เคว้ง! เงินดิจิทัล ยอดลงทะเบียนล่าสุด (15 ส.ค.) ทะลุ 30 ล้านคน

15 ส.ค. 2567 | 07:48 น.
อัพเดตล่าสุด :15 ส.ค. 2567 | 07:49 น.

ยอดลงทะเบียนรับสิทธิ์ “เงินดิจิทัล” ล่าสุด (15 ส.ค.) ทะลุ 30 ล้านคน ลุ้นรัฐบาลใหม่เดินหน้าต่อหรือพอแค่นี้ ฝั่ง “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” รักษาการรมช.คลัง ปัดตอบข่าวลือ “ทักษิณ” สั่งยกเลิกโครงการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยอดการเปิดลงทะเบียนโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ผ่านแอปพลิเคชัน ทางรัฐ ตั้งแต่ 1 ส.ค.67 ถึงปัจจุบัน มีผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 30 ล้านคน โดยโครงการยังเปิดลงทะเบียนต่อเนื่องตามกำหนดการเดิมที่วันที่ 15 ก.ย.67

แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเดินหน้าโครงการต่อไปหรือไม่ หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากต้องรอการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งจะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 16 ส.ค.นี้

ขณะที่ความกังวลของผู้ที่ลงทะเบียนไปแล้ว ที่เกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัยของข้อมูล หากโครงการไม่ได้ไปต่อนั้น ได้รับการยืนยันว่าจะไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากการลงทะเบียนแอปทางรัฐ ไม่มีการดึงข้อมูลส่วนบุคคล หรือข้อมูลการเงินมาไว้ที่แอป เพียงแต่จะส่งชื่อผู้ลงทะเบียนไปสอบถามความถูกต้อง แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหน่วยงานเหล่านี้ จะส่งคำตอบกลับมาว่าผ่าน หรือไม่ผ่านเท่านั้น 

ด้านกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ถึงการจะยกเลิกโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ซึ่งเป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทย โดยระบุว่าขณะนี้เศรษฐกิจยังไม่ดี ขอยุติไปก่อนนั้น นายจุลพันธ์  อมรวิวัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้ไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีการยกเลิกหรือไม่ยกเลิกโครงการ

นายจุลพันธ์  อมรวิวัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

“ยังมีอีกหลายขั้นตอนเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล ต้องรอแถลงนโยบายรัฐบาลชุดใหม่อีกครั้ง  ซึ่งตอนนี้เรื่องดังกล่าว เป็นเพียงข่าวลือไปมา ผมขอยังไม่พูดอะไรอีก เกี่ยวกับเรื่องเงินดิจิทัล  จนกว่าจะจัดตั้งรัฐบาลเสร็จ และนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ได้แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาฯ“

ขณะที่วานนี้ นายจุลพันธ์ กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า  กรณีดังกล่าว มีผลกระทบต่อโครงการของรัฐ รวมถึงดิจิทัล วอลเล็ต เนื่องจากยังมีขั้นตอนคงค้าง ยังไม่ผ่านกระบวนการอนุมัติ โครงการจะสะดุดเป็นบางส่วน และกระบวนการหลังจากมีการเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่ จะมีขั้นตอนแถลงนโยบายต่อรัฐสภาฯ อีกครั้ง ของครม.ชุดใหม่ ต้องไปดูตรงนั้นว่านโยบายที่จะถูกบรรจุอยู่ในการนำแถลงต่อสภาฯ จะมีอะไรบ้าง

ส่วนไทม์ไลน์ การเดินหน้าโครงการดิจิทัล ที่จะเริ่มใช้จ่ายในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้นั้น คงไม่สามารถไปทำอะไรตรงนั้นได้ จนกว่าจะมีความชัดเจน และไม่ทราบว่าตนจะได้กลับมารับตำแหน่งตรงนี้อีกหรือไม่ ขณะที่โครงการดังกล่าวเป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทย จะกลับมาสานต่อโครงการดิจิทัล วอลเล็ตหรือไม่ มองว่าโครงการดังกล่าวเป็นนโยบายของพรรค ต้องรอฟังมติจากทางพรรคอีกครั้ง

“เราไม่รู้ว่าหลังจากนี้จะมีการจัดตั้งรัฐบาลรูปแบบใด พรรคใด ไม่สามารถตอบได้ และต้องมีขั้นตอนของทางพรรคการเมืองว่าจะนำนโยบายใดไปหารือ ในการประชุมกับพรรคร่วมรัฐบาลที่จะเกิดขึ้น หากรัฐบาลมีเพื่อไทย แต่หากไม่มีก็จบ”