กลุ่ม BRICS ผงาด เส้นทางการดึงโลกออกจากเงินดอลลาร์

21 ต.ค. 2567 | 03:25 น.
อัปเดตล่าสุด :21 ต.ค. 2567 | 03:25 น.

จับตาการประชุมสุดยอด BRICS 2024 หลังกำลังมองหาวิธีสร้างสกุลเงินสำรองใหม่ เพื่อดึงโลกออกจากดอลลาร์สหรัฐในฐานะสกุลเงินสำรองหลักของโลก

ทุกสายตาจับจ้องไปที่การ ประชุมสุดยอด BRICS 2024 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 22-24 ตุลาคมที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย โดยคาดว่าประเทศสมาชิก BRICS จะหารือกันต่อไปเกี่ยวกับการสร้างสกุลเงินที่หนุนด้วยทองคำเพื่อใช้เป็นทางเลือกแทน เงินดอลลาร์สหรัฐ สกุลเงิน BRICS จะช่วยให้ประเทศเหล่านี้สามารถยืนยันความเป็นอิสระทางเศรษฐกิจในขณะที่แข่งขันกับระบบการเงินระหว่างประเทศที่มีอยู่ได้

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน พบกับหัวหน้าสื่อชั้นนำจาก ประเทศสมาชิก BRICSในภูมิภาคมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2024

เงินดอลลาร์สหรัฐซึ่งคิดเป็นประมาณ 90% ของการซื้อขายสกุลเงินทั้งหมดจนกระทั่งเมื่อไม่นานนี้ การซื้อขายน้ำมันเกือบ 100 % ดำเนินการด้วยดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2023 มีรายงานว่า 1 ใน 5 ของการซื้อขายน้ำมันทำโดยใช้สกุลเงินที่ไม่ใช่ดอลลาร์สหรัฐ

สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน รวมถึงการคว่ำบาตรจีนและรัสเซียของสหรัฐฯ ถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อสถานการณ์ที่ยังคงดำเนินอยู่ หากประเทศสมาชิก BRICS จัดตั้งสกุลเงินสำรองใหม่ สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอาจได้รับผลกระทบอย่างมาก ซึ่งอาจส่งผลให้อุปสงค์ลดลง หรือที่เรียกว่า การเลิกใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะส่งผลต่อสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลก

 

การดีเบตครั้งแรกระ หว่างอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และรองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน กมลา แฮร์ริส เมื่อวันที่ 10 กันยายน ทรัมป์ ย้ำจุดยืนล่าสุดที่จะเก็บภาษีศุลกากรอย่างเข้มงวดต่อประเทศต่างๆ ที่ต้องการเลิกใช้เงินดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นสกุลเงินของโลก โดยมีจุดยืนที่แข็งกร้าวเป็นพิเศษต่อจีน ซึ่งขู่ว่าจะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน 60-100% หากได้รับการเลือกตั้ง

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันและอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ แสดงปฏิกิริยาในระหว่างการประชุมหาเสียงที่เมืองแลงคาสเตอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2024 ยังเร็วเกินไปที่จะคาดเดาว่า สกุลเงิน BRICS จะถูกปล่อยเมื่อใด แต่ถือเป็นเวลาที่ดีที่จะพิจารณาถึงศักยภาพของสกุลเงิน BRICS และผลที่อาจเกิดขึ้นต่อนักลงทุน

 

ทำไมกลุ่ม BRICS ต้องการสร้างสกุลเงินใหม่

ประเทศสมาชิก BRICS มีเหตุผลมากมายที่ต้องการกำหนดสกุลเงินใหม่ ความท้าทายทางการเงินระดับโลกล่าสุดและนโยบายต่างประเทศที่เข้มงวดของสหรัฐฯ ทำให้ประเทศสมาชิก BRICS พิจารณาความเป็นไปได้ โดยต้องการให้บริการเพื่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของตนเองได้ดีขึ้น ขณะเดียวกันก็ลดการพึ่งพาดอลลาร์สหรัฐและยูโรในระดับโลก

สกุลเงิน BRICS จะเปิดตัวเมื่อไหร่

ยังไม่มีวันเปิดตัวที่ชัดเจน แต่ผู้นำของประเทศต่างๆ ได้หารือกันเกี่ยวกับความเป็นไปได้นี้ในการประชุมสุดยอด BRICS ครั้งที่ 14 ซึ่งจัดขึ้นในช่วงกลางปี ​​2022 ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน กล่าวว่าประเทศ BRICS วางแผนที่จะออก "สกุลเงินสำรองโลกใหม่" และพร้อมที่จะทำงานอย่างเปิดเผยกับพันธมิตรการค้าที่เป็นธรรมทุกราย

เดือนเมษายน 2023 ประธานาธิบดีบราซิล ลุยซ์ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา แสดงการสนับสนุนสกุลเงินของ BRICS โดยแสดงความคิดเห็นว่า ทำไมสถาบันอย่างธนาคาร BRICS จึงไม่มีสกุลเงินสำหรับสนับสนุนความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างบราซิลและจีน ระหว่างบราซิลและประเทศ BRICS อื่นๆ ทั้งหมดได้ ใครเป็นผู้ตัดสินใจว่าดอลลาร์คือสกุลเงินทางการค้าหลังจากสิ้นสุดภาวะสมดุลของทองคำ

ช่วงก่อนการประชุมสุดยอด BRICS ประจำปี 2023 เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมามีการคาดเดากันว่าอาจมีการประกาศเกี่ยวกับสกุลเงินดังกล่าว แต่ปรากฏว่าเป็นเพียงความคิดเท่านั้น

ทูต BRICS ของแอฟริกาใต้ กล่าวว่า มากกว่า 40 ประเทศแสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมกลุ่ม BRICS ในการประชุมสุดยอด BRICS ประจำปี 2023 มี 6 ประเทศได้รับเชิญให้เข้าร่วมกลุ่ม BRICS ได้แก่ อาร์เจนตินา อียิปต์ เอธิโอเปีย อิหร่าน ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยทุกประเทศยกเว้นอาร์เจนตินาเข้าร่วมกลุ่ม อย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนมกราคม 2024

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน รับฟังประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ซีริล รามาโฟซา พูดผ่านลิงค์วิดีโอระหว่างการประชุมBRICS Business Forum ที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2024

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สหรัฐฯ ใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียและอิหร่านหลายครั้ง ทั้งสองประเทศกำลังร่วมมือกันสร้างสกุลเงิน BRICS ที่จะช่วยลดผลกระทบทางเศรษฐกิจจากข้อจำกัดดังกล่าว ตามที่ Kazem Jalal เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำรัสเซียกล่าวในการแถลงข่าวระหว่างการประชุม Russia–Islamic World: KazanForum ในเดือนพฤษภาคม 2024

ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่าสกุลเงินของกลุ่ม BRICS เป็นแนวคิดที่มีข้อบกพร่อง เนื่องจากสกุลเงินดังกล่าวจะรวมประเทศที่มีเศรษฐกิจที่แตกต่างกันอย่างมากเข้าด้วยกัน และยังมีข้อกังวลว่า สมาชิกที่ไม่ใช่ชาวจีนอาจเพิ่มการพึ่งพาเงินหยวนของจีนแทน

อย่างไรก็ตาม เมื่อรัสเซียเรียกร้องให้อินเดียชำระค่าน้ำมันด้วยเงินหยวนในเดือนตุลาคม 2023 อินเดียปฏิเสธที่จะใช้สกุลเงินอื่นใดนอกจากดอลลาร์สหรัฐหรือรูปี รัสเซียกำลังดิ้นรนเพื่อใช้เงินรูปีส่วนเกินที่มีอยู่

สกุลเงิน BRICS จะส่งผลต่อเงินดอลลาร์สหรัฐอย่างไร

เป็นเวลาหลายทศวรรษที่เงินดอลลาร์สหรัฐฯ ครองความโดดเด่นในฐานะสกุลเงินสำรองชั้นนำของโลก โดยธนาคารกลางสหรัฐฯ ระบุว่าระหว่างปี 1999 ถึง 2019 เงินดอลลาร์สหรัฐฯ ถูกใช้ในการเรียกเก็บเงินทางการค้าระหว่างประเทศ 96 % ในทวีปอเมริกา 74 % ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และ 79 % ในส่วนอื่นๆ ของโลก

ตามข้อมูลของ Atlantic Council ดอลลาร์สหรัฐถูกใช้ในการแลกเปลี่ยนสกุลเงินประมาณ 88 % และ 59 % ของเงินสำรองสกุลเงินต่างประเทศทั้งหมดที่ธนาคารกลางถือครอง เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐเป็นสกุลเงินที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุดในการแปลงสกุลเงินและใช้เป็นเกณฑ์อ้างอิงในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตรา ธนาคารกลางทั่วโลกเกือบทั้งหมดจึงถือครองดอลลาร์ นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังใช้สำหรับการซื้อขายน้ำมัน เป็นส่วนใหญ่

ธนบัตร ดอลลาร์ สหรัฐฯ ปรากฏอยู่ในภาพประกอบภาพถ่ายนี้ ซึ่งถ่ายเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2018

แม้ว่าส่วนแบ่งสกุลเงินสำรองของดอลลาร์จะลดลง เนื่องจากยูโรและเยนได้รับความนิยมมากขึ้น แต่ดอลลาร์ยังคงเป็นสกุลเงินสำรองที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุด รองลงมาคือยูโร เยน ปอนด์ และหยวน

ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากสกุลเงินใหม่ของ BRICS ต่อดอลลาร์สหรัฐยังคงไม่ชัดเจน ผู้เชี่ยวชาญถกเถียงกันว่า สกุลเงินใหม่นี้อาจท้าทายอำนาจของดอลลาร์ได้ อย่างไรก็ตาม หากสกุลเงินของ BRICS สามารถทรงตัวเทียบกับดอลลาร์ได้ ก็อาจทำให้การคว่ำบาตรของสหรัฐฯ อ่อนแอลง ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ลดลงอีก นอกจากนี้ยังอาจทำให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อครัวเรือนของสหรัฐฯ รวมทั้งสกุลเงินใหม่นี้อาจเร่งให้เกิดแนวโน้มในการลดการใช้ดอลลาร์

ประเทศต่างๆ ทั่วโลกกำลังมองหาทางเลือกอื่นแทนเงินดอลลาร์สหรัฐ

จีนและรัสเซียที่ซื้อขายสกุลเงินของตนเอง และประเทศต่างๆ เช่น อินเดีย เคนยา และมาเลเซีย ที่สนับสนุนการยกเลิกการใช้เงินดอลลาร์สหรัฐ หรือลงนามข้อตกลงกับประเทศอื่นในการซื้อขายสกุลเงินท้องถิ่นหรือเกณฑ์มาตรฐานทางเลือก

แม้ว่าจะยังไม่ชัดเจนถึงผลกระทบต่อเงินดอลลาร์แต่ยังคงมีความเป็นไปได้ที่จะท้าทายอำนาจของดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินสำรอง และในขณะที่ประเทศต่างๆ ยังคงกระจายการถือครองเงินสำรองของตน ดอลลาร์สหรัฐอาจเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้นจากสกุลเงินใหม่ ซึ่งอาจส่งผลต่อดุลอำนาจในตลาดโลก

ดอลลาร์สหรัฐยังห่างไกลจากการถูกโค่นบัลลังก์

การศึกษาล่าสุดโดยศูนย์ภูมิเศรษฐศาสตร์ของ Atlantic Council ที่เผยแพร่ในเดือนมิถุนายน 2024 กลุ่ม 'Dollar Dominance Monitor' ระบุว่า ดอลลาร์ยังคงครอบงำการถือครองเงินสำรองต่างประเทศ การออกใบแจ้งหนี้ทางการค้า และธุรกรรมสกุลเงินทั่วโลก และบทบาทของดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินสำรองหลักของโลกยังคงมั่นคงในระยะใกล้และระยะกลาง สำนักข่าว Reuters รายงาน

มีการกล่าวว่า ในที่สุดผลกระทบของสกุลเงิน BRICS ใหม่ต่อเงินดอลลาร์สหรัฐจะขึ้นอยู่กับการนำไปใช้ ความเสถียร และขอบเขตที่สกุลเงินดังกล่าวสามารถเสนอทางเลือกอื่นที่เหมาะสมต่ออิทธิพลยาวนานของเงินดอลลาร์ได้

อ้างอิงข้อมูล