คลังจ่อออกบอนด์สกุลเงินต่างประเทศ ไตรมาสแรกปี 68

18 ก.ย. 2567 | 06:33 น.
อัพเดตล่าสุด :18 ก.ย. 2567 | 06:33 น.

“พิชัย ชุณหวชิร” รองนายกฯ และรมว.คลัง ชี้เตรียมออกบอนด์สกุลเงินต่างประเทศ ไตรมาสแรกปี 68 สร้างอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงให้ภาคเอกชนระดมทุนต่างประเทศ

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยังมีแนวคิดที่จะเดินหน้าออกพันธบัตรสกุลเงินตราต่างประเทศ (Foreign currency bond) คาดว่าเร็วที่สุด คือ ช่วงไตรมาสแรก ของปี 2568

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ดี ขณะนี้เงินทุนจากต่างประเทศยังไหลเข้ามา และยังมีกลุ่มที่นำดอลลาร์เข้ามา แล้วมาแลกเป็นเงินบาท มาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งเท่ากับเงินกู้ของต่างประเทศ หากมองในเชิงประเทศ

อย่างไรก็ตาม ในเชิงรัฐบาลนั้น มองว่าอัตราดอกเบี้ยยังอยู่ระดับต่ำ และหากเอกชนไประดมทุนเงินต่างประเทศ ส่วนใหญ่จะเทียบกับรัฐบาล ฉะนั้น ในเชิงของการสร้างอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง (Benchmark) จำเป็นจะต้องมี

“ในเชิงของ Benchmark เรามองว่าจำเป็นจะต้องมี เพื่อไม่ให้ต่างประเทศลืมเรา เบื้องต้น ได้มีการคุยกันอย่างไม่เป็นทางการ ยังไม่มีมติในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม ต่างชาติได้มีการเรียกร้องเรื่องนี้มานานแล้ว หากมีจังหวะเวลาที่เหมาะสม แนวโน้มเศรษฐกิจดีขึ้น และมองว่าถ้าเร็วที่สุดก็ประมาณไตรมาสแรกของปี 2568”  

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ได้เตรียมเสนอระดับนโยบายเห็นชอบในหลักการออกพันธบัตรสกุลเงินตราต่างประเทศ (Foreign currency bond) เพื่อเป็นแหล่งทุนใหม่ของรัฐบาล ซึ่งจากที่สบน.ได้มีการศึกษาพบว่า แนวทางการออกบอนด์ดังกล่าวจะเป็นผลดีมากกว่าผลเสีย

สำหรับวงเงินที่ศึกษาในการออกบอนด์นั้น จะอยู่ที่ประมาณ 500-1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่เท่าที่สอบถามนักลงทุนต่างชาติเห็นว่า ขนาดของบอนด์น่าจะอยู่ที่ประมาณ 500-1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยนักลงทุนต่างชาติได้ให้ความสนใจที่จะเข้าลงทุนบอนด์ของไทยจำนวนมาก