แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 30 ล้านคน "พิชัย" ย้ำไม่ทันปีนี้ ขอดูเวลาเหมาะสม

13 ก.ย. 2567 | 01:45 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ก.ย. 2567 | 03:17 น.

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท “พิชัย ชุณหวชิระ” รองนายกฯ และรมว.คลัง ย้ำแจกเงินรอบสอง ให้คนลงทะเบียน 30 ล้านคน ไม่ทันปีนี้ ต้องดูเวลาที่เหมาะสม ลุ้นรัฐบาลโยกงบใช้โครงการอื่น

วันนี้ (13 กันยายน 2567) เมื่อเวลา 8.05 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชัย ชุณหวชิระ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ตอบข้อซักถามผู้สื่อข่าวถามกรณีเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท (Digital Wallet) จะแจกระยะที่สอง สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน ทางรัฐ กว่า 30 ล้านคน ว่า ต้องดูหลายอย่าง ต้องดูความต่อเนื่อง และต้องดูเวลาที่เหมาะสม 

เมื่อถามว่าผู้ที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน ทางรัฐ กว่า 30 ล้านคน จะได้รับเงินดิจิทัล ระยะที่สองจะได้ภายในปี 2567 นี้หรือไม่ นายพิชัยกล่าวว่า ขอดูก่อน แต่ไม่น่าทันในปีนี้ 

เมื่อถามว่างบประมาณที่เหลือจะใช้ในโครงการอะไรถ้าไม่ทำดิจิทัลวอลเล็ต จะใช้ในโครงการลงทุนหรือไม่ นายพิชัยยอมรับว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่รัฐบาลดูอยู่ เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญ อะไรที่สามารถสร้างความเข้มแข็งให้ประเทศเราก็จะทำ 

เมื่อถามว่าใช้การลงทุนในระดับฐานรากหรือไม่นายพิชัย กล่าวว่า ก็จะจัดเป็นโครงการที่สำคัญสามารถที่จะลงไปต่อเนื่องและเม็ดเงินลงไปได้เร็วที่สุด เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า เฟสที่สองจะไม่ทันในปีนี้ใช่หรือไม่ นายพิชัยได้หันหลังกลับแล้วขึ้นลิฟต์ไปทันที

ก่อนหน้านี้นายพิชัย ได้กล่าวในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ช่วงที่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ถึงเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทว่า ในเฟสที่สอง เนื่องจากรัฐบาลมีงบประมาณที่จำกัด ประกอบกับรัฐบาลอยากให้ความสำคัญของการใช้งบประมาณ โดยเฉพาะงบกลางกับการปรับปรุงโครงสร้างที่เป็นจุดอ่อนแอของประเทศก่อน เพื่อการเติบโตของเศรษฐกิจในระยะปานกลางและระยะยาว 

ดังนั้นถ้ามีเงินเหลือที่พอจะได้ก็จะเจียดมาสู่เฟส 2 ซึ่งเป็นการจัดลำดับความสำคัญที่ต่ำลงมา