“สมาคมอุตสาหกรรมฯ” ลุ้นแบงก์ลดดอกเบี้ย-ปล่อยกู้ ผู้รับเหมาก่อสร้าง

25 ก.ย. 2567 | 00:00 น.

“สมาคมอุตสาหกรรมฯ” ยันเฟดลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.5% - เงินบาทแข็งค่า ไม่กระทบไทย จับตาสถาบันการเงินลดดอกเบี้ย-ปล่อยกู้ ผู้รับเหมาก่อสร้าง

นางสาวลิซ่า งามตระกูลพานิช นายกสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า กรณีที่คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.5% เป็น 4.75% – 5.0% 

รวมทั้งค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมการก่อสร้างหรือไม่นั้น ถึงแม้ว่าต่างประเทศมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่ประเทศไทยว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามหรือไม่ 
 

ทั้งนี้ต้องดูว่าสถาบันทางการเงินจะปล่อยกู้หรือปรับลดอัตราดอกเบี้ยให้แก่บริษัทภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างหรืออสังหาริมทรัพย์หรือไม่

ต่อให้ต่างประเทศมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยแล้ว แต่ไทยยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ก็ไม่มีประโยชน์

“ส่วนความกังวลของเอกชนถึงกรณีดังกล่าวนั้น ปัจจุบันภาคเอกชนมีการหารือร่วมกับสมาคมฯมาโดยตลอด ซึ่งการปรับขึ้นหรือลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดไม่กระทบเท่ากับไทย ซึ่งเราต้องดูสถานการณ์ในไทยเป็นหลัก เพราะเราไม่สามารถกู้เงินนอกประเทศได้อยู่แล้ว” นางสาวลิซ่า กล่าว 
 

นอกจากนี้หากไทยมีการปรับขึ้นหรือลดอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งค่าเงินแข็งค่าหรืออ่อนค่าจะกระทบต่อการสั่งซื้ออุปกรณ์หรือจัดหาเครื่องจักรในภาคอุตสาหกรรมหรือไม่นั้น 

“อาจจะมีบ้างแต่ยังไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้ เนื่องจากเวลาการสั่งซื้อสิ่งเหล่านี้ส่วนใหญ่จะมีระยะเวลาดำเนินการอยู่แล้วทั้งการชำระเงินและการรับอุปกรณ์หรือเครื่องจักร” นางสาวลิซ่า กล่าว