จับตา พ.ร.บ.คุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน จ่อชง ครม. ช่วยแรงงานอิสระ

18 ต.ค. 2567 | 09:40 น.
อัปเดตล่าสุด :18 ต.ค. 2567 | 09:56 น.

กระทรวงแรงงาน ดันร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน คุ้มครองแรงงานอิสระรับงานไปทำที่บ้าน จ่อเสนอเข้าครม.อีกรอบ รอขั้นตอนเอกสาร หวังกฎหมายเสร็จตามอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าของ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน ว่า ขณะนี้ กระทรวงแรงงานกำลังผลักดันร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. เพื่อขยายการคุ้มครองแก่ผู้รับงานไปทำที่บ้านให้เหมาะสมกับสภาพการณ์ปัจจุบัน

อย่างไรก็ดีในรายละเอียดของ ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน นั้น ขณะนี้ยังมีคำนิยามและข้อกำหนดบางข้อที่ยังไม่สอดคล้องกับอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) ฉบับที่ 177 ประเทศไทยจึงจำเป็นต้องปรับปรุงกฎหมายฉบับดังกล่าวก่อนที่จะให้สัตยาบันได้ 

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

 

ปัจจุบันกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาและเตรียมความพร้อมรองรับการให้สัตยาบันอนุสัญญา C 177 และได้มีการเสนอร่างพ.ร.บ.คุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน เพื่อขยายการคุ้มครองแก่ผู้รับงานไปทำที่บ้าน และให้สอดคล้องกับอนุสัญญา C 177 มากยิ่งขึ้น

ล่าสุดสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี อยู่ระหว่างเร่งรัดให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเสนอความคิดเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมาปัจจุบัน ยังไม่ได้มีหนังสือให้หน่วยงานยืนยันร่างแต่อย่างใด

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า กระทรวงแรงงาน มีแต่ละกรมเข้าส่งเสริมกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้านให้มีทักษะฝีมือ มีอาชีพมีรายได้ และมีหลักประกันทางสังคมที่ดี ไม่ว่าจะเป็นกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจะเข้าไป Up skill ให้ผู้รับงานไปทำที่บ้านและมอบเครื่องมือให้ไว้ประกอบอาชีพ

ขณะที่กรมการจัดหางานส่งเสริมแหล่งเงินทุนให้กลุ่มผู้รับงานไปเป็นต้นทุนในการประกอบอาชีพ สูงสุด 300,000 บาท และสำนักงานประกันสังคมส่งเสริมให้กลุ่มผู้รับงานไปทำงานที่บ้านได้เข้าประกันสังคมมาตรา 40 เพื่อให้มีหลักประกันทางสังคม

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมายังได้หารือร่วมกับนางโจเซฟีน พาริลลา (Ms. Josephine Cabahug Parilla) ประธานกรรมการโฮมเนทสากล และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อเยี่ยมคารวะ และหารือแนวทางการกำหนดนโยบาย และมาตรการด้านแรงงานเกี่ยวกับอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 177 ว่าด้วยงานที่รับไปทำที่บ้าน ค.ศ. 1996 

 

จับตา พ.ร.บ.คุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน จ่อชง ครม. ช่วยแรงงานอิสระ

 

ทั้งนี้กระทรวงแรงงาน พร้อมรับฟังข้อมูล ประเด็นปัญหา และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น เพื่อนำไปเป็นแนวทาง ในการกำหนดนโยบาย และมาตรการด้านแรงงาน รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 177 ว่าด้วยงานที่รับไปทำที่บ้าน ค.ศ. 1996 ในการแก้ไขปัญหาให้แก่กลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้าน และพัฒนาแรงงานนอกระบบในประเทศไทยต่อไป

“กระทรวงแรงงาน ยินดีที่จะพัฒนาความร่วมมือในการทำงานกับโฮมเนทสากล เพื่อนำประเด็นจากการหารือไปพิจารณาในการทำแผนกำหนดนโยบาย มาตราการที่เกี่ยวข้องกับแรงงานกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้าน และพัฒนาแรงงานนอกระบบในประเทศไทยต่อไป” รมว.แรงงาน กล่าว