“จุลพันธ์” ยันการเมืองไม่มีแทรกแซงตั้ง ประธานบอร์ดแบงก์ชาติคนใหม่

08 ต.ค. 2567 | 06:16 น.
อัปเดตล่าสุด :08 ต.ค. 2567 | 06:21 น.

รมช.คลัง “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” ยืนยันแต่งตั้ง ประธานบอร์ดแบงก์ชาติคนใหม่ ไม่มีการเมืองเข้าแทรกแซง ทั้งหมดเป็นไปตามกฎหมาย เตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น แย้มออกเป็นแพจเก็จช่วง 6 เดือนจากนี้

วันนี้ (8 ตุลาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการสรรหาประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นัดประชุมวันนี้ เพื่อพิจารณาแต่งตั้งประธานคณะกรรมการ ธปท.คนใหม่ แทนที่นายปรเมธี วิมลศิริ ที่หมดวาระลง ท่ามกลางกระแสความกังวลว่า จะมีการเมืองเข้าแทรกแซงนั้น นายจุลพันธ์ ยืนยันว่า ไม่มีเข้าไปแทรกแซง ทั้งหมดเป็นไปตามกฎหมาย ไม่มีอะไรน่าห่วง 

ส่วนจะเป็นชื่อ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรมว.คลัง หรือไม่ นายจุลพันธ์ ระบุสั้น ๆ ว่า ส่วนตัวก็ไม่ทราบ ก็ถึงบอกว่า เราไม่ได้เข้าไปแทรกแซง

 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

 

นายจุลพันธ์ ยังกล่าวถึงการเตรียมพร้อมจัดทำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รอบใหม่ ว่า รัฐบาลได้เตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นเป็นแพจเก็จในช่วง 6 เดือนจากนี้ไป แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ในขณะนี้ ต้องรอให้มีการประชุมก่อน 

ส่วนโครงการ “คนละครึ่ง” รัฐบาลจะดำเนินต่อหรือไม่นั้น รมช.คลัง ยอมรับว่า ก็รับฟังหมด แต่ยังไม่มีข้อสรุป พร้อมย้ำว่า รัฐบาลนี้คงไม่เอาเรื่องศักดิ์ศรี หรือใครคิดทำก่อนทำหลัง แต่ขอให้เป็นมาตรการที่ออกมาเป็นประโยชน์กับประชาชน เราก็ยินดี แต่ยังไม่มีข้อสรุปว่า ทำหรือไม่ทำ เพราะกำลังคุยกันอยู่

ขณะที่ในอดีตเคยวิพากษ์วิจารณ์โครงการคนละครึ่งในสมัยที่เป็นฝ่ายค้าน ถ้าหากมาทำเองจะเป็นการกลืนน้ำลายตัวเองหรือไม่ นายจุลพันธ์ ยืนยันว่า คงไม่ เพราะสภาวะการณ์ทางเศรษฐกิจมีความแตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลา และรูปแบบการทำอาจจะเหมือนหรือต่างกันก็ยังไม่มีใครทราบ สุดท้ายก็ต้องดูสิ่งที่ดูประโยชน์สูงสุดก่อน