เศรษฐา เคลียร์งาน ก่อน “ศาลรัฐธรรมนูญ” ชี้ขาด สถานะ “คดีนายกฯ”

14 ส.ค. 2567 | 07:29 น.
อัพเดตล่าสุด :14 ส.ค. 2567 | 07:42 น.

เศรษฐา ทวีสิน เคลียร์งาน เรียกรองนายกฯ – รัฐมนตรี เลขาบีโอไอ-ผู้ว่าททท. สั่งงาน ก่อนศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สถานะ คดีนายกฯ ตั้ง พิชิต ชื่นบาน นั่งรัฐมนตรี ขันน็อตทูตพาณิชย์ การค้า-การลงทุน ถก ผู้ว่าททท.เร่งเครื่องท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่ในเวลา 15.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยเรื่องพิจารณาที่ 17/5267 กรณี สว. 40 คน ยื่นคำร้องต่อประธานวุฒิสภาให้ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม

เศรษฐา เคลียร์งาน ก่อน “ศาลรัฐธรรมนูญ” ชี้ขาด สถานะ “คดีนายกฯ”

ประกอบมาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5) หรือไม่ กรณีตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 

รายงานข่าวแจ้งว่า ถึงแม้ในวาระงานของนายเศรษฐา จะมีเพียงการตรวจเยี่ยมตลาดใต้สะพานเพลินจิต บริเวณสะพานเพลินจิต ถนนเพลินจิต เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เท่านั้น

โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี-รมว.คมนาคม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากทม. นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข  ผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทยร่วมคณะตรวจติดตาม

เศรษฐา เคลียร์งาน ก่อน “ศาลรัฐธรรมนูญ” ชี้ขาด สถานะ “คดีนายกฯ”

ทว่าตลอดทั้งวันนายเศรษฐาได้เรียกรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ตลอดจนข้าราชการประจำเข้ามาหารือเรื่องการบริหารราชการแผ่นดินบนตึกไทยคู่ฟ้าตลอดทั้งวัน

โดยเริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 10.00 น. ก่อนที่นายเศรษฐาจะลงพื้นที่ตลาดใต้สะพานเพลินจิตได้ประชุมร่วมกับนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.ต่างประเทศ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ประธานผู้แทนการค้าไทย นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการบีโอไอเพื่อติดตามการปฏิบัติงานของทูตพาณิชย์  

นายเศรษฐา โพสต์ x ภายหลังหารือว่า ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับปากท้องของพี่น้องประชาชนซึ่งต้องมาก่อน ไทยจึงต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกประเทศและดำเนินการทูตเศรษฐกิจเชิงรุก เพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างกัน 

จึงเป็นที่มาของการหารือเรื่องการตั้งเป้าหมายทางการค้า การลงทุนให้บูรณาการและมีรูปธรรมมากขึ้นกว่าที่เป็น โดยจะตั้ง KPI ร่วมใหม่ระหว่างสถานทูต ผู้ช่วยทูตพาณิชย์ ผู้ช่วยทูตเกษตร และผู้แทนการค้าไทย ให้เจาะลึกลงรายประเทศ 

รวมถึงอุปสรรค เพื่อแก้ไขได้อย่างตรงจุด และอัตรากำลังพลที่จะต้องเพิ่มในประเทศที่มีศักยภาพ เพราะประเทศไทยมีศักยภาพสูง มีสินค้าที่ดี สินค้าเกษตร ทั้งพืชหลัก พืชรอง มีผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ  ที่ตอบโจทย์ความต้องการในต่างประเทศได้ 

เศรษฐา เคลียร์งาน ก่อน “ศาลรัฐธรรมนูญ” ชี้ขาด สถานะ “คดีนายกฯ”

หากทุกหน่วยงานร่วมมือกัน ผมเชื่อมั่นว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยโดยเฉพาะตัวเลขการส่งออก และการลงทุนได้อย่างมหาศาล

หลังจากนายเศรษฐากลับจากการตรวจเยี่ยมตลาดใต้สะพานเพลินจิต ได้เรียกนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา และ น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หารือเรื่องการกระตุ้นการท่องเที่ยว