สิทธิอะไรบ้างที่ลูกจ้าง และ แรงงานนอกระบบมาตรา 7 , ม.26 และ ม.33 ควรรู้

05 ก.ย. 2567 | 04:50 น.
อัพเดตล่าสุด :05 ก.ย. 2567 | 05:09 น.

สิทธิอะไรบ้างที่ลูกจ้าง และแรงงานนอกระบบมาตรา 27 , มาตรา 26 และ มาตรา 33 ควรรู้ ภายใต้ พ.ร.บ. ควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2562

สิทธิอะไรบ้างที่ลูกจ้าง และ แรงงานนอกระบบควรรู้ ภายใต้ พ.ร.บ. ควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2562 ล่าสุด กรมควบคุมโรค ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิอะไรบ้างที่ลูกจ้าง และ แรงงานนอกระบบควรรู้ รายละเอียดดังนี้

 

แรงงานนอกระบบ คือใคร ? มีสิทธิอะไรบ้าง

"แรงงานนอกระบบ" หมายถึง ผู้มีงานทำที่ไม่ได้รับความคุ้มครอง หรือ ไม่มีหลักประกันทางสังคม จากการทำงานและไม่ใช่บุคคลซึ่งเป็นนายจ้าง และลูกจ้างตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน กฎหมายว่าด้วยความปลอดภัย อาชีวอนามัย และ สภาพแวดล้อมในการทำงาน และ ผู้รับงาน ไปทำที่บ้าน ตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน

สิทธิและความคุ้มครองที่ได้รับ

  • มีสิทธิรู้ข้อมูลที่จำเป็น เกี่ยวกับการเฝ้าระวัง การป้องกัน และ การควบคุมโรคจากการ ประกอบอาชีพ
  • มีสิทธิรู้ชื่อโรคและอาการสำคัญของโรค จากการประกอบอาชีพ เช่น โรคจากตะกั่ว หรือ สารประกอบของตะกั่ว โรคจากฝุ่นซิลิกา โรคจากภาวะอับอากาศ โรคจากแอสเบสตอส (แร่ใยหิน) หรือโรคมะเร็งที่เกิดจากแอสเบสตอส (แร่ใยหิน) และโรคหรืออาการสำคัญของพิษจาก สารกำจัดศัตรูพืช เป็นต้น
  • มีสิทธิได้รับการตรวจสุขภาพตามความเสี่ยงของงาน โดยหน่วย บริการที่ได้รับมาตรฐานและขึ้นทะเบียนจากกรมควบคุมโรค ตามมาตรา 27

 

สิทธิอะไรบ้าง ? ที่ลูกจ้างต้องรู้!

"ลูกจ้าง" หมายความว่า ลูกจ้างตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน กฎหมายว่าด้วย ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และ สภาพแวดล้อมในการทำงานและให้หมายความรวมถึงผู้รับงานไปทำที่บ้านตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน

มาตรา 7 (2)

"ลูกจ้าง" มีสิทธิรู้ ข้อมูลที่จำเป็น เกี่ยวกับการเฝ้าระวัง การป้องกัน และการควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพ ได้แก่

  •  ข้อมูลปัจจัยเสี่ยง หรือ พฤติกรรมเสี่ยงทางสุขภาพ ที่ก่อให้เกิดโรคจากการประกอบอาชีพ
  • วิธีการป้องกันตนเอง จากโรคจากการ ประกอบอาชีพ
  • อาการสำคัญ หรือ อาการแสดงของโรค จากการประกอบอาชีพ
  • มาตรการในการเฝ้าระวัง การป้องกัน และการควบคุมโรค
  • จากการประกอบอาชีพ และการจัดบริการ อาชีวเวชกรรมที่เกี่ยวข้องสิทธิของลูกจ้าง ตาม พ.ร.บ. ฯ
  • ข้อมูลด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับอุปกรณ์คุ้มครอง ความปลอดภัยส่วนบุคคลและท่าทางการทำงานที่ปลอดภัยและข้อมูลอื่นใด ที่เป็นประโยชน์

สิทธิอะไรบ้างที่ลูกจ้าง และ แรงงานนอกระบบมาตรา 7 , ม.26 และ ม.33 ควรรู้

สิทธิอะไรบ้างที่ลูกจ้าง และ แรงงานนอกระบบมาตรา 7 , ม.26 และ ม.33 ควรรู้

 

 

สิทธิอะไรบ้างที่ลูกจ้าง และ แรงงานนอกระบบมาตรา 7 , ม.26 และ ม.33 ควรรู้

สิทธิที่ลูกจ้างต้องรู้ กรมควบคุมโรค

มาตรา 26

"ลูกจ้าง" มีสิทธิได้รับการตรวจสุขภาพตามปัจจัย เสี่ยงจากการทำงาน ตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครอง แรงงาน กฎหมายว่าด้วย ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และ สภาพแวดล้อมในการทำงาน รวมถึงผู้รับงานไปทำที่บ้านตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน โดยหน่วยบริการที่ได้รับมาตรฐานและขึ้นทะเบียนกับกรมควบคุมโรค

มาตรา 33

"ลูกจ้าง" มีสิทธิเข้ารับการตรวจ วินิจฉัยโรค รักษาพยาบาล หรือฟื้นฟูสมรรถภาพ กรณีมีเหตุอันควรสงสัย ว่าเป็นโรคจากการประกอบอาชีพโดยมีนายจ้างเป็นผู้อำนวยความสะดวก

ที่มา : กองโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม