“คมนาคม” ดันท่าเรือคลองเตย รับ “เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์"

11 ก.ย. 2567 | 03:25 น.
อัพเดตล่าสุด :11 ก.ย. 2567 | 03:32 น.

“คมนาคม” ลุ้นครม.แพทองธาร แถลงนโยบาย เข็นท่าเรือคลองเตย ปลุก “เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์" เดินหน้าเปิดสถานบันเทิงครบวงจร ยันไม่มีแผนย้ายท่าเรือคลองเตย 2.3 พันไร่

นางมนพร เจริญศรี  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำหรับแผนพัฒนาท่าเรือกรุงเทพ (ท่าเรือคลองเตย) นั้น ยืนยันว่าตั้งแต่รัฐบาลในยุคของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่เคยมีนโยบายการย้ายท่าเรือคลองเตย แต่เป็นการปรับปรุงท่าเรือคลองเตยให้มีประสิทธิภาพเอื้อต่อการขนส่งทางน้ำและระบบโลจิสติกส์ 

“พื้นที่ในท่าเรือคลองเตยมีทั้งหมด 2,353 ไร่ ซึ่งเราต้องมาคิดว่าการบริหารท่าเรือที่เป็นการนำเข้าและส่งออก และกิจกรรมการขนส่งตู้สินค้าถ่ายลำ (Transshipment) บางพื้นที่ไม่ก่อประโยชน์หรือมูลค่าได้ จึงต้องแบ่งสัดส่วนและพื้นที่ว่าจะบริหารพื้นที่ท่าเรือคลองเตยอย่างไร โดยการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เคยมีการศึกษาการพัฒนาท่าเรืออัจฉริยะ (Smart Port) แล้ว” นางมนพร กล่าว
 

นางมนพร กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์) ก็เป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาล เช่นเดียวกัน ซึ่งกระทรวงไม่มีแผนย้ายท่าเรือคลองเตยเพื่อการก่อสร้างเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์  เพียงแต่ท่าเรือคลองเตยเป็น 1 ในเป้าหมาย แต่ไม่ใช่พื้นที่ทั้งหมดที่จะทำเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์

ทั้งนี้ท่าเรือคลองเตยจะพัฒนาเป็น Smart Port เช่น การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ในลักษณะผสมผสาน (Mixed-Use) ,การขนส่งเรือถ่ายลำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
 

การสร้างสนามกีฬา, โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนคลองเตย (Smart Community) ซึ่งสิ่งเหล่านี้กทท.มีแผนการศึกษาเดิมอยู่แล้ว

“ส่วนการใช้พื้นที่ท่าเรือคลองเตยเพื่อสร้างเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์นั้น เป็นหนึ่งในนโยบายที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภา หลังจากนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปประชุมหารือกัน ซึ่งไม่ได้มีแค่กระทรวงคมนาคมเดียว ยังมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดว่านายกรัฐมนตรีจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาเรื่องนี้อย่างโปร่งใสและสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของโครงการเช่นเดียวกัน” นางมนพร กล่าว