วช.ดันนวัตกรรมสารกำจัดแมลง รุกโมเดลเศรษฐกิจ BCG 

01 ก.ค. 2567 | 08:25 น.

วช.จับมือจุฬา ปลุกนวัตกรรมผลิตภัณฑ์จากเปลือกไข่ De-BUGs หนุนโมเดลเศรษฐกิจ BCG พร้อมชงครม. สัญจร จ.ชัยภูมิ

นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงได้ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานด้าน อววน. ภายใต้การประชุม ครม.สัญจร กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดชัยภูมิ

 

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กล่าวว่า ผลงาน De-BUGs นวัตกรรมสารกำจัดแมลงอินทรีย์แปรรูปจากเปลือกไข่เหลือทิ้งจากโรงงาน ผลงานได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจาก วช.

สำหรับนวัตกรรม De-BUGs เป็นสารกำจัดศัตรูพืชที่มีประสิทธิภาพสูงมาก การฉีดพ่นสารแขวนลอย De-BUGs ความเข้มข้น 0.5% สามารถสร้างความเสียหายแก่ protective wax ของเพลี้ยแป้งภายในเวลาอันรวดเร็ว

วช.ดันนวัตกรรมสารกำจัดแมลง รุกโมเดลเศรษฐกิจ BCG 

โดยมีประสิทธิภาพป้องกันและกำจัดเพลี้ย ไล่มดและหอยทาก สามารถใช้ได้กับผักสวนครัว ไม้ดอก ไม้ประดับ ผลไม้ และพืชไร่ ไม่เป็นอันตรายต่อเด็กและสัตว์เลี้ยง เนื่องจากไม่มีสารเคมีตกค้างด้วยกระบวนการผลิตที่ไม่สร้างของเสีย (Zero-waste Process) เป็นสารอินทรีย์ 100%

นอกจากจะทำหน้าที่กำจัดศัตรูพืชแล้ว ผลิตภัณฑ์ De-BUGs สามารถสลายตัวตามธรรมชาติ กลายเป็นแคลเซียม (Calcium) ธาตุอาหารรองสำหรับพืชทุกชนิด

วช.ดันนวัตกรรมสารกำจัดแมลง รุกโมเดลเศรษฐกิจ BCG 

ผลงานดังกล่าวนำไปสู่การต่อยอดนวัตกรรม ดีแอดบัก (de-adBUG) สารกำจัดเพลี้ยแปรรูปจากเปลือกหอยแมลงภู่ และ ไบโอก้า (BioCa) ไบโอแคลเชียมโบรอนในรูปน้ำ ผลิตภัณฑ์เสริมธาตุแคลเซียมและโบรอนสำหรับพืช นวัตกรรมที่จะนำไปสู่ผลผลิตผักและผลไม้ที่ปลอดภัยกับทุกคนในครอบครัว ด้วยวิจัยและนวัตกรรม

 

ทั้งนี้นวัตกรรม De-BUGs นวัตกรรมเพื่อเกษตรอินทรีย์ เป็นผลิตภัณฑ์นวัตกรรมรักษ์โลก ภายใต้แนวคิดโมเดลเศรษฐกิจ BCG และ Zero Waste เป็นงานวิจัยเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของเกษตรกรและภาคประชาชน