แบรนด์ดังที่หายไป แต่ชื่อยังอยู่ ทำไมเราถึงเรียก ชื่อแบรนด์ แทน ชื่อสินค้า

19 ก.ย. 2567 | 08:18 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ก.ย. 2567 | 14:50 น.

ยังจำได้ไหม จำได้หรือเปล่า 'Generic Name' ตำนานแบรนด์ดัง บางแบรนด์หายไปแต่ชื่อยังอยู่ ทำความรู้จัก Generic name สีสันในวงการธุรกิจ

เคยสงสัยไหมว่าทำไมชื่อแบรนด์ถึงกลายเป็นชื่อสามัญใช้เรียกแทนชื่อสินค้าที่ทุกคนใช้กันจนติดปาก? เช่น เมื่อเราพูดถึง "ผ้าอ้อม" หลายคนอาจนึกถึง "แพมเพิร์ส" เป็นอันดับแรก

หรือเมื่อเราอยากกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เราจะพูดว่า “อยากกินมาม่า” แม้บางครั้งเราจะเลือกกินแบรนด์อื่นที่มีอยู่ในท้องตลาด สิ่งนี้ในแวดวงธุรกิจเรียกว่า "Generic Name"

ทำความรู้จัก Generic name สีสันในวงการธุรกิจ

"Generic Name" กลายเป็นพูดถึงอีกครั้ง หลังจากของใช้ของคู่บ้านขวัญใจคุณแม่ กล่องใส่อาหารมีฝาปิดสูญอากาศ Tupperware (ทัปเปอร์แวร์) หนึ่งในแบรนด์ที่กลายเป็น “Generic name” คำติดปากของใครที่หลายที่เรียกกล่องอาหารชนิดใกล้เคียงกันว่า “Tupperware” เตรียมโบกมือลา ปิดตำนานไปอีกหนึ่ง

ทำให้หลายคนหวนมานึกถึงคำว่า "Generic Name" ที่เป็นจุดกำเนิดของหลายแบรนด์ระดับตำนาน "Generic Name" หมายถึง สถานการณ์ที่ชื่อแบรนด์กลายเป็นคำที่ใช้เรียกสินค้าประเภทนั้นๆ โดยทั่วไป จนผู้คนลืมไปว่าเป็นชื่อของแบรนด์หนึ่ง แต่ทำไมหลายแบรนด์ที่เคยมีชื่อเสียงกลับหายไป?

ย้อนรอยแบรนด์ดังระดับตำนานที่หายไปเหลือแต่ชื่อ

แพมเพิร์ส

แบรนด์ผ้าอ้อมเด็กชื่อดังที่หลายคนรู้จักกันดี กลายเป็น “Generic Name” หรือชื่อเรียกทั่วไปของผ้าอ้อมเด็กมานานหลายปี แต่กลับต้องเสียส่วนแบ่งตลาดให้กับคู่แข่งรายใหม่ อย่างมามี่ โพโค และเบเบี้ เลิฟ

แม้แพมเพิร์สจะเป็นแบรนด์แรกๆ ที่เข้ามาแนะนำผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้กับตลาดไทย และเป็นผู้บุกเบิกการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเลี้ยงลูกของพ่อแม่หลายคน แต่ปัจจุบันกลับพบว่า ผ้าอ้อมเด้กยี่ห้อแพมเพิร์ส เงียบหายไปจากท้องตลาด

ทำไมแพมเพิร์สยังคงเป็น "Generic Name"? แม้จะเสียส่วนแบ่งตลาดเงียบหายไปจากการทำตลาดกว่า 2 ปีแล้ว  แต่แพมเพิร์สก็ยังคงเป็นชื่อที่ผู้บริโภคคุ้นเคยและใช้เรียกผ้าอ้อมสำเร็จรูปโดยทั่วไป ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จในการสร้างแบรนด์ในช่วงแรก แต่ในขณะเดียวกันก็แสดงให้เห็นว่า การเป็น "Generic Name" ไม่ได้การันตีความสำเร็จในเชิงธุรกิจเสมอไป

แฟซ่า Generic Name ยาสระผม คำติดปากของคน Gen X- Baby Boomer  

คนรุ่นใหม่ยุคนี้อาจจะไม่คุ้นหูกับแบรนด์แฟซ่า ที่เคยผงาดจนกลายเป็น Generic Name ครองใจคนต่างจังหวัดไปจนถึงคนเมือง

การขยายตัวของชื่อแบรนด์ผ่านความนิยมในต่างจังหวัด ย้อนไป 10 กว่าปีก่อน สินค้าอุปโภคบริโภคแบบซองได้รับความนิยมในพื้นที่ต่างจังหวัด รวมถึงหัวเมืองการท่องเที่ยวเนื่องจากราคาจับต้องได้และง่ายต่อการใช้งาน ส่งผลให้เข้าถึงผู้บริโภควงกว้างจนกลายเป็นคำติดปาก

แฟซ่า เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยตั้งแต่ยุคบุกเบิกของอุตสาหกรรมแชมพู ภายใต้ บริษัท คาโอ อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด เริ่มจำหน่ายยาสระผม แฟซ่า ในปี พ.ศ. 2510 ด้วยจุดเด่นในเรื่องของราคาที่เข้าถึงได้และคุณภาพที่น่าพอใจ ทำให้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในหมู่ผู้บริโภคชาวไทย

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แฟซ่าได้มีการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์และสูตรผลิตภัณฑ์อยู่เสมอ เพื่อให้ทันต่อเทรนด์และความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ล่าสุดต้นปี 67 คาโอ ประกาศรีเฟรชแบรนด์ เตรียมพบกับแฟซ่าโฉมใหม่

แบรนด์ดังที่หายไป แต่ชื่อยังอยู่ ทำไมเราถึงเรียก ชื่อแบรนด์ แทน ชื่อสินค้า

แฟ้บ ตำนานผงซักฟอกที่เคยครองใจคนไทย จาก "Generic Name" สู่การหายไปจากตลาด

แฟ้บ ชื่อที่คุ้นเคยของคนไทยในอดีตเมื่อพูดถึงผงซักฟอก เคยเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายจนกลายเป็น "Generic Name" หรือชื่อสามัญที่ใช้เรียกแทนผงซักฟอกโดยทั่วไป แต่ปัจจุบันกลับหายไปจากตลาดไทยแล้ว

ในอดีต แฟ้บเป็นหนึ่งในแบรนด์ผงซักฟอกรายแรกๆ ที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย และด้วยกลยุทธ์การตลาดที่เข้าถึงง่ายและคุณภาพที่น่าพอใจ ทำให้แฟ้บสามารถสร้างการจดจำและกลายเป็น "Generic Name" ได้อย่างรวดเร็ว ผู้บริโภคในยุคนั้นมักจะเรียกผงซักฟอกทุกชนิดว่า "แฟ้บ" ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใดก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ความรุ่งเรืองของแฟ้บก็เริ่มลดลงเมื่อมีคู่แข่งรายใหม่เข้ามาในตลาด โดยเฉพาะแบรนด์บรีสของยูนิลีเวอร์ ที่ด้วยกลยุทธ์การตลาดที่แข็งแกร่งและการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ทำให้บรีสสามารถแซงหน้าแฟ้บและกลายเป็นผู้นำตลาดได้สำเร็จ

เรื่องราวของแฟ้บเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนว่า แม้จะเป็นแบรนด์ที่เคยประสบความสำเร็จ แต่หากไม่ปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของตลาด ก็อาจจะต้องเผชิญกับความล้มเหลวได้เช่นกัน

โกเต็กซ์ "Generic Name" ตำนานผ้าอนามัยยุคอาม่า  

โกเต็กซ์ ชื่อที่คุ้นเคยของผู้หญิงไทยรุ่น 80s เมื่อเอ่ยชื่อนี้ ภาพผ้าอนามัยแผ่นแรกๆ ที่เข้ามาตีตลาดไทยก็ผุดขึ้นมาในความทรงจำทันที โกเต็กซ์ไม่เพียงแค่เป็นแบรนด์ผ้าอนามัย แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์การดูแลสุขอนามัยของผู้หญิงไทย และกลายเป็น "Generic Name" หรือชื่อสามัญที่ใช้เรียกผ้าอนามัยโดยทั่วไปในยุคนั้น

ในยุคที่ความรู้เรื่องสุขอนามัยของผู้หญิงยังไม่แพร่หลาย โกเต็กซ์เข้ามาเป็นผู้นำในการแนะนำผลิตภัณฑ์ผ้าอนามัยให้กับผู้หญิงไทย ทำให้ผู้หญิงหันมาใส่ใจเรื่องสุขอนามัยมากขึ้น และกล้าที่จะพูดคุยเรื่องนี้กันอย่างเปิดเผย

ทำไมโกเต็กซ์ถึงกลายเป็น "Generic Name"? โกเต็กซ์เป็นหนึ่งในแบรนด์ผ้าอนามัยรายแรกๆ ที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ทำให้ผู้บริโภคคุ้นเคยกับชื่อแบรนด์นี้เป็นอย่างดี โฆษณาของโกเต็กซ์มักจะเน้นภาพลักษณ์ที่เป็นกันเองและเข้าถึงง่าย ทำให้ผู้บริโภคจดจำได้ง่าย

โพลาริส "Generic Name" น้ำดื่มขวดขุ่น

โพลาริส ที่หลายคนคุ้นเคยในอดีต เคยเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายจนกลายเป็น "Generic Name" หรือชื่อสามัญที่ใช้เรียกน้ำดื่มบรรจุขวดโดยทั่วไปในยุคนั้น

โพลาริส ถือกำเนิดขึ้นในปี 2500 โดย "แหม่มน๊อดท์" หญิงสาวชาวอเมริกันที่เห็นโอกาสในการผลิตน้ำดื่มสะอาดบรรจุขวดในประเทศไทย ซึ่งในยุคนั้นยังไม่มีผลิตภัณฑ์ลักษณะนี้มากนัก ด้วยความโดดเด่นของขวดแก้วสีขุ่นและรสชาติที่สะอาด ทำให้โพลาริสได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว กลายเป็นคำติดปากสำหรับการเรียกน้ำดื่มบรรจุขวด

มาม่า "Generic Name" ที่ยังอยู่ ครองแชมป์ผู้นำตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

สำหรับแบรนด์มาม่า Generic Name  ระดับตำนานที่ยังคงอยู่จนถึงปัจจุบัน เป็นชื่อที่ใกล้ตัวของคนทุกเจน อย่างมาม่า  ไม่ใช่แค่ชื่อแบรนด์ แต่กลายเป็นคำนามที่ใช้เรียกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโดยทั่วไปไปแล้วในสังคมไทย เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของ "Generic Name" หรือชื่อสามัญที่ผู้บริโภคใช้เรียกแทนสินค้าประเภทนั้นๆ