สภาอุตฯโอเคโผ ครม.เศรษฐกิจ “แพทองธาร” จี้ "พีระพันธุ์" เร่งตั้ง กรอ.พลังงาน

30 ส.ค. 2567 | 09:54 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ส.ค. 2567 | 10:16 น.

ประธานสภาอุตฯโอเค โผครม.เศรษฐกิจ รัฐบาล “แพทองธาร” มั่นใจ “พิชัย ชุณหวชิร”หัวหน้าทีมเศรษฐกิจสานงาน “รัฐบาลเศรษฐา”ได้ต่อเนื่อง ยอมรับ “พิชัย นริพทะพันธุ์” มือเศรษฐกิจนั่ง รมว.พาณิชย์ ฝาก “พีระพันธุ์” เร่งตั้ง กรอ.พลังงาน “เอกนัฎ”สานต่อ 4 คณะทำงาน เพิ่มขีดแข่งขัน SMEs

โผคณะรัฐมนตรี “แพทองธาร” ล่าสุด (ณ วันที่ 30 ส.ค.2567) อยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติขั้นสุดท้ายและใกล้ลงตัวแล้วในส่วนทีมเศรษฐกิจ มีนายพิชัย ชุณหวชิร เป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

สภาอุตฯโอเคโผ ครม.เศรษฐกิจ “แพทองธาร” จี้ \"พีระพันธุ์\" เร่งตั้ง กรอ.พลังงาน

นอกจากนี้จะมีนายพิชัย นริพทะพันธุ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม, นายสรวงศ์ เทียนทอง เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

นายเกรียงไกร  เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)ให้ความเห็นกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในฐานะที่ภาคเอกชนต้องทำงานร่วมกับทุกรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ต่อโผคณะรัฐมนตรี (ครม.)ที่ออกมาล่าสุด แม้จะยังไม่นิ่งแต่ดูแล้วคงมีการเปลี่ยนแปลงน้อย อย่างไรก็ดีหากดูจากตัวบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ เฉพาะอย่างยิ่งในทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลก็ถือว่าโอเค

โดยหากนายพิชัย  ชุณหวชิร ที่จะมาดำรงตำแหน่งรองนายกฯควบ รมว.คลัง และได้เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ มองว่าจะสามารถทำงานได้ต่อเนื่องจากรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ที่นายพิชัยก็นั่งในตำแหน่งรองนายกฯควบ รมว.คลัง ขณะหากนายพิชัย นริพทะพันธุ์ จะมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก็ถือเป็นบุคคลที่มีความรู้ดีในเรื่องเศรษฐกิจ จากเป็นมือเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานมาก่อน หากมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ก็ถือว่ามีประสบการณ์หลายด้าน และเป็นที่ยอมรับ

ในส่วนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานหากนายพีระพันธุ์  สาลีรัฐวิภาค เป็นรองนายกฯควบรมว.พลังงานเช่นเดิม อยากให้เร่งดำเนินการในเรื่องที่เคยพูดไว้คือ การปฏิรูปโครงสร้างพลังงานทั้งระบบ  ที่สำคัญอยากให้เร่งจัดตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านพลังงาน (กรอ.พลังงาน) ตามที่ภาคเอกชนเคยเสนอไว้ เพื่อให้ภาคเอกชนได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายและแผนงานร่วมกัน ในการแก้ปัญหาด้านพลังงานของประเทศ

ในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมที่จะมีนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมฯ หวังมีการสานต่อและเร่งดำเนินการขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมในช่วงที่นางสาวพิมพ์ภัทรา  วิชัยกุล รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้มีการประชุมร่วมกับ ส.อ.ท.(9 ก.ค. 2567)โดยได้มีการจัดตั้ง 4 คณะทำงานในการขับเคลื่อน ประกอบด้วย

1) คณะทำงานยกระดับอุตสาหกรรมไทยสู่อนาคต (S-Curve & Industry Transformation) 2) คณะทำงานการพัฒนาอุตสาหกรรม (Circular Economy และ Climate Change) เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมสีเขียว 3) คณะทำงานอำนวยความสะดวกเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในการประกอบกิจการและมาตรฐานของภาคอุตสาหกรรม และ 4) คณะทำงานพัฒนาอุตสาหกรรม SMEs เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

“ในช่วงที่คุณพิมพ์ภัทราเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม คุณเอกนัฏ ก็เป็นคีย์แมนอยู่แล้ว และก็อยู่พรรคเดียวและทีมเดียวกับคุณพิมพ์ภัทรา (พรรครวมไทยสร้างชาติ) ก็คงไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงมาก เชื่อว่าคงจะสานงานต่อในเรื่องนี้ หากตั้งครม. และรัฐบาลทำงานได้เมื่อไร ก็อยากให้เร่งทำงานร่วมกันได้ทันที” นายเกรียงไกร กล่าว