มาเลเซียร่วม BRICS พลิกกลยุทธ์ลดพึ่งพาตะวันตก

19 มิ.ย. 2567 | 09:30 น.
อัปเดตล่าสุด :19 มิ.ย. 2567 | 09:34 น.

มาเลเซียเตรียมสมัครเข้าร่วมกลุ่ม BRICS สร้างดุลอำนาจใหม่ พลิกกลยุทธ์กระจายพันธมิตร ลดการพึ่งพาระบบเศรษฐกิจตะวันตก โดยเฉพาะเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

"เราได้ตัดสินใจแล้ว จะดำเนินการตามขั้นตอนอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ เรากำลังรอผลลัพธ์สุดท้ายจากรัฐบาลในแอฟริกาใต้"  อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าว 

ตัวแทนจากสำนักงานของนายอันวาร์ยืนยันความคิดเห็นของเขาต่อสำนักข่าวรอยเตอร์ ในระหว่างการสัมภาษณ์ เขาไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับขั้นตอนการสมัคร

ทั้งนี้ ความเห็นของนายอันวาร์มีขึ้นก่อนการเยือนของ นายกรัฐมนตรีหลี่เฉียงของจีนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างมาเลเซียและจีน

 

 

จากข้อมูลพบว่าในทางภูมิศาสตร์การเมือง การเป็นสมาชิกของ กลุ่ม BRICS ของมาเลเซียจะสอดคล้องกับแนวร่วมซึ่งเป็นตัวแทนของประเทศที่มีประชากรและ GDP เป็นส่วนสำคัญของโลก ความเคลื่อนไหวนี้ ถือเป็นความพยายามเชิงกลยุทธ์ในการกระจายพันธมิตรและลดการพึ่งพาระบบเศรษฐกิจตะวันตก โดยเฉพาะเงินดอลลาร์สหรัฐฯ มาเลเซียจะได้รับเสียงที่เข้มแข็งขึ้นในเวทีระหว่างประเทศ และเพิ่มอิทธิพลในนโยบายเศรษฐกิจโลก

ในทางกลับกัน การเป็นสมาชิกที่มีศักยภาพของมาเลเซียจะมีความสำคัญเชิงกลยุทธ์สำหรับ BRICS เนื่องจาก "ช่องแคบมะละกา" ซึ่งเป็นช่องทางเดินเรือที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เชื่อมระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดีย ตั้งอยู่ระหว่างมาเลเซียและเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย

การเป็นสมาชิก BRICS ของมาเลเซียถือเป็นคำมั่นสัญญาที่สำคัญสำหรับทั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจและอิทธิพลทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะได้รับความเข้มแข็งจากความร่วมมือและโอกาสในการทำงานร่วมกันที่นำเสนอโดยกลุ่มพันธมิตร BRICS

อ้างอิง 

bricstoday 

reuters