ส่องแผนดัน กระทรวงวัฒนธรรม สู่กระทรวงกึ่งเศรษฐกิจ 

17 ก.ย. 2567 | 22:50 น.

เปิดแผน “สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” เร่งขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล ปรับแผนงบปี 68 ผลักดันกระทรวงวัฒนธรรม สู่กระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจ สร้างมูลค่าจากวัฒนธรรม ส่งเสริมประเพณีบุญกระธูป จ.ชัยภูมิ พร้อมเปิดโบราณสถานอยุธยา 4 วัด 1 วัง ยามค่ำคืน หวังกระตุ้นท่องเที่ยว

กระทรวงวัฒนธรรม เดินหน้าสานต่อนโยบายรัฐบาล สั่งการหน่วยงานในสังกัดปรับแผนงบปี 68 ให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล พร้อมผลักดัน วธ. สู่กระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจ ชวนเที่ยวงานบุญกระธูป และเยี่ยมชมโบราณสถานยามค่ำคืน 4 วัด 1 วัง กระตุ้นท่องเที่ยวสร้างรายได้สู่ชุมชน

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยหลังการประชุมกับหัวหน้าส่วนราชการและองค์การมหาชนในสังกัด วธ. ครั้งที่ 2/2567 ว่าทางกระทรวงได้เร่งปรับแผนการทำงานปีงบประมาณ 2568 ให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

เพื่อให้ทุกหน่วยงานในสังกัดเร่งรัดการดำเนินงานตามแผนอย่างมีประสิทธิภาพ และในปีงบประมาณ 2568 กระทรวงวัฒนธรรมจะเดินหน้าผลักดันให้กลายเป็นกระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจ โดยใช้มรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นมาสร้างมูลค่าเพิ่มสู่เศรษฐกิจชุมชน

ส่องแผนดัน กระทรวงวัฒนธรรม สู่กระทรวงกึ่งเศรษฐกิจ 

หนึ่งในแผนสำคัญที่เตรียมดำเนินการคือการส่งเสริมประเพณีบุญกระธูปที่จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดจากฮีตสิบสอง จะจัดขึ้นในช่วงออกพรรษา ระหว่างวันที่ 12-15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี

โดยมีการจัดทำต้นกระธูปเพื่อถวายพุทธบูชาและกระตุ้นการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ผ่านกิจกรรมที่เน้นการมีส่วนร่วมของชุมชน เช่น การสาธิตการทำกระธูป นิทรรศการ และการต่อยอดผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น

นอกจากนี้ กรมศิลปากรจะสานต่อกิจกรรมเปิดพิพิธภัณฑ์และโบราณสถานยามค่ำคืน โดยร่วมกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมโบราณสถานในยามราตรี

ส่องแผนดัน กระทรวงวัฒนธรรม สู่กระทรวงกึ่งเศรษฐกิจ 

ซึ่งเป็นอีกหนึ่งนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น โครงการนี้จะจัดขึ้นระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2567 ถึงกุมภาพันธ์ 2568 ครอบคลุมสถานที่สำคัญ 4 วัด 1 วัง ได้แก่ วัดไชยวัฒนาราม วัดราชบูรณะ วัดมหาธาตุ วัดพระราม และพระราชวังจันทรเกษม.