รัฐบาลเตรียมแถลงจัดงานใหญ่ Winter Festival 2024 สัปดาห์หน้า

21 ต.ค. 2567 | 05:50 น.
อัปเดตล่าสุด :21 ต.ค. 2567 | 08:21 น.

รัฐบาลเตรียมแถลงจัดงานใหญ่ เทศกาลรับลมหนาว “Thailand Winter Festival 2024” วันที่ 29 ตุลาคม 2567 นี้ จับตาจัดงานปีนี้ไม่เหมือนเดิม คาดครอบคลุมปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า

วันนี้ (21 ตุลาคม 2567) นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เปิดเผยในงานเสวนา เดลินิวส์ ทอล์ก 2024 ว่า ในวันที่ 29 ตุลาคม นี้ รัฐบาลจะจัดงานแถลงข่าวเกี่ยวกับการจัดงานเทศกาลรับลมหนาว “Thailand Winter Festival 2024” ซึ่งเป็นเทศกาลใหญ่ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ต่อเนื่องถึงต้นปีหน้า

“รัฐบาลกำลังเตรียมความพร้อมจัดงาน Thailand Winter Festival 2024 ซึ่งจะทำให้เห็นว่าการจัดงานในครั้งนี้จะไม่เหมือนเดิม จะมีความแตกต่าง และจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นประเทศไทยครั้งใหญ่” นพ.สุรพงษ์ ระบุ

ก่อนหน้านี้ในการจัดงาน Thailand Winter Festival เมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ประกาศให้เป็นวาระสำคัญในการผลักดันประเทศไทยไปสู่การเป็นศูนย์กลางงานเทศกาลของโลก โดยในปีก่อนได้จัดงานสำคัญ 2 งานคู่กัน คือ Thailand Winter Festival และ Colorful Bangkok Winter Festival 2023 โดยรวมการจัดงานต่าง ๆ กว่า 3,000 งาน ซึ่งทยอยจัดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2566

ครอบคลุมงานประเพณีไทยดั้งเดิมที่สำคัญ  คือ ประเพณีลอยกระทงในช่วงเดือนพ.ย. ที่จัดขึ้นทั่วทั้งประเทศไทย  และการจัดงานต่าง ๆ ในช่วงสิ้นปีที่ยาวตั้งแต่คริสต์มาสต์ไปถึงปีใหม่ โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมเคาท์ดาวน์ใหญ่พร้อมกันทั่วประเทศ รวมไปถึงงานกิจกรรมอื่น ๆ ครอบคลุม ทั้งประเพณี ศิลปะ อาหาร กิจกรรมเพื่อความบันเทิง ดนตรี กีฬา และเทศกาลประจำปีในแต่ละพื้นที่ด้วย

นพ.สุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังมีอีกเรื่องที่สำคัญของรัฐบาลในการผลักดันร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ พ.ศ. .... เพื่อจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ หรือ Thailand Creative Content Agency (THACCA) ซึ่งจะเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล

ทั้งนี้ คาดว่า ในการผลักดันร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ นั้น ล่าสุดได้ผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แล้ว จากนี้จะนำเสนอให้กับที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ก่อนจะเสนอไปยังสภาผู้แทนราษฎรในขั้นตอนต่อไป โดยตั้งเป้าหมายว่า กฎหมายจะเสร็จสิ้น และจัดตั้ง THACCA ได้ภายในปี 2568