จีน ออกแพ็จเกจกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหญ่ หลังเฟดลดดอกเบี้ยแรง

24 ก.ย. 2567 | 03:40 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ก.ย. 2567 | 03:40 น.

ผู้ว่าแบงก์ชาติจีน ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหญ่ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่รุนแรงขึ้น หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ลดดอกเบี้ย

ตั้งแต่ ลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (reverse repurchase rate) ระยะ 7 วันลงจากระดับ 1.7% สู่ระดับ 1.5% ลดเงินดาวน์สำหรับการซื้อบ้านหลังที่สอง จัดสรรเงินกู้ระยะยาวมูลค่า 1 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 1.4178 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ลง 0.20-0.25% โดยปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปี อยู่ที่ระดับ 3.35% และประเภท 5 ปี อยู่ที่ระดับ 3.85%

ภาพถ่ายแฟ้ม: ผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน

เป็นแพ็คเกจใหญ่ที่ธนาคารกลางของจีน ประกาศชุดมาตรการสนับสนุนทางนโยบายครั้งใหญ่ที่สุดในปีนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและบรรลุเป้าหมายการเติบโตที่ประมาณ 5% โดย พาน กงเซิ่ง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ (24 ก.ย.)

 

มาตรการเหล่านี้ ออกมาเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ให้เติบโตไปตามเป้าหมาย หลังจากที่เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง และตลาดอสังหาริมทรัพย์อยู่ในภาวะตกต่ำ ขณะที่ การแถลงข่าวระดับสูงครั้งนี้ที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก

มุมมองจากโดรนของโครงการที่อยู่อาศัยที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างโดย Country Garden ในเซี่ยงไฮ้

โดยมีกำหนดจัดขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของวัฏจักรการผ่อนคลายนโยบายการเงิน ซึ่งทำให้ธนาคารกลางของจีนมีช่องทางมากขึ้นในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยและกระตุ้นการเติบโตเมื่อเผชิญกับแรงกดดันด้านภาวะเงินฝืด

CNBC รายงานว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจีนอายุ 10 ปีร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% หลังการแถลงของผู้ว่าการ PBOC

โดยผู้ว่าการ PBOC ระบุว่า จะประกาศนโยบายดังกล่าวอย่างเป็นทางการบนเว็บไซต์ของธนาคารกลาง แต่ไม่ได้ระบุวันเวลาอย่างเจาะจง