จ่อเปิดเส้นทางเดินเรือโดยสารเชื่อม 3 เกาะตรัง รับวีซ่าฟรีจีน

13 ต.ค. 2566 | 06:14 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ต.ค. 2566 | 06:27 น.

เอกชนตรังเปิดเส้นทางท่องเที่ยวภูเก็ต-หลีเป๊ะ รับวีซ่าฟรีจีน 20 ต.ค.นี้ เผยเป็นเส้นทางยอดฮิตนักท่องเที่ยวเชื่อมไปเกาะลังกาวีมาเลเซีย พร้อมเปิดเส้นทางเดินเรือโดยสารใหม่ 1 พ.ย. เชื่อมเกาะไหง เกาะกระดาน และเกาะมุก

นายสามารถ  เจริญฤทธิ์  กรรมการผู้จัดการบริษัท สตูลปากบาราสปีดโบ๊ทคลับ จำกัดและประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสตูล เปิดเผยว่า  หลังรัฐบาลออกนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยววีซ่าฟรีให้นักท่องเที่ยวจีนและคาซักสถาน ส่งผลให้ทิศทางการท่องเที่ยวมีแนวโน้มดีขึ้น เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่นิยมเที่ยวทะเล

โดยในวันที่ 20 ตุลาคม 2566 นี้ บริษัทฯจะเปิดเดินเรือเร็วโดยสาร ขนาด 50 ที่นั่ง  รับส่งผู้โดยสารระหว่างเกาะ จากภูเก็ต เกาะพีพี เกาะลันตา เกาะไหง เกาะกระดาน เกาะมุก เกาะบุโหลน และ หลีเป๊ะ ซึ่งสามารถเดินทางต่อไปเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซียได้  ซึ่งนักท่องเที่ยวที่นิยมใช้เส้นทางนี้ 90% เป็นต่างชาติ

พร้อมกันนี้ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 จะเปิดเส้นทางเดินเรือโดยสารเส้นทางใหม่ โดยจะวิ่งรับส่งผู้โดยสาร เริ่มจากท่าเรือปากเมง  อ.สิเกา  ไปเกาะไหง   เกาะกระดาน   เกาะมุก ท่าเรือปากเมง  ขากลับท่าเรือปากเมง เกาะมุก  เกาะกระดาน  เกาะไหง  ปากเมง โดยใช้เรือเร็วขนาด 35 ที่นั่ง ที่ผ่านมาทะเลตรัง ยังไม่มีเรือเร็วโดยสารรับส่งนักท่องเที่ยวระหว่างเกาะ ทำให้นักท่องเที่ยวที่เจาะจงไปเกาะใดเกาะหนึ่ง ต้องเหมาเรือเร็วหรือเรือหางยาว ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม

 

ดังนั้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวที่ลงเครื่องบินสนามบินตรัง บริษัทฯมีรถตู้รับจากสนามบินเพื่อไปลงท่าเรือปากเมงเดินทางไปเกาะไหง   เกาะกระดาน   เกาะมุก    ส่วนผู้โดยสารที่จะเดินทางไปเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล สามารถนั่งเรือไปเกาะไหง หรือ เกาะดาน เพื่อขึ้นเรือเร็วไปหลีเป๊ะได้  หรือต้องการดินทางไปเกาะลันตา จ.กระบี่ เมื่อถึงสนามบินตรังแล้ว เดินทางมายังเรือท่าเรือปากเมง จะมีเรือโดยสารเดินทางได้ทั่วทะเลอันดามัน สตูล ตรัง กระบี่ และ ภูเก็ต   โดยบริษัทฯมีบู๊ทที่สนามบินไว้บริการลูกค้า

จ่อเปิดเส้นทางเดินเรือโดยสารเชื่อม 3 เกาะตรัง รับวีซ่าฟรีจีน

นายสมชัย  แถวแก้ว  ผู้ประกอบการนำเที่ยว ทะเลตรัง.ดอท.คอม เปิดเผยว่า  ตามที่ผู้ประกอบการเดินเรือโดยสารคือบริษัท สตูลปากบาราสปีดโบ๊ทคลับ จำกัดจะมาเปิดเส้นทางเดินเรือโดยสารรับส่งผู้โดยสารในทะเลตรัง เป็นผลดีกับนักท่องเที่ยว ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะปัจจุบันไม่มีเรือโดยสารประจำเส้นทางระหว่างเกาะ มีเฉพาะเรือเหมาลำ และเรือทัวร์นำเที่ยวเช้าไปเย็นกลับ

ทำให้นักท่องเที่ยวที่จองห้องพักบนเกาะต้องจ่ายค่าเหมาเรือสปีดโบ๊ท หรือเรืองหางยาวเพิ่ม หรือไปเกาะกระดานต้องเหมา 2,000-2,500 บาท เรือสปีดโบ๊ท ต้องจ่าย 8,000-12,000บาท เรือโดยสารจ่ายหัวละ 500 บาท เมื่อมีรถโดยสารวิ่งตรัง-หาดปากเมงทุกวัน จะเพิ่มเส้นทางการเดินทางได้สะดวกยิ่งขึ้น


นอกจากนี้อยากให้รัฐบาลพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว เช่นปากเมง คนมาตรังส่วนมากมาเที่ยวทะเลหาดปากเมง เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของการท่องเที่ยว แต่ปัจจุบันหาดปากเมงอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติฯ พัฒนาอะไรไม่ได้ เพราะผิดกฎหมาย  ขณะที่สภาพพื้นที่เป็นชุมชนแออัด อาคารบ้านเรือนเก่า ไม่เจริญหูเจริญตา อยากให้มีโครงการทำพื้นที่พิเศษเพื่อบริการนักท่องเที่ยวหรือเมืองพิเศษพัฒนาในเขตอุทยานฯ เช่น ในพื้นที่ผู้ประกอบการสามารถขอใบอนุญาตก่อสร้าง ขยายห้องพัก มีใบอนุญาตโรงแรมถูกต้องตามกฎหมาย

 

"เมื่อมีโรงแรม ร้านอาหาร บริการการท่องเที่ยว มีการจัดงานกิจกรรมริมชายหาดในเทศกาลต่างๆ ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ หาดปากเมงจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวมากขึ้น  และจะทำรายได้เข้าประเทศตามนโยบายของรัฐบาลอีกพื้นที่หนึ่ง"

นายสมชัย  กล่าวอีกว่า หากปากเมงมีโรงแรม 5 ดาว มีมาตรฐานในการให้บริการ เชื่อว่านักท่องเที่ยว จีน  ยุโรป สแกนดิเนเวียและคนไทย เดินทางมาเที่ยวมากขึ้นอย่างแน่นอน ในอดีตครั้งที่หาดปากเมงมีโรงแรมอนันตรา 5 ดาว นักท่องเที่ยวเกรดพรีเมี่ยม มีกำลังซื้อสูง เดินทางมาพักที่อนันตรา หาดปากเมงคึกคัก ประชาชนริมหาดปากเมงมีรายได้ดี  มีการจ้างงานในโรงแรม เมื่อโรงแรมอนันตรา ถูกศาลพิพากษาให้ทุบรื้อทำลายตามกรมอุทยานฯฟ้องจากคดีบุกรุกที่อุทยานฯ ทำให้หาดปากเมง เงียบเหงาจนถึงทุกวันนี้ 

"หากพัฒนาการท่องเที่ยวจ.ตรัง ต้องพัฒนาหาดปากเมงขึ้นมา มีการอนุญาตให้สร้างโรงแรม ร้านอาหาร สถานบริการที่ชอบด้วยกฎหมาย ปากเมงจะเจริญรุ่งเรืองอย่างแน่นอน"ผู้ประกอบการนำเที่ยว ทะเลตรัง กล่าวทิ้งท้าย