มัดรวมมาตรการ 7 แบงก์รัฐช่วยผู้ประสบภัย "น้ำท่วม" อัปเดทล่าสุด

29 ส.ค. 2567 | 03:58 น.
อัพเดตล่าสุด :29 ส.ค. 2567 | 03:58 น.

มัดรวมมาตรการ 7 แบงก์รัฐช่วยผู้ประสบภัย "น้ำท่วม" อัปเดทล่าสุด ที่นี่มีคำตอบ ฐานเศรษฐกิจรวบรวมไว้ให้หมดแล้ว หลังประชาชนหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบ ทั้งของธนาคารออมสิน ,ธอส. ธ.ก.ส.

"น้ำท่วม" กำลังเป็นสถานการณ์ที่สร้างผลกระทบให้กับประชาชนในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดทางภาคเหนือ

ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รวบรวมมาตรการจากสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (Specialized Financial Institutions: SFIs) หรือแบงก์รัฐ เพื่อช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ประกอบด้วย

  • ธนาคารออมสิน : พักต้น ลดดอกครึ่งหนึ่ง นาน 3 เดือน กู้ฉุกเฉิน 0% ไม่ต้องมีหลักประกัน กู้ซ่อมบ้านได้ 100%  อีกทั้งมีมาตรการพักชำระหนี้ โครงการสินเชื่อฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ โครงการสินเชื่อเคหะแก่ผู้ประสบภัย 
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) : ช่วยเหลือลูกค้าผู้ประสบภัย อาทิ มาตรการพักชำระหนี้ ได้แก่ กรณีหนี้ถึงกำหนดชำระหรือหนี้ค้างชำระ 0 – 3 เดือน และ กรณีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ มาตรการเสริมสภาพคล่องและฟื้นฟูลูกค้า วงเงินรวม 20,000 ล้านบาท สำหรับเกษตรกรผู้ประสบภัย สามารถแจ้งความประสงค์ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ที่ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ 
  • ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) : บรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ลูกค้าประชาชน อาทิ มาตรการลดเงินงวดและลดอัตราดอกเบี้ย มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ  มาตรการประนอมหนี้ มาตรการสินไหมเร่งด่วน สำหรับลูกค้าที่ประสงค์ขอรับบริการตามมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติ ปี 2567 สามารถติดต่อได้ที่สาขาของ ธอส. ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 30 ธ.ค. 2567 โดยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ธอส. ทุกสาขาทั่วประเทศ 
  • ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย : ช่วย SME ประสบอุทกภัย พัก – ลด – ขยาย – ปรับ – เติม ฟื้นฟูกิจการ ช่วยเหลือลูกค้าธนาคารที่ได้รับผลกระทบ ครอบคลุมพื้นที่ตามที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย จะมีประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติเพิ่มเติมต่อไป อาทิ มาตรการพักชำระหนี้ พักชำระหนี้เงินต้นให้สอดคล้องกับระดับความรุนแรงของผลกระทบและลักษณะของธุรกิจแต่ละราย โดย พักชำระหนี้เงินต้น มาตรการสินเชื่อเติมทุนสำหรับซ่อมแซมฟื้นฟูกิจการ  
  • ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย : ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย อาทิ มาตรการช่วยเหลือสำหรับวงเงินกู้ระยะสั้น ขยายระยะเวลาตั๋วสัญญาใช้เงินสูงสุด 180 วัน มาตรการช่วยเหลือสำหรับวงเงินกู้ระยะยาว ขยายระยะเวลาเงินกู้สูงสุด 7 ปี  
  • ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) ออกมาตรการสำหรับกลุ่มลูกค้าเดิมที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ จะได้รับการพักชำระหนี้เงินต้น ชำระเฉพาะอัตรากำไร เป็นระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน ทั้งนี้ สามารถยื่นคำขอเข้าร่วมมาตรการได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 
  • บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) : ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าและลูกหนี้ของ บสย. ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยปี 2567 อาทิ มาตรการพักชำระค่าธรรมเนียม มาตรการพักชำระค่างวด โดยขอเข้าร่วมโครงการได้จนถึงวันที่ 30 ก.ย. 2567