ARDA เปิดเวทีแข่งนวัตกรรม พัฒนาเกษตรไทยเพิ่มรายได้ 3 เท่าภายใน 4 ปี

03 ก.ค. 2567 | 22:30 น.

ARDA พร้อมจัดแข่งขันนวัตกรรม ยกระดับเกษตรไทยต่อยอดการผลิตสินค้ามูลค่าสูง สอคล้องกับนโยบายรัฐบาลเพื่อเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร 3 เท่าภายใน 4 ปี

ดร.วิชาญ อิงศรีสว่าง ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (ARDA) กล่าวว่า สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) - ARDA จัดกิจกรรม AGRITHON By ARDA สนับสนุนการใช้งานนวัตกรรมและเทคโนโลยี ระหว่างวันที่ 3-6 ตุลาคม 2567 นี้ ที่ไบเทค บางนา เพื่อผลักดันให้เกษตรกรไทยเข้าสู่เกษตรยุคใหม่ เน้นการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้อำนวยความสะดวกให้กับวิถีการทำเกษตรของเกษตรกรยุคใหม่ (Smart Farmer) 

โดยการแข่งขันในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวใหม่เพื่อพัฒนาและต่อยอดนวัตกรรมการทำการเกษตรที่เหมาะสมกับประเทศไทย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพเกษตรกร ด้วยการหาแนวทางการทำการเกษตรที่เหมาะสม แม่นยำและมีประสิทธิภาพสูงสุดให้กับเกษตรกรในแต่ละพื้นที่ เพื่อสร้างสินค้าเกษตรมูลค่าสูง (High Value) ควบคู่ไปกับการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า ทำเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Low Carbon) และเพิ่มพื้นที่สีเขียวในภาคการเกษตร รวมทั้งปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานสู่การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล สอดคล้องกับนโยบายหลักของรัฐบาลในการเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรเป็น 3 เท่าภายใน 4 ปี  

"โครงการ AGRITHON by ARDA จะสร้างแรงบันดาลใจในการทำเกษตรยุคใหม่ เป็นการประกวดนวัตกรรม และการแข่งขัน นำเสนองานวิจัยและนวัตกรรมด้านการเกษตรระดับประเทศ ที่ถูกคิดค้นขึ้นของคนไทย เพื่อชิงรางวัลเงินสด และลุ้นโอกาสการต่อยอดนวัตกรรมด้วยทุนวิจัยจาก ARDA หรือสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) มูลค่ารวมกว่า 50 ล้านบาท นอกจากนี้ โครงการจะคัดเลือก สินค้า และนวัตกรรมการเกษตร ที่เข้ารอบไปร่วมจัดแสดงในงาน Farm Expo 2024 อีกด้วย"

ARDA เปิดเวทีแข่งนวัตกรรม พัฒนาเกษตรไทยเพิ่มรายได้ 3 เท่าภายใน 4 ปี

นายนรบดี ผดุงเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟาร์มเอ็กซ์โป จำกัด ผู้จัดการแข่งขัน AGRITHON by ARDA กล่าวว่า งานนี้แข่งขันนำเสนอนวัตกรรมเกษตรที่เน้นการคิดค้น วิจัยด้านการเกษตรในทุกมิติ ผ่านการพัฒนาจากความรู้ขั้นพื้นฐานไปถึงการใช้เทคโนโลยีระดับสูงเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมการเกษตร ซึ่งแอกริธอนมุ่งเน้นการสร้างองค์ความรู้ใหม่ ผลิตภัณฑ์ใหม่ เครื่องมือ เครื่องทุ่นแรง และนวัตกรรม เพื่อเป็นทางออกที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพลดต้นทุน ลดความเสี่ยงในการทำเกษตรกรรม โดยใช้ทรัพยากรที่ีมีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสิ่งแวดล้อม และภาคการเกษตรในวงกว้าง อย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ยังสามารถต่อยอดแนวคิดเพื่อช่วยสนับสนุนการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจและสังคมในระยะยาว โดยโครงการฯ เปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบการ เกษตรกร สถาบัน องค์กร นิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไป ที่สนใจสามารถส่งนวัตกรรม หรือสินค้าด้านการเกษตร เข้าร่วมการแข่งขันได้ภายใต้ 4 หมวดหมู่ ที่กำหนด ประกอบด้วย

  • หมวดที่ 1 :  Agritech หรือ เทคโนโลยี และนวัตกรรมการเกษตร 
  • หมวดที่ 2 :  Future Food หรือ เทคโนโลยีอาหารและสมุนไพรเพื่ออนาคต 
  • หมวดที่ 3 :  Green Tech หรือ เทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม และการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืน
  • หมวดที่ 4 :  Post Harvesting หรือ เทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยว หรือแปรรูป

ARDA เปิดเวทีแข่งนวัตกรรม พัฒนาเกษตรไทยเพิ่มรายได้ 3 เท่าภายใน 4 ปี

สำหรับรูปแบบการแข่งขัน สมัครเข้าแข่งขันผ่านระบบ ทางคณะทำงานของ Agrithon จะเป็นผู้พิจารณาผลงานวิจัยจากหลักเกณฑ์ต่างๆ และความสามารถในการแข่งขัน รวมถึงปัจจัยในเรื่องความแปลกใหม่ และการซ้ำซ้อนของผลงานที่มีอยู่แล้วในตลาด เพื่อให้การแข่งขันไม่กระทบต่อทรัพย์สินทางปัญญา และไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น 

ทุกผลงานจะถูกพิจารณาอย่างเข้มข้นจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขา อาทิ นักวิจัย และผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตร ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี นักวิชาการด้านนวัตกรรม นักบริหารผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจ นักการตลาด เป็นต้น โดยใน ซีรีส์ที่ 1 ประจำปี 2024 นี้ ตัดสินโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานความร่วมมือใน MOU จากงานฟาร์ม เอ็กซ์โป และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิรับเชิญพิเศษ