นายกฯ อิ๊งค์ แถลง ”แจกเงินดิจิทัล“ พรุ่งนี้ ชงครม.โอนให้กลุ่มเปราะบาง 17 ก.ย.

11 ก.ย. 2567 | 08:52 น.
อัพเดตล่าสุด :11 ก.ย. 2567 | 08:52 น.

คลัง เผยนายกฯ ”แพทองธาร“ แถลงนโยบายต่อสภาฯ ชี้แจง ”แจกเงินดิจิทัล“ พรุ่งนี้ พร้อมชงครม.โอนเงินเฟสแรก กลุ่มเปราะบาง 17 ก.ย. เดินหน้าลงทะเบียนกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนต่อ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันที่ 12 ก.ย.นี้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะแถลงนโยบายต่อสภาฯ ซึ่งจะมีการชี้แจงรายละเอียดสำหรับโครงการดิจิทัล วอลเล็ตด้วย เพื่อที่จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกวันที่  17 ก.ย.นี้ อนุมัติแจกเงิน เฟสแรก สำหรับกลุ่มเปราะบาง คือ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกลุ่มผู้พิการ   เพื่อดำเนินการโอนเงินต่อไป 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

“เฟสแรกจะเป็นการดูแลกลุ่มเปราะบาง ไม่ได้เปลี่ยนชื่อโครงการ ยังเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และความเป็นดิจิทัล จะอยู่ในเฟส 2”

ทั้งนี้ ยืนยันว่ากระบวนการลงทะเบียนยังเป็นไปตามกำหนดเดิม สำหรับกลุ่มผู้ที่มีสมาร์ทโฟนยังลงเบียนได้ต่อเนื่องจนถึงวันที่  15 ก.ย.นี้  ส่วนผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนนั้น รัฐบาลจะเปิดให้ลงทะเบียน ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. - 15 ต.ค.67 โดยสามารถลงทะเบียนผ่านสถาบันกานเงินของรัฐ  ได้แก่

  • ธนาคารออมสิน
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)
  • ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ทุกสาขาทั่วประเทศ 

ซึ่งผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนจะต้องเตรียมบัตรประจำตัวประชาชนเอามาเป็นหลักฐานอย่างเดียวในการลงทะเบียนด้วย

ขณะที่ความคืบหน้าของการลงทะเบียนโครงการดิจิทัล ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” สำหรับผู้มีสมาร์ทโฟนนั้น ล่าสุด มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 32 ล้านคน ซึ่งในส่วนนี้ประเมินว่าที่อยู่ในกลุ่มเปราะบางลงทะเบียนแล้วประมาณ 10 ล้านคน ก็จะถูกตัดออกหลังจากได้สิทธิไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มประชาชนทั่วไป ที่ลงทะเบียนไว้ผ่าน แอปพลิเคชัน ทางรัฐแล้ว และไม่ได้อยู่ในกลุ่มบัตรคนจน และกลุ่มผู้พิการนั้น จะได้รับเงินเป็นสองรอบ ได้แก่ รอบแรกช่วงปลายปี 2567 เป็นเงินสด 5,000 บาท และหลังจากนั้น ในปี 2568 ก็จะแจกเงินอีก 5,000 บาทที่เหลือ โดยถ้าทำระบบจ่ายเงินดิจิทัลเสร็จทัน ก็จะรับเป็นเงินดิจิทัล แต่หากทำไม่ทันก็จะได้รับเป็นเงินสดอีกก้อนหนึ่ง