กขค.ป้อง BYD ทุบราคา กลยุทธ์ทางการตลาด ไม่ผิด พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า

05 ก.ค. 2567 | 00:30 น.
อัปเดตล่าสุด :05 ก.ค. 2567 | 01:30 น.

"วิษณุ วงศ์สินศิริกุล" เลขาธิการคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า ระบุ บริษัท BYD ลดราคารถไฟฟ้า ยังไม่เข้าข่ายผิด พ.ร.บ. แข่งขันทางการค้า ถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาด  แข่งขันธุรกิจ

นายวิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า จากกรณีบริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ ผู้จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า BYD ประกาศโปรโมชั่นลดราคารถยนต์ไฟฟ้า EV สองรุ่นคือ Dolphin ตั้งแต่ 1.4 -1.6 แสนบาท และ ATTO 3 ตั้งแต่ 1.0-3.4 แสนบาท  เบื้องต้นจากที่ทราบข้อมูลกรณีดังกล่าวยังถือว่าไม่เข้าผิดกฎหมายการแข่งขันทางการค้า เนื่องจากเป็นการลดราคาเพื่อการแข่งขันธุรกิจ ซึ่งถือว่าเป็นกลยุทธ์ทางการตลาด 

กฎหมายการแข่งขันทางการค้า หรือ พรบ.แข่งขันฯ ปี 60  จะเป็นการคุ้มครองผู้ประกอบการธุรกิจ สมมติ บริษัท BYD ลดราคาและบังคับให้คู่ค้าหรือซัพพลายเออร์ ต่าง ๆ ให้ลดราคาสินค้าตามด้วย มีโอกาสเข้าข่ายผิดกฎหมายแข่งขันทางการค้า

"แต่จากที่ได้รับข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ เหมือนเขาลดราคา แต่ยังไม้ได้ไปสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบธุรกิจ หรือสร้างความเดือดร้อนให้กับคู่แข่ง จึงยังไม่เข้าข่ายผิดกฎหมายแข่งขันทางการค้า" 

อย่างไรก็ตามก็ ต้องดูข้อมูลอีกว่ารถไฟฟ้า BYD ประกาศราคาขายต่ำกว่าต้นทุนหรือไม่ ถ้าหากขายต่ำกว่าทุนก็อนุโลมได้ในกรณณีที่มีเหตุผลทางธุรกิจ คือ ขายสินค้า 1 แถม 1 ในระยะสั้นเพื่อทดลองตลาด หรือต้องการล้างสต๊อกสินค้ากรณีที่ไม่ตอบโจทย์ตลาด ก็สามารถทำได้ 

ปัจจุบันยังไม่ได้มีเรียก BYD มาสอบถาม ซึ่งการลดราคาในการแข่งขันทางการค้าก็มีสิทธิ์ที่จะสามารถทำได้ และยังไม่ได้รับการร้องเรียนจากฝั่งผู้ประกอบธุรกิจ