พิชัย ห่วง "เงินบาทแข็งค่า" หนักสุดในภูมิภาค ฉุดไทยเสียเปรียบประเทศคู่ค้า

25 ก.ย. 2567 | 05:36 น.
อัพเดตล่าสุด :25 ก.ย. 2567 | 05:39 น.

“พิชัย ชุณหวชิร” รองนายกฯ และรมว.คลัง ยอมรับห่วงค่าเงินบาทแข็งค่า หนักสุดในรอบ 19 เดือน และแข็งค่าเร็วกว่าประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค ฉุดความสามารถประเทศไทยเสียเปรียบประเทศคู่ค้า

วันนี้ (25 กันยายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทของไทยแข็งค่ามาอยู่ที่ 36.23 บาทต่อดอลลาร์ ว่า จากการติดตามสถานการณ์ค่าเงินบาทของไทย แข็งค่าขึ้นมาเร็วที่สุดในรอบ 19 เดือน 

สำหรับค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นในขณะนี้ เห็นว่า เป็นผลมาจากปัจจัยภายนอก หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงไปอย่างมีสาระสำคัญ และส่งสัญญาณว่าจะลงต่อไปอีก 0.75% ส่งผลให้เกิดเงินไหลออกจากพันธบัตรสหรัฐฯ มาสู่ตลาดที่เป็นประเทศกำลังพัฒนา เช่น ประเทศไทยก็ถือเป็นกลุ่มเป้าหมาย และทุกประเทศก็จะเจอปัญหาเงินแข็งเช่นกัน

“การที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นมาถือว่าแข็งค่าเร็วกว่าประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค ทำให้กระทบกับความสามารถแข่งขันเรื่องส่งออก ไม่ว่าจะเทียบกับเงินหยวนของจีน เงินด่องของเวียดนาม เงินเยนของญี่ปุ่น รูเปียะห์ของอินโดนีเซีย และริงกิตของมาเลเซีย คนที่ดูแลเรื่องนี้ต้องจับไปเป็นปัจจัยว่าที่ค่าเงินเราแข็งค่ากว่าประเทศอื่น ๆ เพราะอะไร” นายพิชัย กล่าว

นายพิชัย ยังกล่าวถึงไตรมาสสุดท้ายต้องมีมาตรการการคลังกระตุ้นอีกหรือไม่ ว่า ตอนนี้จะขึ้นไตรมาสสุดท้ายอยู่แล้ว แต่เห็นผลการใช้เงินอยู่แล้ว แต่คิดว่า ยังดูไม่ออกแต่คิดว่า ไม่น่าจะอยู่ในไตรมาสนี้