โรงงานปิดกิจการกว่า 700 แห่ง "ส.อ.ท." ห่วงขึ้นค่าแรง 400 บาทยิ่งซ้ำเติม

24 ก.ย. 2567 | 00:10 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ก.ย. 2567 | 00:11 น.

โรงงานปิดกิจการกว่า 700 แห่ง "ส.อ.ท." ห่วงขึ้นค่าแรง 400 บาทยิ่งซ้ำเติม ชี้ขายสินค้าได้กำไรไม่มาก รวมกับต้นทุนค่าสาธารณูปโภคที่สูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านยิ่งบั่นทอนความสามารถทางการแข่งขัน

นายอภิชิต ประสพรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ข้อมูลการปิดโรงงานของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) ช่วงครึ่งปีที่ผ่านมาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 111 โรงงานต่อเดือน

จากข้อมูลดังกล่าวจึงเปรียบเสมือนเป็นการส่งสัญญาณได้อย่างชัดเจนแล้วว่า หากรัฐบาลยังคงดึงดันจะมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาทยิ่งจะเป็นการซ้ำเติมเอสเอ็มอีเพิ่มมากขึ้น
 

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าปัจจบุันเอสเอ็มอีขายของก็ได้กำไรไม่มาก เพราะฉะนั้นเมื่อต้องมาประสบปัญหาเรื่องการขึ้นค่าแรงก็ยิ่งไม่ต้องถามเลยว่าผลกระทบจากมีมากขนาดไหน

โดยยังไม่ได้มองไปถึงต้นทุนเรื่องค่าสาธารณูปโภคที่เพิ่มสูงขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านที่ผลิตสินค้าแบบเดียวกัน แต่มีต้นทุนค่าไฟ และค่าแรงถูกกว่า ความสามารถทางการแข่งขันก็คงสู้ไม่ได้
 

"หากปรับขึ้นค่าแรงอีก แน่นอนว่าเอสเอ็มอีที่เปราะบางย่อมได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะกลุ่มที่ต้องใช้แรงงานเข้มข้น เพราะไทยยังมีสินค้าที่ผลิตด้วยมือ (Handmade) อีกมาก มองแค่นี้ก็น่าจะพอเห็นภาพ ไม่ต้องมองไปไกล แม้ที่ผ่านมาจะมีการเปิดโรงงานมากกว่า 1,000 แห่ง แต่ก็เป็นโรงงานขนาดใหญ๋ที่มีเงินลงทุนมาก"