RS ยิ้มรับ กนง. ลดดอกเบี้ย 0.25% หนุนขยายธุรกิจ

16 ต.ค. 2567 | 08:20 น.
อัปเดตล่าสุด :16 ต.ค. 2567 | 10:26 น.

RS ยิ้มรับ กนง.ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% จาก 2.50% เหลือ 2.25% ส่งสัญญาณเชิงบวกในการส่งเสริมการลงทุนใหม่ ๆ เหมาะกับโมเดลธุรกิจที่พร้อมสยายปีกขยายการลงทุน

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ได้มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% จาก 2.50% เหลือ 2.25% ต่อปี ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและประชาชนในวงกว้าง

นายวิทวัส เวชชบุษกร ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บมจ.อาร์เอส (RS) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงมุมมองการลดดอกเบี้ยดังกล่าว ว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ส่งผลดีต่อภาคธุรกิจในแง่ของการลดต้นทุนทางการเงิน ภาคธุรกิจจะได้รับประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลง ทำให้ต้นทุนทางการเงินลดลง และมีเงินทุนหมุนเวียนมากขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการลงทุนและการขยายตัวของธุรกิจ

นอกจากนี้จะมีผลทางตรงในเชิงต้นทุนของธุรกิจ เรื่องเงินกู้ต่าง ๆ ส่งเสริมการลงทุน เพราะอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง จะกระตุ้นให้มีความต้องการที่จะลงทุนมากขึ้น เนื่องจากต้นทุนในการกู้ยืมเงินจะลดลง

พร้อมทั้งเปิดทางสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ เนื่องจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยเปิดโอกาสให้ภาคธุรกิจได้พัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ และแสวงหาโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจมากขึ้น