7 กลยุทธ์ สู้แบบคนตัวเล็ก รอดอย่างไรเมื่อต้องชนกับยักษ์ใหญ่

06 ก.ค. 2567 | 05:12 น.
อัปเดตล่าสุด :06 ก.ค. 2567 | 05:16 น.

CMMU เปิดสูตรลับ 7 กลยุทธ์ สู้แบบคนตัวเล็ก สร้างจุดเด่น เน้นจุดขาย หาความแตกต่าง เมื่อต้องชนกับเจ้ายักษ์ใหญ่

ในยุคที่ดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญ ธุรกิจขนาดเล็กก็มีโอกาสแจ้งเกิดได้ไม่แพ้ปลาใหญ่ เพียงมีกลยุทธ์ที่เฉียบคม เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ชอบลองของใหม่ และเบื่อง่าย โดยเราสามารถลืมภาพปลาใหญ่กินปลาเล็กไปได้เลย เพราะธุรกิจขนาดเล็กมีความคล่องตัว ปรับตัวง่าย เข้าถึงลูกค้าได้รวดเร็ว ผ่านช่องทางออนไลน์และโซเชียลมีเดีย จงมุ่งมั่นพัฒนาสินค้าและบริการให้โดนใจ สร้างจุดขายที่แตกต่างแค่นี้ธุรกิจของคุณก็มีโอกาสประสบความสำเร็จ ยืนหยัดในตลาดได้อย่างมั่นคง

ผศ.ดร.สุเทพ นิ่มสาย หัวหน้าสาขาการจัดการและกลยุทธ์ (Management and Strategy) และหัวหน้าหลักสูตรปริญญาตรีควบปริญญาโทแบบเร่งรัด กูรูด้านบริหารธุรกิจจากวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU)  กล่าวว่า หากธุรกิจขนาดเล็กจะสู้กับธุรกิจขนาดใหญ่ที่มี Economy of Scale ได้ ต้องสู้อย่างมีกลยุทธ์ และมีชั้นเชิง

7 กลยุทธ์ที่ธุรกิจขนาดเล็ก ควรนำไปใช้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน มีดังต่อไปนี้

1.หาช่องว่างทางการตลาด : ต้องหาให้เจอก่อนว่าอะไรที่ธุรกิจขนาดใหญ่ยังไม่ได้ให้บริการหรือยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุมหรือดีพอ โดยอาจเจาะไปที่ลูกค้าเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) เสนอบริการแบบ Personalized ที่ปรับแต่งได้ตามความต้องการของลูกค้า หรือจำหน่ายสินค้าเฉพาะกลุ่ม เฉพาะทาง

นายสุเทพ นิ่มสาย

2.สร้างจุดเด่น เน้นจุดขาย : จุดอ่อนของธุรกิจที่มี Economy of Scale คือ เน้น “ปริมาณ” เป็นหลักทำให้สินค้าหรือบริการมักขาด “จุดเด่น” และ “ความแตกต่าง” ที่ชัดเจน ซึ่งหากธุรกิจขนาดเล็กรู้จักสร้างนวัตกรรมหรือนำความคิดสร้างสรรค์มาพัฒนาสินค้าและบริการให้มีเอกลักษณ์เฉพาะ สร้าง “จุดขาย” ที่โดดเด่นและแตกต่าง ก็จะได้เปรียบเหนือคู่แข่ง

3.ใช้ประโยชน์จากความคล่องตัว : ธุรกิจขนาดเล็กจะมีโครงสร้างองค์กรเรียบง่าย มีความคล่องตัวสูง การตัดสินใจหรือจะทำอะไรทำได้รวดเร็วกว่า ซึ่งสามารถใช้จุดแข็งนี้ลองผิดลองถูกได้มากกว่า สามารถริเริ่มนวัตกรรมหรือกลยุทธ์การตลาดใหม่ๆ ได้ง่ายกว่า 

4.เน้นเข้าถึง เข้าใจ สร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับลูกค้า : ธุรกิจขนาดเล็กจะมีความใกล้ชิดและเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้มากกว่า ซึ่งสามารถใช้โอกาสนี้ นำเสนอสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้มากกว่า สามารถมอบบริการที่สร้างความประทับใจ และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้มากกว่า 

5. ใช้พลังโซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์ : ธุรกิจขนาดเล็กควรใช้พลังของโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, Instagram, TikTok, YouTube ฯลฯ มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและลดต้นทุนไม่ว่าจะใช้เป็นแหล่งศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค การสร้างช่องทางการขายใหม่ๆ เข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการโฆษณาและการทำการตลาด ช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กแข่งขันกับธุรกิจขนาดใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7 กลยุทธ์ สู้แบบคนตัวเล็ก รอดอย่างไรเมื่อต้องชนกับยักษ์ใหญ่

6. สร้างพันธมิตรทางธุรกิจ : ธุรกิจขนาดเล็กควรสร้างพันธมิตรกับธุรกิจอื่นๆ เพื่อเพิ่มคอนเน็กชัน เพิ่มความร่วมมือ โดยเฉพาะหากเป็นแบรนด์น้องใหม่ที่ยังไม่ค่อยมีใครรู้จัก ยิ่งควรสร้างความร่วมมือกับธุรกิจที่มีชื่อเสียง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ตลาดใหม่ หรือเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ยากจะเข้าถึงได้ สร้างโอกาสในการขายสินค้าและบริการใหม่ๆ

7. ถึงตัวเล็ก แต่ใจต้องใหญ่ : กล้าที่จะเสี่ยงพร้อมที่จะสู้ สุดท้ายที่ขาดไม่ได้ ธุรกิจขนาดเล็กต้องคิดบวกและเชื่อมั่นในความสามารถของตนเองที่จะแข่งขันกับธุรกิจขนาดใหญ่ได้ 

ธุรกิจคนตัวเล็กสามารถประสบความสำเร็จในยุคดิจิทัลได้ โดยอาศัยกลยุทธ์ที่เฉียบคม เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ เน้นความคล่องตัว สร้างจุดเด่น เข้าถึงลูกค้าอย่างใกล้ชิด ใช้ประโยชน์จากโซเชียลมีเดีย สร้างพันธมิตรทางธุรกิจ และที่สำคัญคือมีความมุ่งมั่น กล้าที่จะเสี่ยง และพร้อมที่จะสู้ กลยุทธ์เหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจคนตัวเล็กสามารถเอาชนะข้อจำกัดด้านขนาด แข่งขันกับธุรกิจขนาดใหญ่ และยืนหยัดในตลาดได้อย่างมั่นคง