ปัจจัย 3 ประการ ที่นำไปสู่การเป็นสุดยอด เจ้าของธุรกิจครอบครัว

27 ก.ค. 2566 | 22:00 น.

Designing Your Family Business รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์ และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย [email protected]

แน่นอนว่าทุกธุรกิจต่างพยายามที่จะเป็น Healthy Business แต่ต้องไม่ลืมว่ายังมีปัจจัยอีกมากมายที่มีบทบาทในธุรกิจครอบครัว ทั้งนี้ข้อดีอย่างหนึ่งของธุรกิจครอบครัวคือมักมีโครงสร้างความเป็นเจ้าของที่แข็งแกร่ง ทำให้สามารถทำการตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

ซึ่งจะมีความสำคัญในช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วหรือเกิดวิกฤตขึ้น อย่างไรก็ตามหากการตัดสินใจของกลุ่มเจ้าของได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก เช่น การสูญเสียหรือการเจ็บป่วยของสมาชิกคนสำคัญของกลุ่มหรือความขัดแย้งระหว่างสมาชิกในครอบครัวก็อาจทำให้ธุรกิจหยุดชะงักได้

ปัจจัย 3 ประการ ที่นำไปสู่การเป็นสุดยอด เจ้าของธุรกิจครอบครัว

สำหรับการเป็นสุดยอดเจ้าของธุรกิจครอบครัว เพื่อสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนนั้น จะต้องมีกลุ่มเจ้าของที่มีความเชื่อมโยงทางอารมณ์ความรู้สึก มีข้อมูลที่ดี และสามารถตัดสินใจอย่างรับผิดชอบเพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่างๆ รวมถึงยังต้องประกอบด้วยปัจจัยสำคัญ 3 ประการต่อไปนี้

1. มีวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ความเป็นเจ้าของที่ชัดเจนสำหรับองค์กร วิสัยทัศน์นี้ต้องคำนึงถึงค่านิยมของครอบครัวตลอดจนความต้องการและลำดับความสำคัญของธุรกิจ โดยควรพูดคุยอย่างชัดเจนกับสมาชิกทุกคนในครอบครัว รวมถึงคนรุ่นต่อไปในอนาคตด้วย

2. ทำหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์ผลประโยชน์ของธุรกิจ พนักงาน และลูกค้า การบ่มเพาะเจ้าของรุ่นต่อไปให้มีความรู้สึกตระหนักถึงหน้าที่และความรับผิดชอบ รวมถึงสิทธิพิเศษและความภาคภูมิใจเป็นสิ่งสำคัญ และควรปล่อยให้สมาชิกในครอบครัวรุ่นใหม่เติบโตขึ้นในสถานะที่สามารถเชื่อมโยงอารมณ์ความรู้สึกกับมรดกของธุรกิจได้ด้วย

3. ต้องมีแนวทางระยะยาวในการดำเนินธุรกิจ เจ้าของกิจการมักต้องการให้ธุรกิจของตนอยู่ได้ยืนยาวที่สุด ด้วยเหตุนี้การเป็นเจ้าของที่ดีจึงต้องใช้แนวทางที่อดทนและมีการวัดผลเพื่อการวางแผนและตัดสินใจ สิ่งสำคัญคือต้องหลีกเลี่ยงการถูกเบี่ยงเบนความสนใจหรือถูกหลอกล่อให้มุ่งความสำเร็จในระยะสั้น ซึ่งจะทำให้เป้าหมายในระยะยาวเสียไป

ปัจจัยเหล่านี้ล้วนมีบทบาทสำคัญไม่เพียงแต่ทำให้ธุรกิจมีอายุยืนยาวเท่านั้น แต่ยังช่วยให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถการรักษาความมั่งคั่งและการเติบโตได้อย่างยั่งยืนต่อไปอีกด้วย

ที่มา: Vogel, P.  2021.  Three factors that contribute to healthy family business ownership.  Brain circuit. Available:https://www.imd.org/ibyimd/brain-circuits/three-factors-that-contribute-to-healthy-family-business-ownership/

ข้อมูลเพิ่มเติม: www.famz.co.th

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,908 วันที่ 27 - 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2566