จับตาเคาะประธานบอร์ดแบงก์ชาติคนใหม่วันนี้ - 9 รายชื่อชิงเก้าอี้

08 ต.ค. 2567 | 05:33 น.
อัปเดตล่าสุด :08 ต.ค. 2567 | 06:05 น.

คณะกรรมการสรรหาประชุมพิจารณาแต่งตั้งประธานคณะกรรมการ ธปท. คนใหม่จาก 9 รายชื่อที่ถูกเสนอ ท่ามกลางกระแสฝ่ายการเมืองล็อค กิตติรัตน์ ณ ระนอง ตัวเต็ง

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ช่วงบ่ายวันนี้(8ต.ค.) คณะกรรมการสรรหาประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่มีนายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน จะประชุมเพื่อพิจารณาแต่งตั้งประธานคณะกรรมการ ธปท.คนใหม่ แทนที่นายปรเมธี วิมลศิริ ที่หมดวาระลง

สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง

สำหรับคณะกรรมการสรรหาประธานบอร์ด และกรรมการในบอร์ดแบงก์ชาติชุดใหม่ ประกอบไปด้วยอดีตปลัดกระทรวง และอดีตข้าราชการระดับสูงจากหลายกระทรวง และหน่วยงาน ได้แก่

1.นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง

2.นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์

3.นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม

4.นายวรวิทย์ จำปีรัตน์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ

5.นายอัชพร จารุจินดา อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

6.นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

7.นายสุทธิพล ทวีชัยการ อดีตเลขาธิการ ส่านักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)

การคัดเลือกประธานธปท.คนใหม่ทางกระทรวงการคลังได้มีการตั้งคณะกรรมการสรรหาขึ้นมา 1 ชุดเพื่อคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม โดยมาตรา 28/5 ของพ.ร.บ.ธปท.กำหนดให้ ธปท.เสนอรายชื่อได้ไม่เกิน 2 เท่า และกระทรวงการคลังเสนอรายชื่อได้ไม่เกิน 1 เท่า หรือ สัดส่วนธปท. 2 คน ต่อ กระทรวงการคลัง 1 คน

หนึ่งในคณะกรรมการสรรหา เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า การคัดเลือกประธานธปท.ครั้งนี้ผู้ที่ถูกเสนอชื่อทั้งหมด 9 คน แบ่งเป็นสัดส่วนของธปท. 6 คน และกระทรวงการคลังอีก 3 คน หนึ่งในรายชื่อที่กระทรวงการคลังเสนอมาคือ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

“ให้ผู้ว่าการและปลัดกระทรวงการคลังพิจารณาเสนอรายชื่อบุคคล ซึ่งมีสัญชาติไทยและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 18 และมีความรู้ความเชี่ยวชาญ หรือ ประสบการณ์สำหรับการดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการ ธปท. ต่อคณะกรรมการคัดเลือก เพื่อ พิจารณาคัดเลือกบุคคลที่สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการหรือกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน คณะกรรมการ ธปท. แล้วแต่กรณี โดยให้ผู้ว่าการเสนอเป็นจำนวนไม่เกินสองเท่า และปลัดกระทรวงการคลังเสนอเป็นจำนวนไม่เกินหนึ่งเท่าของจำนวนกรรมการที่จะได้รับแต่งตั้งตามลำดับ” บทบัญญัติตามมาตรา 28/5 ของธปท.ระบุ

อย่างไรก็ตามมีกระแสข่าวว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นตัวเต็งที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานบอร์ดแบงก์ชาติคนใหม่

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ปฎิเสธที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีรัฐบาลจะส่งฝ่ายการเมืองเข้าไปเป็นคณะกรรมการของธนาคารแห่งประเทศไทยหรือไม่ แต่ถามกลับมายังผู้สื่อข่าวว่า “เหรอ แบงก์ชาติ เหรอ เอาคนการเมืองมาเหรอ?”

พิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง