"เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด" ไม่สะดุด "วราวุธ" เร่งชงงบกลางจ่าย 600 บาท/เดือน

03 ก.ย. 2567 | 05:08 น.
อัพเดตล่าสุด :03 ก.ย. 2567 | 06:21 น.

"วราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม." มั่นใจจ่ายเงินไม่ล่าช้า-ไม่ตกหล่น หลังเสนอใช้งบกลางจ่ายอุดหนุนเด็กแรกเกิด-6 ปี เดือนละ 600 บาท เผยงบประมาณไม่พอรับมือจำนวนเด็กเปลี่ยนแปลง พร้อมผลักดันเป็นนโยบายรัฐบาลต่อไป

วันนี้ (3 กันยายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (กระทรวง พม.) เปิดเผยว่า กระทรวง พม. จะเสนอขอรับการจัดสรรงบกลาง เพื่อจัดสรรเป็นเงินสนับสนุนเด็กแรกเกิดถึง 6 ปี เดือนละ 600 บาท 

“ในช่วงท้ายของงบประมาณจะเป็นช่วงที่งบประมาณไม่พอ สาเหตุมาจากในแต่ละปีแต่ละเดือนนั้น จำนวนเด็กแรกเกิดจนถึง 6 ปี จะมีการเปลี่ยนแปลงตลอด ทำให้สำนักงบประมาณไม่สามารถให้เงินอุดหนุนเพียงพอในแต่ละปี จึงได้เสนอขออนุมัติงบกลางและมั่นใจว่า การจ่ายเงินจะไม่ล่าช้า และไม่ตกหล่น”

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า การทำงานตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ในฐานะรมว.พม. ได้เห็นถึงปัญหาของกลุ่มเปราะบาง เด็กและเยาวชน ผู้สูงอายุรวมไปถึงคนพิการ ซึ่งมีความละเอียดอ่อนและซับซ้อน กระทรวงพม. เองก็จำเป็นที่ต้องได้รับการสนับสนุนทั้งเรื่องนโยบาย กฎหมาย และงบประมาณ โดยจะนำเรื่องนี้เข้าเป็นนโยบายของรัฐบาลต่อไป

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงนโยบายของพรรคร่วมที่ทางพรรคชาติไทยพัฒนาจะผลักดันต่อไปได้มีการเตรียมนโยบายไว้อย่างไรบ้าง นายวราวุธ กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญที่สุด ในช่วงการหาเสียงทางพรรคชาติไทยพัฒนา คือไม่ยุ่งเกี่ยวกับมาตรา 112 และได้มีการหารือเกี่ยวกับรัฐบาลใหม่