ลูลู่ เทคโนโลยี ย้ำองค์กรไม่เริ่มใช้ AI อาจถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

07 ต.ค. 2567 | 10:52 น.
อัปเดตล่าสุด :07 ต.ค. 2567 | 13:29 น.

ลูลู่ เทคโนโลยี เผยองค์กรไทย น้อยกว่า 5% นำ AI มาใช้ในกลยุทธ์ทางธุรกิจ ย้ำการเปลี่ยนแปลงด้วยเทคโนโลยี AI กำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว หากธุรกิจใดยังไม่เริ่มใช้ AI อาจถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

นายปริชญ์ รังสิมานนท์ ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ลูลู่ เทคโนโลยี จำกัด กล่าวในช่วง Special Talk หัวข้อ “The Future of AI” ภายในงาน "ASEAN Economic Outlook 2025: The Rise of ASEAN, A Renewing Opportunity"

จัดโดยกรุงเทพธุรกิจว่า ปัจจุบันยังมีน้อยกว่า 5% ของบริษัทในประเทศไทยที่นำ AI มาใช้ในกลยุทธ์ทางธุรกิจ แม้ว่าความก้าวหน้าของ AI จะมีมาอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ลูลู่ เทคโนโลยี ย้ำองค์กรไม่เริ่มใช้ AI อาจถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

 บริษัทที่ใช้ AI อยู่แล้ว จะใช้มากขึ้นเรื่อย ๆ แต่บริษัทที่ยังไม่ได้ใช้ ก็ยังคงไม่ได้เริ่มปรับตัวโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ที่แม้จะตื่นตัวกับเทคโนโลยีนี้แต่ยังไม่ได้นำไปใช้จริงจัง

ตัวอย่างการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่เห็นชัดเจนคือ การเปลี่ยนจากหลอดไฟแบบเดิมไปสู่หลอดไฟ LED ที่ใช้เวลาไม่นานนักและเกิดผลกระทบต่อธุรกิจทั้งระบบตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ธุรกิจที่ไม่ปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงมักถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้กำลังเกิดขึ้นกับการมาถึงของ AI และเทคโนโลยีดิจิทัล

นายปริชญ์ อธิบายถึงการนำ AI มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน โดยเฉพาะในกระบวนการผลิต ซึ่งการนำ AI มาใช้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้ถึงสองเท่าและช่วยลดต้นทุนได้อย่างมาก ทั้งในอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีสูง

เช่น การคำนวณความต้องการของสินค้าในอนาคต (Demand Prediction) เพื่อให้บริษัทสามารถผลิตสินค้าได้ทันตามความต้องการของตลาด นอกจากนี้ยังช่วยให้ธุรกิจขยายการขายและเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ลูลู่ เทคโนโลยี ย้ำองค์กรไม่เริ่มใช้ AI อาจถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

ทั้งนี้ธุรกิจของบริษัท ลูลู่ เทคโนโลยี ที่ได้นำ AI มาใช้ในการคาดการณ์ยอดขายเพื่อให้สามารถเตรียมสินค้าล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำ ส่งผลให้บริษัทเพิ่มยอดขายได้ถึง 13 ล้านชิ้นในปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ AI ยังถูกนำมาใช้ในกระบวนการภายในขององค์กร เช่น การแปลงเอกสารและข้อมูลต่าง ๆ ให้เป็นดิจิทัล ซึ่งช่วยประหยัดเวลาในการทำงานและเพิ่มประสิทธิภาพของพนักงาน

โดยการเปลี่ยนแปลงด้วยเทคโนโลยี AI กำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว หากธุรกิจใดยังไม่เริ่มใช้ AI อาจถูกทิ้งไว้ข้างหลัง โดยเฉพาะในยุคที่ AI กำลังพัฒนาและมีค่าใช้จ่ายลดลงเรื่อย ๆ

ทำให้การนำ AI มาใช้เป็นเรื่องที่ง่ายและคุ้มค่ามากขึ้น ผู้ประกอบการที่เริ่มใช้ AI ในวันนี้จะมีโอกาสในการเพิ่มประสิทธิภาพและการแข่งขันในตลาดได้มากขึ้น นอกจากนี้ CEO ควรกำหนดวิสัยทัศน์และนำ AI มาใช้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์องค์กร เพื่อสร้างความยั่งยืนและความเติบโตในอนาคต

ลูลู่ เทคโนโลยี ย้ำองค์กรไม่เริ่มใช้ AI อาจถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

ทั้งนี้ผู้ประกอบการควรมองหาโอกาสในการนำ AI มาใช้ในธุรกิจของตน โดยไม่ควรมองว่า AI เป็นเพียงแค่เทคโนโลยีที่ซับซ้อนและมีราคาแพง แต่ควรมองเห็นศักยภาพในการสร้างความแตกต่างและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจ โดยเฉพาะในยุคที่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลกำลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียน