สะพัด! 1 ใน 3 รายชื่อบอร์ดธปท. ขาดคุณสมบัติ คาด 2 สัปดาห์สรุป

17 ก.ย. 2567 | 22:50 น.

ลือสะพัด! 1 ใน 3 รายชื่อที่คลังส่งชิงบอร์ดธปท. ขาดคุณสมบัติ ฝั่ง “สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์” ประธานคณะกรรมการสรรหาฯ โยนถามธปท. เหตุอยู่ในขั้นตอนการตรวจคุณสมบัติ คาด 2 สัปดาห์สรุป

นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ขั้นตอนการสรรหาบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการ ธปท. อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติบุคคลที่กระทรวงการคลังและธปท.เสนอรายชื่อเข้ามา ซึ่งเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด 

นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้คาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ในการตรวจสอบคุณสมบัติ หากเรียบร้อยแล้ว จึงจะได้รับการรายงานเข้าคณะกรรมการสรรหาฯ และคณะกรรมการฯ จะพิจารณาต่อไป 

"หากตรวจคุณสมบัติเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการประชุมคณะกรรมการสรรหาฯ ต่อไป ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจากการตรวจคุณสมบัตินั้น มี 1 ในรายชื่อที่เสนอไปไม่ผ่านคุณสมบัตินั้น ยังไม่ทราบรายละเอียด เรื่องนี้ต้องถามธปท. เพราะเป็นผู้ดำเนินการตรวจคุณสมบัติ"นายสถิตย์กล่าว 

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลังกล่าวว่า กระทรวงการคลังได้ส่งรายชื่อประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)และรายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นกรรมการ อีก 2 คน ให้กับคณะกรรมการสรรหาบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการธนาคาร ธปท.แล้ว 

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ ตามกฎหมายนั้น กระทรวงการคลังจะต้องส่งรายชื่อไป 3 ชื่อ ได้แก่ ประธานคณะกรรมการ ธปท. และผู้ทรงวุฒิ อีก 2 คน ส่วนธปท.นั้น มีอำนาจ ส่งรายชื่อประธานบอร์ด 2 คน และรายชื่อผู้ทรงวุฒิ 4 คน จากนั้นคณะกรรมการสรรหาฯ จะนำรายชื่อทั้งหมดไปรวมกัน แล้วจะนำรายชื่อทั้งหมดไปพิจารณา 

“ตอนนี้เรายังไม่สามารถระบุรายละเอียดอะไรได้ เนื่องจากเป็นอำนาจของคณะกรรมการสรรหาฯ ซึ่งแบงก์ชาติมีอำนาจเสนอ 2 เท่าของตำแหน่งที่ว่าง ส่วนคลังมีอำนาจส่ง 1 เท่า” 

อย่างไรก็ตามมีรายงานข่าวว่า กระทรวงการคลังได้ส่งรายชื่อ ประธานคณะกรรมการ ธปท. และผู้ทรงวุฒิ อีก 2 คน มายังธปท.เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มี 1 ขาดคุณสมบัติตาม ซึ่งมาตรา 18 แห่ง พระราชบัญญัติ ธนาคารแห่งประเทศไทย พ.ศ.2485 ระบุว่า 

กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการตามมาตรา 17 ต้องมี สัญชาติไทยและไม่มีลักษณะต้องห้าม ดังต่อไปนี้ 

  1. เป็นคนไร้ความสามารถหรือคนเสมือนไร้ความสามารถ
  2. เป็นบุคคลล้มละลายหรือเคยเป็นบุคคลล้มละลายทุจริต
  3. เคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ
  4. เป็นหรือเคยเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เว้นแต่จะได้พ้นจากตำแหน่งมาแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งปี
  5. เป็นหรือเคยเป็นผู้ดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมือง หรือเจ้าหน้าที่ของพรรคการเมือง เว้นแต่จะได้พ้นจากตำแหน่งมาแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งปี
  6. เป็นกรรมการหรือดำรงตำแหน่งใดในสถาบันการเงิน เว้นแต่เป็นการดำรงตำแหน่ง เนื่องจากมีกฎหมายบัญญัติไว้โดยเฉพาะ
  7. เป็นกรรมการหรือผู้บริหาร หรือผู้มีอำนาจในการจัดการ หรือมีส่วนได้เสียอย่างมีนัยสำคัญในนิติบุคคลซึ่งมีประโยชน์ได้เสียเกี่ยวข้องกับกิจการของ ธปท.