DGA ยันเดินหน้าเปิดประมูลระบบชำระเงินรอบใหม่ รับแจกดิจิทัลวอลเล็ต

13 ก.ย. 2567 | 07:48 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ก.ย. 2567 | 07:55 น.

DGA แจงเดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มการชำระเงิน โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10000 บาทตามนโยบายรัฐบาลต่อ ระบุยกเลิกประมูลค่าสุด เพราะไม่มีผู้ยื่นข้อเสนอตามวัน เวลา ทันตามกำหนด

แหล่งข่าวจากสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA กล่าวกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ว่า DGA  ยังคงเดินหน้าดำเนินประมูลโครงการพัฒนาแพลตฟอร์มการชำระเงิน (Payment Platform) กรอบงบประมาณโครงการฯ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 95 ล้านบาท   เพื่อรองรับโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10000 บาท  ตามนโยบายรัฐบาลต่อไป   โดยไม่มีแผนล้มโครงการดังกล่าวแต่อย่างใด

DGA ยันเดินหน้าเปิดประมูลระบบชำระเงินรอบใหม่ รับแจกดิจิทัลวอลเล็ต

ส่วนสาเหตุที่ต้องประกาศยกเลิกงานจ้างพัฒนาระบบแพลตฟอร์มการชำระเงิน (Payment Platform) โดยวิธีคัดเลือกล่าสุดนั้น  เนื่องจากไม่มีผู้ยื่นข้อเสนอตามวัน เวลา ที่สำนักงานฯ กำหนด   อย่างไรก็ตามจะมีการกำหนดเวลาเปิดประมูลรอบใหม่ในเร็วๆ นี้

แพลตฟอร์มการชำระเงิน (Payment Platform) หรือซูเปอร์แอป (SUPER APP) ถูกพัฒนาขึ้น เพื่อเป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินกลางของประเทศไทยที่สามารถรองรับการใช้งานของประชาชนและภาคธุรกิจผ่านการเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการทางการเงินได้ทุกรายที่เข้าร่วมโครงการ โดยโครงการดังกล่าวจะช่วยยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินของประเทศไทย ลดต้นทุนของระบบเศรษฐกิจในภาพรวม ยกระดับศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ตลอดจนเป็นรากฐานที่สำคัญของการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล และสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่จะยกระดับพื้นฐานทางสังคมด้วยกระบวนการทำงานต่าง ๆ ของภาครัฐที่มีความโปร่งใส เพิ่มประสิทธิภาพระบบงานภาครัฐ เพื่อให้บริการประชาชนได้อย่างรวดเร็ว

ก่อนหน้านี้ปรากฎรายชื่อ 3 บริษัท ที่สนใจเข้าร่วมเสนอทำโครงการ ได้แก่ บริษัท เพย์โซลูชั่น จำกัด,บริษัท เอสซีบี เทคเอกซ์ จำกัด และ บริษัท เอ็นทีที (ประเทศไทย) จำกัด  อย่างไรก็ตามล่าสุด  DGA ประกาศยกเลิกงานจ้างพัฒนาระบบแพลตฟอร์มการชำระเงิน (Payment Platform) วงเงิน 95 ล้านบาท โดยวิธีคัดเลือกล่าสุดนั้น  เนื่องจากไม่มีผู้ยื่นข้อเสนอตามวัน เวลา ที่ กำหนด