เปิดไฮไลท์งาน thai arttoy fest ททท.เปิดตัวอาร์ตทอยสัตว์วิเศษ 5 ภูมิภาค

25 ส.ค. 2567 | 01:55 น.
อัพเดตล่าสุด :25 ส.ค. 2567 | 01:55 น.

เปิดไฮไลท์งาน thai arttoy fest สยามเล็กเล่น ททท. จับมือ ไอคอนสยาม และพันธมิตร เปิดตัว อาร์ตทอยสัตว์วิเศษ 5 ภูมิภาค พร้อมขนทัพศิลปินไทยกว่า 85 ศิลปิน/สตูดิโอ โชว์ผลงานอาร์ตทอยไทยเล่าเรื่องเมืองไทย เข้าชมฟรี

ครั้งแรก! กับเทศกาลอาร์ตทอย “ Thai Art Toy Fest : สยามเด็กเล่น” สนับสนุนโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ไอคอนสยาม และ DDD Collectible Art Toys จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 24-25 สิงหาคม 2567 ที่ ICON Art & Culture Space ชั้น 8 ICONSIAM 

thai arttoy fest

รวบรวมศิลปินไทยรุ่นใหม่และสตูดิโออาร์ตทอยไทยกว่า 85 ศิลปิน/สตูดิโอ เพื่อแสดงศักยภาพของศิลปินไทยด้วยการนำเสนออาร์ตทอยที่เล่าเรื่องเมืองไทยในแง่มุมที่หลากหลาย ทั้งท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม วรรณคดี ตำนาน และ ความเชื่อ รวมทั้งสินค้าหมวด Soft  Power ทอล์คถอดรหัสความสำเร็จของศิลปินอาร์ตทอยไทย 

พร้อมเปิดตัว “อาร์ตทอยสัตว์วิเศษ 5 ภูมิภาค” และ “NFT Travel Guide เที่ยวไทยตามรอยสัตว์วิเศษและถิ่นที่อยู่ ไกด์บุ๊คท่องเที่ยวฉบับ Smart Traveler ที่ชวนเที่ยวไทยตามรอยสัตว์วิเศษและถิ่นที่อยู่และเก็บ NFT เพื่อนำมาแลกรับส่วนลดพร้อมสิทธิพิเศษด้านการท่องเที่ยวมากมาย

นายอมร ทองธิว ผู้บริหารบริษัทวิริยะธุรกิจ ในฐานะผู้จัดงาน Thai Art Toy Fest : สยามเด็กเล่น กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ว่า ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ว่ากระแสอาร์ตทอยกำลังมาแรงมากๆ ในประเทศไทย มีศิลปินอาร์ตทอยรุ่นใหม่จำนวนมากเกิดขึ้น แต่อาจจะขาดพื้นที่ในการแสดงความคิดสร้างสรรค์

เปิดไฮไลท์งาน thai arttoy fest ททท.เปิดตัวอาร์ตทอยสัตว์วิเศษ 5 ภูมิภาค

ยิ่งเจาะลงไปในกลุ่มของศิลปินไทยที่สร้างสรรค์งานเล่าเรื่องเกี่ยวกับประเทศไทยด้วยแล้วก็ยิ่งพบว่าศิลปินกลุ่มนี้มีศักยภาพมากๆ เราจึงไม่อยากให้ศิลปินรุ่นใหม่เหล่านี้เก็บของดีไว้กับตัว เลยอยากชวนมาปล่อยของแสดงศักยภาพในงาน Thai Art Toy Fest : สยามเด็กเล่น

ถือว่าเป็นครั้งแรกสำหรับเทศกาลงานอาร์ตทอยในประเทศไทยที่ชวนกันมาเล่าเรื่องเมืองไทยโดยเฉพาะ แต่ละคนก็จะหยิบมุมมองเกี่ยวกับประเทศไทยในประเด็นที่ต่างกันออกไปมาเล่า และพอเรื่องเล่าเกี่ยวกับประเทศไทยถูกตีความผ่านอาร์ตทอยที่ใส่เรื่องดีไซน์ความสวยงามลงไปก็จะยิ่งทำให้คนที่ได้เห็น ได้สะสม อยากจะรู้จักประเทศไทยมากยิ่งขึ้นตามรอยอาร์ตทอยที่แต่ละคนชื่นชอบ

นายนิธี  สีแพร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. กล่าวว่า “งาน Thai Art Toy Fest : สยามเด็กเล่น ครั้งนี้ ททท. เล็งเห็นถึงศักยภาพของ “อาร์ตทอย” ซอฟต์พาวเวอร์ที่กำลังมาแรงมากและกลุ่มผู้ชื่นชอบและสะสม ซึ่งถือเป็นกลุ่มศักยภาพที่มีกำลังใช้จ่ายสูง จึงได้ต่อยอดกระตุ้นการเดินทางของกลุ่มดังกล่าวด้วยการนำผลงานเชิงสร้างสรรค์ผสานเข้ากับมิติของการท่องเที่ยว เพื่อสร้างมูลค่าและส่งเสริมการออกเดินทางท่องเที่ยวในเมืองน่าเที่ยวต่าง ๆ 

เปิดไฮไลท์ thai arttoy fest ททท.เปิดตัวอาร์ตทอยสัตว์วิเศษ 5 ภูมิภาค
     

ททท. ได้ออกแบบอาร์ตทอยคอลเลกชันพิเศษ “อาร์ตทอยสัตว์วิเศษ” เป็นตัวแทนจาก 5 ภูมิภาค และ สัตว์วิเศษตัว Secret ที่ทำหน้าที่เป็นไกด์ทัวร์นำเที่ยวประจำท้องถิ่น โดยสัตว์วิเศษทั้ง 6 ตัว เปิดให้ได้หมุนกาชาปองกันในจำนวนจำกัดเฉพาะในงานนี้เท่านั้น

Thai Art Toy Fest : สยามเด็กเล่น

สัตว์วิเศษตัวแทน ภาคเหนือ ได้แก่

  •  จระเข้ใส่เสื้อแบบไกรทอง ห้อยพระเครื่อง ” ต้นแบบมาจากพญาชาละวันแห่งบึงสีไฟ จ.พิจิตร และ พระพิจิตรเม็ดข้าวเม่า  พระเครื่องขนาดจิ๋วชั้นนำที่สุดของเมืองพิจิตร 

สัตว์วิเศษตัวแทนภาคเหนือ

ตัวแทนสัตว์วิเศษ ภาคใต้

  • พะยูนถือหมูย่าง  ต้นเบบมาจากพะยูน จ.ตรัง สัตว์อนุรักษ์ประจำจ.ตรัง และ หมูย่างเมืองตรัง ซึ่งนั่งพิงคลื่นทะเลอย่างสบายใจและมีหญ้าทะเลบังแดดอยู่บนหัว 

พะยูนถือหมูย่าง

ตัวแทนสัตว์วิเศษ ภาคตะวันออก

  • ม้านิลมังกรสวมหมวกทุเรียน ต้นแบบมาจากม้านิลมังกร อนุสาวรีย์สุนทรภู่ จ.ระยอง ที่มาพร้อมทุเรียนระยอง ผลไม้ขึ้นชื่อของ จ.ระยอง 

ม้านิลมังกรสวมหมวกทุเรียน

ตัวแทนสัตว์วิเศษ ภาคกลาง

  •  วาฬบรูด้าบนเข่งปลาทู ต้นแบบมาจากวาฬบรูด้า จ.สมุทรสาคร และเข่งปลาทู สะท้อนความอุดมสมบูรณ์ของอ่าวไทย และศูนย์กลางอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ 

วาฬบรูด้าบนเข่งปลาทู

ตัวแทนสัตว์วิเศษ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

  •  พญาคันคากกอดหมอนขิด ต้นแบบมาจากพิพิธภัณฑ์พญาคันคาก จ.ยโสธร และผลิตภัณฑ์หมอนขิด วิถีชีวิตและภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมาของภาคอีสาน

พญาคันคากกอดหมอนขิด

พิเศษสุดคือ ตัว Secret

  • นาคสีชมพูบนถ้วยขนมสาลี่ ต้นแบบมาจากประติมากรรมดินเผารูปนาค ศิลปะทวารวดี พบที่เมืองโบราณอู่ทอง จ.สุพรรณบุรี และขนมสาลี่ ของฝากขึ้นชื่อแห่งสุพรรณบุรี

นาคสีชมพูบนถ้วยขนมสาลี่

นอกจากนี้ ททท. ได้จัดทำ “แผนที่เที่ยวไทยตามรอยสัตว์วิเศษทั่วไทย” ซึ่งจะเป็นการเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่โดยสัตว์วิเศษประจำถิ่นเหล่านี้อาจจะไม่ได้อยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวแลนด์มาร์ก แต่จะทำให้เราได้ค้นพบสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ เพิ่มขึ้น 

พร้อมกันนี้ยังได้ต่อยอดอาร์ตทอยสัตว์วิเศษสู่ NFT Travel Guide เที่ยวไทยตามรอยสัตว์วิเศษและถิ่นที่อยู่ ไกด์บุ๊คท่องเที่ยวฉบับ Smart Traveler ที่นำของดีประจำท้องถิ่นและสัตว์วิเศษประจำถิ่นเข้าสู่โลกของ NFT กระตุ้นให้กลุ่ม Smart Traveler ออกเดินทางไปเก็บ NFT ที่ซ่อนอยู่ในสถานที่ท่องเที่ยว ชุมชนต่างๆ แล้วนำมาแลกรับส่วนลด บัตรกำนัลจากผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวกว่า 50 แห่ง ซึ่งเปิดให้ดาวน์โหลดกันในงานนี้ด้วยเช่นกัน

อาร์ตทอยสัตว์วิเศษ 5 ภูมิภาค

"สุมา วงษ์พันธุ์" ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวถึงความร่วมมือในการจัดงานครั้งนี้ว่า  ไอคอนสยาม มีความยินดีที่ได้ร่วมจัดงาน Thai Art Toy Fest  ซึ่งได้นำงานศิลปะอย่างอาร์ตทอย ที่สร้างสรรค์โดยศิลปินไทยมาจัดแสดงให้ทุกคนได้ชื่นชมผลงานในครั้งนี้ 

นอกจากจะเป็นการโปรโมตสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ผ่านงานอาร์ตทอย ยังเป็นการสนับสนุนส่งเสริมศิลปินไทยที่มีศักยภาพได้มีพื้นที่แสดงผลงานสู่สายตาสาธารณชนได้อย่างกว้างขวาง อีกทั้งเป็นการยกระดับผลงานด้านศิลปะของศิลปินไทยให้สามารถต่อยอดไปสู่เวทีระดับโลก

เปิดไฮไลท์งาน thai arttoy fest ททท.เปิดตัวอาร์ตทอยสัตว์วิเศษ 5 ภูมิภาค

สอดคล้องกับแนวคิดหลักของไอคอนสยามในการ “นำสิ่งที่ดีที่สุดของไทยมาบรรจบกับสิ่งที่ดีที่สุดของโลก” ซึ่งเป็นความมุ่งมั่นตั้งใจของไอคอนสยาม ในการส่งเสริมศิลปินไทย ตลอดจนการนำงานศิลปะระดับโลกมาจัดแสดงให้คนไทยได้ชื่นชม และมีประสบการณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟร่วมกัน ณ ICONSIAM ART & CULTURE  

ไอคอนสยาม มีศักยภาพของพื้นที่ที่เป็นเดสติเนชันของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกจะต้องมาเยือน มาบรรจบกับศักยภาพของศิลปินอาร์ตทอยรุ่นใหม่ๆ ของไทย ซึ่งในส่วนของนักท่องเที่ยวเองก็มองหาของที่ระลึก ของสะสมที่เกี่ยวเนื่องกับประเทศไทยอยู่แล้ว 

นี่จึงเป็นโอกาสดีที่จะทำให้นักท่องเที่ยวได้มาเจอกับเรื่องราวของประเทศไทยในแง่มุมที่แตกต่างออกไป ได้ฟังเรื่องเล่าเมืองไทยจากศิลปินที่มาร่วมงาน หลังจบงานนักท่องเที่ยวจะได้พิกัดเที่ยวไทยใหม่ๆ ให้ได้ออกเดินทางอีกมาก หรือไม่แน่ว่าเราอาจจะได้เห็นงานอาร์ตทอยของไทยจากงานนี้ไปโด่งดังในต่างประเทศหลังจบงานก็เป็นได้

ภายในงานยังมีผลงานโชว์เคสจาก DDD Collectible Art Toys ในธีม “Let's camping with your toys” เป็นการนำเรื่องการท่องเที่ยวและการตั้งแคมป์มาผสมผสานกับอาร์ตทอย และผลงานของ ม็อตลี่ สตูดิโอ ที่ให้บริการการผลิตอาร์ตทอยครบวงจรตั้งแต่การถ่ายทอดจินตนาการสู่ภาพสามมิติจนถึงผลิตชิ้นงานต้นแบบที่จับต้องได้

เปิดไฮไลท์งาน thai arttoy fest ททท.เปิดตัวอาร์ตทอยสัตว์วิเศษ 5 ภูมิภาค

เราเปิดโอกาสให้ศิลปินแต่ละท่านได้ถ่ายทอดเอกลักษณ์เฉพาะตนผ่านผลงานอาร์ตทอยที่สร้างสรรค์ขึ้นซึ่งไม่เพียงแค่เชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบงานสะสมเท่านั้น หากยังเป็นการเพิ่มโอกาสให้ศิลปินเหล่านี้ได้รับการยอมรับและการสนับสนุนจากบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมนี้อีกด้วย

นอกจากนี้ผลงานบางส่วนของ ม็อตลี่ สตูดิโอ ได้นำมาจัดแสดงด้วยเพื่อให้ผู้ชมสามารถสัมผัสคุณภาพของการพิมพ์และการลงสีได้อย่างใกล้ชิด และเป็นการประกาศศักยภาพของการผลิตอาร์ตทอยในประเทศไทยว่ามีคุณภาพไม่แพ้ที่ใด” นายประสงค์ คชพันธุ์ ผู้บริหาร DDD Collectible Art Toy กล่าวถึงศักยภาพของศิลปินและสตูดิโออาร์ตทอยไทย

นายคมกฤษ เทพเทียน หนึ่งในศิลปินผู้บุกเบิกอาร์ตทอยที่เล่าเรื่องประวัติศาสตร์ไทย ย้ำถึงศักยภาพของศิลปินอาร์ตทอยไทยว่า ตลาดอาร์ตทอยในไทยใช้เวลาเพียงไม่กี่ปีก็เริ่มสามารถพัฒนาและปรับประยุกต์เรื่องราว และที่มาต่างๆจากศิลปวัฒนธรรมของไทยเองได้อย่างสนุกและสร้างสรรค์ 

เปิดไฮไลท์งาน thai arttoy fest ททท.เปิดตัวอาร์ตทอยสัตว์วิเศษ 5 ภูมิภาค

เริ่มมีรูปแบบเฉพาะเป็นของเราเอง ศิลปินรุ่นใหม่ๆ มีศักยภาพ มีความคิดสร้างสรรค์ที่ดีมากๆ ที่ผ่านมาอาจจะขาดพื้นที่ ขาดแรงสนับสนุน ซึ่งครั้งนี้ต้องขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกๆท่าน ที่สนับสนุนพื้นที่ สนับสนุนผลงานของพวกเรา ทำให้นักสร้างสรรค์ได้มีโอกาสในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และฝีมือจากการผลิตสินค้าต่างๆ และก็หวังว่าศิลปินอาร์ตทอยไทยจะได้มีโอกาสในการปล่อยของแบบนี้อีกในอนาคต

ภายในงานยังมีเวิร์คช็อป “มูเตทอย” ทำอาร์ตทอยสัตว์วิเศษจากมวลสาร “ผงธูป” นำผงธูปจริงจากวัด/ศาลเจ้าดัง จากทั่วประเทศ มารียูสด์สร้างชีวิตใหม่ให้กลายเป็นอาร์ตทอยสัตว์วิเศษ มังกร สิงห์ รวมทั้ง “พญาคันคาก” ที่อยู่ในตำนานพื้นถิ่นแดนอีสาน และ เวิร์คช็อป "Model Painting Workshop by Vallejo" โดย 3 ศิลปินอาร์ตทอยไทย Kuma bear, Sloth Doll และ Kappa มาเปิดคลาส Art Toy 101

พิเศษกับ กิจกรรม "แสตมป์พาเที่ยว" ชวนเก็บแสตมป์ดิจิทัล Airdrop Collection ชุดที่ 2 จากไปรษณีย์ไทยให้ได้สะสมกัน 4 แบบในชุด “Travel Stamp เที่ยวไทยให้ใจฟู” โดยไปรษณีย์ไทย X Coral ที่จะมาเปิดตัวในงาน Thai Art Toy Fest : สยามเด็กเล่น

อีกหนึ่งไฮไลต์คือการเปิดตัวฟิกเกอร์นักมวยปล้ำไทย Monomoth เจ้าของฉายา Smiling Angel นักมวยปล้ำชายที่สวยที่สุดในโลก และเป็นครั้งแรกที่ Monomoth มาเปิดตัวอาร์ตทอยพร้อมแจกลายเซ็น 

เปิดไฮไลท์งาน thai arttoy fest ททท.เปิดตัวอาร์ตทอยสัตว์วิเศษ 5 ภูมิภาค

นอกจากนี้ ปูมิ-ปรัชญ์ภูมิ บุณยทัต ประธานสมาคมมวยปล้ำ SETUP Thailand Pro Wrestling มาร่วมเปิดเวทีทอล์คเรื่องประวัติศาสตร์มวยปล้ำกับเมืองไทย รวมถึงซอฟต์พาวเวอร์มวยปล้ำไทยที่โด่งดังระดับโลก พร้อมด้วย Matcha & Jeney ไอดอลหญิงที่ผันตัวมาเป็นนักมวยปล้ำ และ Monomoth นักมวยปล้ำชายที่สวยที่สุดในโลก

สำหรับเวทีทอล์ค ศิลปินอาร์ตทอยไทยที่โด่งดังทั้งในไทยและต่างประเทศได้แก่ Porin, Greenie & Elfie, MOTMO Studio และ Shew Sheep มาร่วมแชร์ประสบการณ์ในหัวข้อ “ถอดรหัสความสำเร็จศิลปินอาร์ตทอยไทย” และส่วน NFT ว่าด้วยเรื่อง “ศิลปะที่ถูกเปลี่ยนถ่ายสู่โลก NFT และ กระแส NFT ในปัจจุบัน

เทศกาลอาร์ตทอย

“Thai Art Toy Fest : สยามเด็กเล่น” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-25 สิงหาคม 2567 ที่ ICON Art & Culture Space ชั้น 8 ICONSIAM ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป เข้าร่วมงานฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย