"ส.ต.ป." ร้อง "DSI" สอบจัดซื้อจัดจ้างอบจ.ขอนแก่น มูลค่า 600 ล้าน

07 ต.ค. 2567 | 22:38 น.

"ส.ต.ป." ร้อง "DSI" สอบกรณีการจัดซื้อจัดจ้าง ของ อบจ.ขอนแก่นมูลค่า 600 ล้าน หลังมีประเด็นข้อสงสัยที่เป็นพิรุธหลายโครงการที่ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้เสนอราคารายใดรายหนึ่ง

นายชัย พิทักษ์ เลขาธิการสมาคมส่งเสริมการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐภาคประชาชน (ส.ต.ป.) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการยื่นหนังสือเพื่อให้ตรวจสอบกรณีการจัดซื้อจัดจ้างขององค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น (อบจ.ขอนแก่น) ต่อกรมสืบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ (DSI)

ทั้งนี้สมาคมฯ ตรวจสอบพบว่ามีประเด็นข้อสงสัยที่เป็นพิรุธว่าการจัดซื้อจัดจ้างหลายโครงการ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้เสนอราคารายใดรายหนึ่งให้มีสิทธิ์ได้ทำสัญญากับ อบจ.ขอนแก่น โดยเลือกใช้วิธีเจาะจงไม่กี่รายและให้เป็นผู้มีคุณสมบัติเป็นคู่สัญญาต่อเนื่องหลายปี 

สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายหลายรายร้องเรียนมายังสมาคมฯ แต่มีข้อจำกัดเรื่องอำนาจการตรวจสอบ จึงมาขอให้ดีเอสไอ ตรวจสอบโครงการจัดซื้อจัดจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ของ อบจ.ขอนแก่น เพื่อประมูลงานสร้างถนน ในปีงบประ มาณ 2567 มูลค่ากว่า 600 ล้านบาท 
 

แต่พบว่ามีบริษัทเอกชนที่ได้งานประมาณ 80% เป็นห้างหุ้นส่วนจำกัดแห่งหนึ่ง ซึ่งทางสมาคมฯ มีข้อสงสัยว่าห้างหุ้นส่วนจำกัดดังกล่าวมีความใกล้ชิดกับนักการเมืองท้องถิ่นหรือไม่

"ส.ต.ป." ร้อง "DSI" สอบกรณีการจัดซื้อจัดจ้างอบจ.ขอนแก่นมูลค่า 600 ล้าน

อีกทั้งยังพบว่าที่ตั้งของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนจำกัดที่ได้งานเป็นประจำดังกล่าว บางรายไม่พบว่ามีเครื่องจักรหรืออุปกรณ์การก่อสร้างใดที่ทำให้เชื่อได้ว่าสามารถก่อสร้างหรือทำงานได้ตามความต้องการของ อบจ.ขอนแก่น 

จึงต้องการให้ดีเอสไอตรวจสอบคู่สัญญา ทั้งกรรมการ ผู้ถือหุ้น เส้นทางการเงินของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนจำกัด ที่ได้ลงนามทำสัญญากับ อบจ.ขอนแก่น นั้นว่าเป็นนอมินีให้กับบุคคลอื่นหรือไม่ รวมถึงมีความสัมพันธ์กับผู้บริหารของ อบจ.ขอนแก่น หรือไม่ 
 

รวมถึงการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามระเบียบวิธีการของกรมบัญชีกลางหรือไม่ มีการสมยอมกันในการเสนอราคาหรือไม่ เพื่อที่จะได้ข้อเท็จจริงสรุปว่าโครงการทั้งหลายเหล่านั้น ไม่มีการทุจริตหรือมีการทุจริต เพื่อประโยชน์ของทางราชการต่อไป

ด้านนายสมเกียรติ เพชรประดับ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ชำนาญการคดีพิเศษ กองบริหารคดีพิเศษ กล่าวว่า เบื้องต้นขอตรวจสอบเรื่องดังกล่าวว่าเข้าข่ายการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือไม่ และกรณีดังกล่าวอยู่ในขอบเขตอำนาจหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือไม่ 

หากเข้าข่ายการกระทำความผิดและอยู่ในอำนาจหน้าที่ฯ จะเสนอเรื่องต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พิจารณามอบหมายให้กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยจะแจ้งผลการพิจารณาให้แก่ผู้ร้องทราบภายใน 10 วันทำการ นับตั้งแต่วันที่รับเรื่องดังกล่าว