เซ็นทาราปักธง แบรนด์ “เซ็นทารา ไลฟ์”แห่งแรกบนเกาะสมุย

16 ก.ย. 2567 | 22:00 น.

เซ็นทารา ได้ขยายแบรนด์ “เซ็นทารา ไลฟ์” สู่ เกาะสมุย เป็นโรงแรมแบรนด์แห่งเดียวในโลเคชั่นละไม แม้ไม่ติดทะเล แต่อยู่เส้นเลียบหาดละไม โรงแรมมีกลยุทธในการแข่งขันอย่างไรในการดึงดูดนักท่องเที่ยว “สุภาพร นวลจริง”ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ละไม รีสอร์ท สมุย มีคำตอบ

“สุภาพร นวลจริง”ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ละไม รีสอร์ท สมุย กล่าวว่าปัจจุบันโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา มีโรงแรมที่เปิดให้บริการภายใต้แบรนด์เซ็นทารา ไลฟ์ ทั้งหมด 9 แห่ง โดยในประเทศไทย มีที่กรุงเทพฯ พัทยา แม่สอด กระบี่ ชะอำ สุราษฎร์ธานี ส่วนในต่างประเทศมีที่โอมาน การเปิดให้บริการโรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ละไม สมุย จะเป็นเซ็นทารา ไลฟ์ โรงแรมแรกบนเกาะสมุย และเป็นโรงแรมในเครือเซ็นทาราแห่งที่ 4 บนเกาะสมุย

เซ็นทาราปักธง แบรนด์ “เซ็นทารา ไลฟ์”แห่งแรกบนเกาะสมุย

โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ละไม รีสอร์ท สมุย เพิ่งจะเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา เป็นแบรนด์เซ็นทารา ไลฟ์ แห่งที่ 9 ในเครือเซ็นทารา โดยเป็นการรับบริหาร ซึ่งเจ้าของโรงแรม คือ “อุปถัมภ์ นิสิตสุขเจริญ” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไร้ท์แมน จำกัด ซึ่งการที่เซ็นทาราเลือกแบรนด์เซ็นทารา ไลฟ์ มาลงที่นี่

เพราะมองว่าโลเคชั่นตรงนี้ เหมาะกับลูกค้าที่เป็นไลฟ์สไตล์ ไม่ได้ซีเรียสว่าจะต้องเป็นลักชัวรี่  โดยทางเจ้าของโรงแรมก็ต้องการแบรนด์นี้ มากกว่าแบรนด์อื่นๆของเซ็นทารา อย่างโคซี่  เพราะต้องการตลาดนักท่องเที่ยวที่ผสมผสานกันในหลากหลายกลุ่ม  สามารถตอบโจทย์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว คนที่มาเดี่ยว มาเป็นคู่ รวมไปถึงกลุ่มวัยรุ่น

ประกอบกับคอนเซ็ปต์ของแบรนด์เซ็นทารา ไลฟ์ ก็มีเอกลักษณ์ที่ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวในโลเคชั่นนี้ได้ดี โดยเพียง 15 วันแรกของการเปิดให้บริการ ก็ถือว่าดีกว่าที่คาดไว้มาก เพราะเราตั้งเป้าอัตราการเข้าพักเฉลี่ย ไว้แค่ 30%  แต่เมื่อเปิดให้บริการกลับมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยถึง 55% ส่วนในเดือนกันยายนนี้ ตั้งเป้าอัตราการเข้าพักเฉลี่ยไว้ที่ 50% แต่กลัวข่าวมรสุมออกมาเรื่อยๆ อีกทั้งสมุย ยังเข้าสู่ช่วงโลว์ซีวัน วันที่ 1 ก.ย.ถึง 20 ธ.ค.ก็คาดว่าอัตราการเข้าพักในเดือนก.ย.ก็น่าจะอยู่ที่ 40%

เซ็นทาราปักธง แบรนด์ “เซ็นทารา ไลฟ์”แห่งแรกบนเกาะสมุย

สำหรับในปีหน้าตั้งเป้าอัตราการเข้าพักเฉลี่ยจะอยู่ที่ 68-70% โดยสมุยมีการขยายตัวของนักท่องเที่ยวที่ดี และยังไม่มีสัญญาณว่าตลาดไหนจะมีปัญหา  เพียงแต่การจองห้องพักของนักท่องเที่ยวในปัจจุบันจะไม่เหมือนในอดีตที่เป็นการจองล่วงหน้านานๆ

โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ละไม รีสอร์ท สมุย

แต่จะเป็นการจองในลักษณะ Last Minute Booking เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งนักท่องเที่ยว 5 อันดับแรกของโรงแรม อันดับ 1 จะเป็นยุโรป เกือบ 60 % อันดับ 2 คนไทย 20 % อันดับ 3อิสราเอล 10% อันดับ 4 รัสเซีย รวมคาซัคสถาน โปแลนด์ อยู่ที่ 5 % อันดับ 5 มาแลเซีย สิงคโปร์ อยู่ที่  5 %

โดยนักท่องเที่ยวยุโรปจะเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 7 วัน ส่วนรัสเซียอยู่ที่ 12 วัน และเราก็แปลกใจมากเหมือนกันที่มี่นักท่องเที่ยวมาเลเซีย สิงคโปร์ เข้ามาพัก เพราะจากฐานข้อมูลที่เราเคยทำตลาดจะเห็นว่าตลาดนี้ส่วนใหญ่จะพักโรงแรมหรู เพราะค่าใช้จ่ายในการบินค่อนข้างสูง ลูกค้าจึงเป็นกลุ่มที่จ่ายไหวมักจะพักโรงแรมลักชัวรี

แต่กลุ่มมาที่พักที่นี่ เราสอบถามลูกค้าก็ทราบว่าเป็นลูกค้าที่ขับรถข้ามด่านเข้ามาเที่ยว พอเห็นเราโปรโมทโรงแรมใหม่ก็เลยจองเข้าพัก ก็เป็นอีกหนึ่งเซ็กเม้นท์ในตลาดที่เราต้องเข้าไปจับเพิ่มเติมด้วย และการเริ่มเข้าไปเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวลองเสตย์ที่มาอยู่เป็นเดือนเพิ่มขึ้น

เซ็นทาราปักธง แบรนด์ “เซ็นทารา ไลฟ์”แห่งแรกบนเกาะสมุย

ส่วนคนไทยก็จะกลุ่มคอร์ปอเรต อาทิ พนักงานธนาคาร ที่เดินทางมาดูสาขาในสมุย  รวมไปถึงกลุ่ม Expat (ต่างชาติทำงานในไทย) ที่ทำงานอยู่กรุงเทพฯก็มาเที่ยวสมุย ซึ่งการที่โรงแรมได้รับความสนใจ จากการสอบถามลูกค้า พบว่ามีความเชื่อมั่นในแบรนด์สแตนดาร์ดของเซ็นทารา และคอนเซ็ปต์ของแบรนด์เซ็นทารา ไลฟ์ ไม่เหมือนที่อื่น

ขณะที่หาดละไมส่วนใหญ่ที่พักจะเป็น 3 ดาว แต่เราเป็นโรงแรม Upper Midscale และเป็นแบรนด์โรงแรมเดียวในเส้นเลียบหาดละไม และอยู่ในโลเคชั่นเป็นเซ็นเตอร์ของละไม ทำให้ถือว่าเป็นจุดเด่น

ความท้าทายของโรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ละไม แม้จะไม่ติดทะเล แต่เราเน้นขายเซอร์วิสที่ดี สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่มีความเป็นสแตนดาร์ดของแบรนด์เซ็นทารา ซึ่งแม้โรงแรมจะมีห้องพัก 61 ห้องตกแต่งสไตล์โมเดิร์นลอฟท์ แต่ขนาดของห้องพักเริ่มต้นที่ 30 ตารางเมตร ถือว่าใหญ่พอๆกับโรงแรม 4-5 ดาวเลย ขณะที่โรงแรมคู่แข่งในย่านนี้ ขนาดห้องพักจะอยู่ที่ 20 ตารางเมตรกว่าๆ

เซ็นทาราปักธง แบรนด์ “เซ็นทารา ไลฟ์”แห่งแรกบนเกาะสมุย

ทั้งด้วยโลเคชั่นของโรงแรมซึ่งอยู่ในพื้นที่ใจกลางของละไม จากโรงแรมเดินไปราว 400 เมตรก็ถึงหาดละไม เป็นหาดสาธารณะที่ยังคงความเป็นธรรมชาติของชายหาด ใกล้ๆกันก็มีแหล่งร้านค้า ร้านอาหาร คอนวีเนียน สโตร์ ควบคู่ไปกับราคาห้องพักของโรงแรมที่จับต้องได้ ซึ่งราคาจะอยู่ที่ 1,700-1,800 บาทต่อคืน ประกอบกับจุดเด่นของคอนเซ็ปต์ของเซ็นทาราไลฟ์ ทำให้สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ดี

คอนเซ็ปต์ของโรงแรม คือ ทางโรงแรมเตรียมจะนำรถตุ๊กๆเป็นแบบมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า มาให้บริการส่งลูกค้าไปชายหาดฟรี ตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น หรือ 1 ทุ่ม บริการฟรีตลอดเวลาสำหรับคนที่ไม่อยากเดิน

การยืดหยุ่นในการเช็คเอ้าท์เวลาใดก็ได้ภายใน 24 ชั่วโมง การให้บริการขนมหรือของว่างในทุกวัน ตั้งแต่เวลา 15.00-17.00 น. ที่จะมีขนม 3 อย่างจัดวางไว้ให้นักท่องเที่ยวหยิบทานได้ฟรี อาทิ กะละแมสมุย ขนมขาไก่ ถั่วอบ

รวมถึงจะมีช่วงนู้ดเดิ้ลไทม์ เวลา 20.00-24.00 น. ให้ลูกค้าทานฟรีด้วย ส่วนห้องอาหารเช้าก็จะให้บริการตั้งแต่ 06.00 น.-16.00 น. โดยจะให้บริการเป็นบุฟเฟ่ต์จนถึง 10.30 น.จากนั้นก็จะให้บริการแบบเซ็ทเมนู หรือจะเอาเป็นกล่องก็ได้ก็จะเสริฟถึง 16.00 น.

นอกจากนี้เรายังเน้นร่วมเป็นพันธมิตรกับร้านอาหารโลคัลชื่อดัง อย่าง การร่วมกับร้านอาหารบ้านสวนลุงไข่ ร้านอาหารลูกไข่เล็ก มาทำอาหารในมื้อดินเนอร์ให้นักท่องเที่ยวทานในโรงแรม และติดต่อร้านอาหารสะเบียงเล ไว้ด้วย เพื่อจัดเป็นดินเนอร์ในช่วงที่มีการจัดอีเว้นท์ต่างๆในโรงแรม หรือแม้แต่บุฟเฟ่ต์ตอนเช้า ก็จะมีขนมไทย มาจากร้านบ้านขนมหวาน ซึ่งเป็นการสนับสนุนชุมชนในพื้นที่ของโรงแรมด้วย

เซ็นทาราปักธง แบรนด์ “เซ็นทารา ไลฟ์”แห่งแรกบนเกาะสมุย

รวมถึงโรงแรมในย่านนี้ส่วนใหญ่จะไม่รวมอาหารเช้า ทางเซ็นทารา ไลฟ์ ก็มีขายบุฟเฟ่ต์อาหารเช้าไว้ให้บริการลูกค้าที่ไม่ได้เข้าพักกับเราด้วย และยังมีการจัดกิจกรรม ไอซ์ บัคเก็ต ชาเลนจ์ ซึ่งก็ได้รับความสนใจ จากลูกค้านอกโรงแรมมาซื้อบริการนี้

เซ็นทาราปักธง แบรนด์ “เซ็นทารา ไลฟ์”แห่งแรกบนเกาะสมุย

เซ็นทาราปักธง แบรนด์ “เซ็นทารา ไลฟ์”แห่งแรกบนเกาะสมุย

เนื่องจากในรอบ 2 กิโลเมตรมีค่ายมวยอยู่เกือบ 10 ค่าย รวมถึงนักท่องเที่ยวที่สนใจ ซึ่งถ้าสามารถทนการแช่ในน้ำแข็งได้นานเกิน 1 นาที ก็จะได้รับดริ๊งก์ของโรงแรมอีกด้วย โดยเป็นอีกช่องทางในการทำตลาดของโรงแรมนั่นเอง

หน้า 10 ฉบับที่ 4,026 วันที่ 12 - 14 กันยายน พ.ศ. 2567