CAAT ยืนยันเครื่องบินตกบางปะกง เป็นเครื่องของไทยฟลายอิ้ง เซอร์วิส

22 ส.ค. 2567 | 13:00 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ส.ค. 2567 | 03:58 น.

CAAT แจงแล้วกรณีเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตก ที่บางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นเครื่องบิน Cessna Caravan C208B ของบริษัทไทยฟลายอิ้ง เซอร์วิส โดยจะเร่งดำเนินการช่วยเหลือและสอบสวนหาสาเหตุต่อไป ล่าสุดพบชิ้นส่วนมนุษย์ ผู้เสียชีวิตทั้ง 9 คน เร่งนำไปพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล

วันนี้(วันที่ 22 สิงหาคม 2567) จากกรณีเกิดอุบัติเหตุ เครื่องบินตก  เมื่อเวลา 15.17 น. ที่ผ่านมา เป็นเครื่องบินขนาดเล็ก ตกบนพื้นที่ใกล้วัดเขาดิน อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา

ทั้งนี้พื้นที่ที่เครื่องบินตก เป็นพื้นที่ป่าโกงกาง ซึ่งเครื่องบินลำนี้ขึ้นบินจากสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อเดินทางไปยังเกาะไม้ซี้ จ.ตราด แต่ขึ้นบินได้เพียง 10 นาที ก็เกิดระเบิดและพุ่งตกลงมาในพื้นที่ดังกล่าว

โดยตำรวจ สภ.บางปะกง ได้รับแจ้งเหตุจากชาวบ้านว่า เห็นเครื่องบินตก พื้นที่ป่าชายเลนพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา จึงประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัย เดินทางเข้าไปยังที่เกิดเหตุ

เครื่องบินตก

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบซากเครื่องบินแตกกระจัดกระจาย ซากเครื่องบินแตกละเอียด มีชิ้นส่วนกระจายเป็นวงกว้าง โดยรอบมีร่องรอยหลุมลึก เจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่ตรวจสอบ

CAAT ยืนยันเครื่องบินตกบางปะกง เป็นเครื่องของไทยฟลายอิ้ง เซอร์วิส

ยังไม่พบตัวนักบิน และผู้โดยพบสาร พบเพียงกระเป๋าใส่เสื้อผ้าด้านใน ระบุเป็นหญิงชาวต่างชาติ และอุปกรณ์เครื่องใช้เด็กเล็กโดยเครื่องบิน

ล่าสุดสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)หรือ CAAT ได้อิกมาระบุถึงเหตุการณ์อากาศยานทะเบียน HS-SKR ประสบอุบัติเหตุ

เครื่องบินเล็กตก ที่ฉะเชิงเทรา

โดยชี้แจงว่า กพท. ได้รับแจ้งเกิดเหตุอากาศยานแบบ Cessna Caravan C208B เครื่องหมายสัญชาติและทะเบียน HS-SKR ของบริษัท Thai Flying Service Company Limited ( ไทยฟลายอิ้ง เซอร์วิส) เที่ยวบิน TFT209 

ทำการบินรับส่งผู้โดยสารแบบไม่ประจำ เส้นทางบินจากสนามบินสุวรรณภูมิ-เกาะไม้ซี้ จ.ตราด ระหว่างทำการบินเครื่องบินขาดการติดต่อกับศูนย์ควบคุมจราจรทางอากาศและหายไปจากจอเรดาร์ 

ไทยฟลายอิ้ง เซอร์วิส

โดยเที่ยวบินนี้มีผู้โดยสารรวมนักบิน จำนวน 9 ราย ซึ่ง กพท. ได้ประสานงานกับคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (กสอ.) และศูนย์ประสานงานค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัย (กชย.) เพื่อดำเนินการช่วยเหลือและสอบสวนหาสาเหตุต่อไป CAAT กล่าวทิ้งท้าย

นอกจากนี้มีรายงานว่า เครื่องบินลำนี้มีผู้โดยสาร ทั้งหมด 9 คน เป็นนักบิน 2 คน นักท่องเที่ยวจีน 5 คน และพนักงานต้อนรับ 2 คน

รายชื่อผู้โดยสาร 9 คนบนเครื่องบินที่เกิดอุบัติเหตุ มีดังนี้

  • ด.ญ.ชาง จิง จิง อายุ 12 ปี สัญชาติจีน
  • น.ส.ชาง จิง อายุ 43 ปี สัญชาติจีน
  • น.ส.ทาง ยู อายุ 42 ปี สัญชาติจีน
  • นายยิน จิน แฟง อายุ 45 ปี สัญชาติจีน
  • ด.ญ.ยิน ฮาง อายุ 13 ปี สัญชาติจีน
  • น.ส.นภัค จีระศิริ อายุ 35 ปี 
  • น.ส.สิริยุพา อรุณาทิตย์ อายุ 26 ปี 
  • นายพรศักดิ์ โตทับ อายุ 30 ปี ผู้ช่วยนักบิน
  • ร.อ.อนุชา เดชอภิรักษ์ชน อายุ 61 ปี นักบิน

ทั้งนี้เจ้าหน้ากู้ภัยเร่งเข้าช่วยเหลือและค้นหาผู้โดยสารและนักบิน แต่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากอุปสรรคที่เครื่องจมโคลน ต้องใช้รถแบ็กโฮขุดระบายน้ำ พร้อมเร่งดูดน้ำและโคลนออก ซึ่งต้องทำงานแข่งกับเวลา ท่ามกลางความมืด เพราะน้ำทะเลจะหนุนสูงในเวลา 20.00 น.

สำหรับการค้นหาผู้ที่อยู่บนเครื่องบิน มีรายงานข่าวว่าระหว่างค้นหาในเวลา 19.40 น. เจ้าหน้าที่พบชิ้นส่วนของผู้สูญหายแล้ว ลักษณะคล้ายท่อนแขนและมือ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีกี่ราย และเป็นของใครบ้าง เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเก็บกู้ และคาดว่าบริเวณดังกล่าวจะยังมีผู้เสียชีวิตอีก

จากนั้นเวลาประมาณ 20.25 น. เจ้าหน้าที่สามารถค้นหาจนเจอชิ้นส่วนเพิ่ม โดยพบเป็นส่วนศีรษะ รวมทั้งท่อนแขน แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นใคร รวมทั้งยังเจอซากเครื่องบินและชิ้นส่วนของมนุษย์เรื่อยๆ และสัมภาระของผู้โดยสารในเครื่องบิน

CAAT ยืนยันเครื่องบินตกบางปะกง เป็นเครื่องของไทยฟลายอิ้ง เซอร์วิส

ด้านนายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า หลังเกิดเหตุเครื่องบินตกนั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการค้นหาร่าง มีการระดมเจ้าหน้าที่ประมาณ 300 คนในการช่วยค้นหา

โดยได้รับการสนับสนุนเครื่องมือจากที่ต่างๆ ขณะนี้พบชิ้นส่วนมนุษย์หลายชิ้น และชิ้นส่วนเครื่องบิน โดยยังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ยังไม่มีกำหนดที่จะหยุด ต้องประเมินสถานการณ์ทุกระยะ

ส่วนลักษณะของเครื่องบินนั้นดิ่งหัวลงในดินโคลน น่าจะลึกมาก อาจจะเป็นแรงของเครื่องด้วย และพื้นที่เป็นดินเลน น่าจะลงไปลึกพอสมควร อุปสรรคเป็นเรื่องน้ำ เนื่องจากเป็นช่วงน้ำขึ้น ต้องสูบน้ำออกนอกพื้นที่ และกั้นน้ำด้วย

ส่วนเรื่องอุบัติเหตุมีคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุทางเครื่องบินอยู่แล้ว และมีการเตรียมรถพยาบาล และหน่วยนิติเวชไว้ เพื่อจะนำชิ้นส่วนที่พบไปพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล โดยเป็นคนจีน 5 คน นักบินคนไทย 2 คน พนักงานต้อนรับคนไทย 2 คน ตอนนี้เน้นการค้นหาไปเรื่อยๆ จนกว่าจะพบทั้ง 9 คน

สำหรับการค้นหาค่อนข้างยาก เพราะเป็นดินเลน ลักษณะในแนวดิ่ง ขุดลึกไปประมาณ 10 เมตรแล้ว ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตด้วย

ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า เบื้องต้นพบชิ้นส่วนมนุษย์หลายชิ้น ต้องส่งนิติเวชพิสูจน์อัตลักษณ์ รวมทั้งติดต่อญาติมาร่วมพิสูจน์ และติดต่อญาติเพื่อหาข้อมูลถึงการเดินทางเข้าประเทศ ตอนนี้คาดว่าจะพบแค่ชิ้นส่วนที่เป็นชิ้นที่กระเด็นออกมา ยังไม่พบชิ้นส่วนของร่างกาย 

ทีมกู้ภัยฉะเชิงเทราและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขุดเลนค้นหาร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 9 ราย จากเหตุเครื่องบินเล็กตกใปป่าชายเลยหลังวัดเขาดิน อ.บางปะกง ชิ้นเนื้อที่พบไม่สามารถระบุตัวบุคคลได้เนื่องจากแรงระเบิดก่อนเครื่องบินตก กระแทก 

อย่างไรก็ตามเครื่องบินลำนี้ เป็นเครื่องบินที่รีสอร์ตหรูโซเนวา คีรี เกาะกูด จ.ตราด ราคาคืนละหลายหมื่นถึงหลายแสนบาท ใช้รับนักท่องเที่ยวจากสุวรรณภูมิ ลงเกาะไม้ซี้ เพื่อเดินทางต่อไปยังรีสอร์ต เป็นประจำ วันนี้ก็เช่นกัน เครื่องบินไปรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่เกิดอุบัติเหตุตกเสียก่อนๆ