สสว. ชวน SME ไทยอัพสกิล สู่ธุรกิจยุคใหม่ที่ 'THAI SME-GP DAY 2024'

19 ก.ย. 2567 | 23:30 น.

สสว. ชวน SME ไทยอัพสกิล สู่ธุรกิจยุคใหม่ที่ 'THAI SME-GP DAY 2024' ขยายโอกาสเข้าสู่ตลาดภาครัฐ-เอกชน แนะความรู้ แนวปฏิบัติที่ถูกต้องกับการต่อยอดธุรกิจ

นางสาวปณิตา ชินวัตร รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า จากการที่ สสว. ได้ร่วมกับกรมบัญชีกลาง ดำเนินมาตรการสนับสนุนให้ SME เข้าถึงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ

ภายใต้กฎกระทรวงกำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2563 นับตั้งแต่ปลายปี 2563 เป็นต้นมา เพื่อสร้างโอกาสให้ SME เข้าสู่ตลาดภาครัฐที่มีมูลค่าไม่น้อยกว่า 1.3-1.5 ล้านล้านบาทต่อปี

สสว. ชวน SME ไทยอัพสกิล สู่ธุรกิจยุคใหม่ที่ \'THAI SME-GP DAY 2024\'

ด้วยการให้สิทธิประโยชน์กับ SME ที่ขึ้นทะเบียน THAI SME-GP ไว้กับ สสว. ในรูปแบบของแต้มต่อในการแข่งขันไม่เกินร้อยละ 10 และหากผู้ประกอบการ THAI SME-GP ขายสินค้าที่ได้รับการรับรอง Made in Thailand จากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จะได้รับแต้มต่อไม่เกินร้อยละ 15

ส่วนการจัดซื้อจัดจ้างที่มีวงเงินไม่เกิน 500,000 บาท ให้หน่วยงานของรัฐพิจารณาจัดซื้อจัดจ้างกับผู้ประกอบการ SME เป็นลำดับแรกก่อน ซึ่งสิทธิประโยชน์ดังกล่าวช่วยสร้างโอกาสให้กับ SME มาอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน (ตัวเลข ณ วันที่ 13 ก.ย.) มีผู้ประกอบการ SME ขึ้นทะเบียน THAI SME-GP ทั่วประเทศจำนวนรวม 164,327 ราย มีจำนวนสินค้าและบริการรวม 1,217,146 รายการ

สสว. ชวน SME ไทยอัพสกิล สู่ธุรกิจยุคใหม่ที่ \'THAI SME-GP DAY 2024\'

โดยผลการสร้างโอกาสให้กับ SME ภายใต้มาตรการฯ พบว่า หน่วยงานภาครัฐมีการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าจาก SME ในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดในปี 2566 ที่ผ่านมา มีมูลค่า 558,064 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 43.86 ของมูลค่าการจัดซื้อจัดจ้างรวม

 

ขณะเดียวกันในการเตรียมความพร้อมและพัฒนา SME ให้มีศักยภาพที่จะเข้าสู่ตลาด สสว. ได้ดำเนินโครงการสนับสนุน MSME ด้วย SME-GP นับตั้งแต่ปี 2564 มาจนถึงปัจจุบัน

 “สำหรับปี 2567 สสว. ได้พัฒนาศักยภาพเพื่อสร้างความพร้อมให้ SME ทั่วประเทศ ทั้งในกลุ่มธุรกิจทั่วไป และกลุ่มธุรกิจมุ่งเน้น โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ โดยมีการพัฒนา SME รวมกว่า 1,300 ราย และเพื่อขยายโอกาสทางการตลาดให้ SME ที่ได้รับการพัฒนา และผู้ที่มีสินค้า/บริการที่มีศักยภาพ

สสว. จึงจัดกิจกรรมเชื่อมโยงคู่ค้าเพื่อสร้างโอกาส SME เข้าสู่ตลาดภาครัฐ/ภาคเอกชน หรือ งาน THAI SME-GP DAY 2024 ขึ้น ซึ่งกำหนดให้เป็นงานมหกรรมยิ่งใหญ่ประจำปี เพื่อ SME ไทย กำหนดจะจัดระหว่างวันที่ 26-28 กันยายน นี้ ที่ ฮอลล์ 5 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

สสว. ชวน SME ไทยอัพสกิล สู่ธุรกิจยุคใหม่ที่ \'THAI SME-GP DAY 2024\'

สำหรับงาน THAI SME-GP DAY 2024 มีวัตถุประสงค์เพื่อเชื่อมโยงให้ผู้ประกอบการ SME ซึ่งเป็นผู้ขายสินค้า บริการ ได้พบกับผู้ซื้อทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อสร้างโอกาสในการขยายตลาด

ขณะเดียวกันยังเป็นช่องทางที่จะช่วยสร้างองค์ความรู้และแนวปฏิบัติในการจัดซื้อจัดจ้างที่ถูกต้อง ให้กับบุคลากรในหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนเพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยจากการถูกตรวจสอบ โดยภายในงานจะมีกิจกรรมสำคัญๆ อาทิ

1) THAI SME-GP พื้นที่แสดงผลงานของมาตรการฯ ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ การขึ้นทะเบียน THAI SME-GP รวมถึงการแสดงผลงานของหน่วยงานที่ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณในการเป็นผู้สนับสนุนสินค้า/บริการของ SME ในระดับสูง 

2) OSMEP Pavilion พื้นที่รวบรวมบริการของ สสว. เพื่อ SME อาทิ การขึ้นทะเบียน SME One ID การตรวจสุขภาพธุรกิจ และตรวจระดับการเป็นผู้ประกอบการ GREEN ที่ปรึกษาธุรกิจ มาตรการ SME ปัง ตังได้คืน และ platform บริการต่างๆ ของ สสว. 

สสว. ชวน SME ไทยอัพสกิล สู่ธุรกิจยุคใหม่ที่ \'THAI SME-GP DAY 2024\'

3) พื้นที่แสดงสินค้า/บริการของ SME รวม 160 บูธ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าที่ได้รับความสนใจจากตลาดภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงพื้นที่ Show Case นำเสนอสินค้า/บริการที่โดดเด่นของ SME 

4) พื้นที่เครือข่ายส่งเสริม SME ที่แสดงผลงานของหน่วยงานพันธมิตรที่ร่วมสนับสนุน SME เข้าสู่ตลาดภาครัฐ รวมทั้งสถาบันการเงินทั้งภาครัฐ และเอกชน ที่มาร่วมให้บริการสินเชื่อสำหรับ SME 

5) Total Solution พื้นที่นำเสนอสินค้ากลุ่ม IT ทั้ง Hardware Software และบริการที่เกี่ยวข้อง 

6) เวทีกลาง เป็นพื้นที่นำเสนอกิจกรรมสัมมนา/บรรยายพิเศษ ในหัวข้อเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ความต้องการของผู้ซื้อรายใหญ่ การทำธุรกิจยุคใหม่ รวมทั้งกิจกรรมบันเทิง เช่น มินิคอนเสิร์ตจาก ปาล์มมี่ เจ เจตริน ก้อง ห้วยไร่ และกิจกรรมร่วมสนุกรับของรางวัลมากมาย  

สสว. ชวน SME ไทยอัพสกิล สู่ธุรกิจยุคใหม่ที่ \'THAI SME-GP DAY 2024\'

นอกจากนี้ภายในงานจะมีพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ เพื่อเชิดชูหน่วยงานภาครัฐทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ที่มีการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการของ SME ในระดับสูง และสถาบันการเงินที่เป็นกลไกสำคัญในการสนับสนุนเงินทุนเพื่อเข้าสู่ตลาดดังกล่าว 

สสว. เชื่อว่างาน THAI SME-GP 2024 นี้ จะเป็นประโยชน์กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น SME จะได้มีความรู้เกี่ยวกับการทำตลาดภาครัฐ ภาคเอกชน และมีโอกาสโชว์ศักยภาพให้กลุ่มเป้าหมายเพื่อสร้างโอกาสในการค้า ขณะที่หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน จะได้มีทางเลือกใหม่ๆ หรือมีโอกาสเลือกคู่ค้าที่ตรงตามความต้องการ

ส่วนผู้ที่สนใจจะได้เห็นแนวคิดการทำธุรกิจจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญเพื่อจุดประกายความเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้การส่งเสริม SME ของ สสว. บรรลุเป้าหมายในการสร้างโอกาสทางการตลาดและพัฒนาศักยภาพให้ SME เข้มแข็ง เติบโต และเป็นกำลังสำคัญของเศรษฐกิจประเทศต่อไป