AOT สั่งเด้ง 4 พนักงานระดับบริหาร ปมจ้างติดสติกเกอร์ซีทรู สนามบินภูเก็ต

20 ส.ค. 2567 | 13:12 น.
อัพเดตล่าสุด :20 ส.ค. 2567 | 13:30 น.

AOT สั่งเด้ง 4 พนักงานระดับบริหารทอท.ปมผิดวินัยร้ายแรง จ้างติดสติกเกอร์ซีทรู เฉลิมพระเกียรติ สนามบินภูเก็ต โดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิม ระหว่างรอผลสอบวินัยร้ายแรง โทษสูงสุดให้ออก

จากกรณีพนักงานระดับบริหารของบริษัทท่าอากาศยานไทย (ทอท.) หรือ AOT เข้าข่ายกระทำผิดวินัยร้ายแรง ในการจัดจ้างพิมพ์สติกเกอร์ซีทรู (See Through Sticker) เฉลิมพระเกียรติ

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 พร้อมติดตั้ง ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต  โดยวิธีเฉพาะเจาะจง มีความไม่โปร่งใส และไม่ถูกต้องตามขั้นตอนนั้น 

ล่าสุดแหล่งข่าวจากบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) AOT หรือ ทอท. เผยว่า นายกีรติ กิจมานะวัฒน์กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ได้ลงนามในคำสั่งโยกย้ายพนักงานระดับบริหารจำนวน 4 รายที่ถูกชี้มูลความผิดให้เข้ามาปฏิบัติงานที่สำนักงานใหญ่ ทอท. โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ กอญ.มอบหมาย 

โดยตามคำสั่ง ทอท. ที่ 1996/2567 เรื่องให้พนักงานปฏิบัติงาน เพื่อให้การบริหารงานของ ทอท.เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เหมาะสม มีประสิทธิภาพเกิดความต่อเนื่องในการบริหารงาน และก่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ทอท. อาศัยอำนาจตามความในข้อบังคับ ทอท.ข้อ 36 และข้อ 54(2) ประกอบกับมติคณะกรรมการ ทอท. ครั้งที่ 12/2557 เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2557 จึงสั่งการดังนี้

  1.  ให้นายจีรัฐติกุล เอี่ยมหิรัญ ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต (สายปฏิบัติการและบำรุงรักษา) ไปปฏิบัติงานที่สำนักงานใหญ่ ทอท. โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ กอญ.จะมอบหมาย
  2. ให้ นายพีระ อากาศไชย ตำแหน่ง ผู้อำนวยการฝ่ายท่าอากาศยานภูเก็ต สายสนับสนุนธุรกิจท่าอากาศยานภูเก็ต ไปปฏิบัติงานที่สำนักงานใหญ่ ทอท. โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ กอญ. จะมอบหมาย
  3. ให้ นายภาคิน ศิริจันทร์ ตำแหน่ง ฝ่ายการท่าอากาศยาน (สายปฏิบัติการและบำรุงรักษา)ท่าอากาศยานภูเก็ต ไปปฏิบัติงานที่สำนักงานใหญ่ ทอท. โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ กอญ.จะมอบหมาย
  4. ให้นายวิวัฒนา เอี่ยมจ้อย ตำแหน่ง ผู้อำนวยการส่วนพัสดุ ฝ่ายท่าอากาศยานภูเก็ต สายสนับสนุนธุรกิจท่าอากาศยานภูเก็ต ไปปฏิบัติงานที่สำนักงานใหญ่ ทอท. โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ กอญ.จะมอบหมาย

ทั้งนี้ได้สั่งการให้ นายมนต์ชัย ตะโหนด ตำแหน่งผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต โดยใช้อำนาจในตำแหน่งตามข้อ 1 - 4 โดยตรง ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง สั่ง ณ วันที่ 19  สิงหาคม พ.ศ. 2567

สำหรับผลการสอบสวนพบความผิดวินัยร้ายแรง 3 ประเด็นหลัก ได้แก่

  1. การตั้งราคากลางที่สูงเกินความเป็นจริง
  2. การจัดจ้างโดยใช้วิธีเฉพาะเจาะจงซึ่งไม่เป็นไปตามพระราชบัญญัติจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560
  3.  มีการอนุญาตให้คู่สัญญาเข้าดำเนินการติดตั้งสติกเกอร์ก่อนวันลงนามในสัญญา

AOT ได้ดำเนินการชี้มูลความผิดพนักงานระดับบริหารจำนวน 4 คนที่เข้าข่ายกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงใน 3 ประเด็นดังกล่าว

AOT จะดำเนินการตั้งคณะกรรมการลงโทษทางวินัยต่อผู้กระทำผิดและดำเนินการตามขั้นตอนระเบียบ ทอท.ว่าด้วยการบรรจุ การแต่งตั้ง การพ้นสภาพวินัย การดำเนินการทางวินัย การลงโทษ และการอุทธรณ์ของพนักงาน พ.ศ.2554 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป