การบินไทยจ่อปิดบริษัทไทยสมายล์ แอร์เวย์ เลิกกิจการถาวร

28 ก.ย. 2567 | 21:10 น.

การบินไทยเตรียมปิดบริษัทไทยสมายล์ แอร์เวย์ เลิกกิจการถาวร หลังโอนเครื่องบินแอร์บัส A320 จำนวน 20 ลำมารวมอยู่ในฝูงบินการบินไทย จนสร้างกำไรในการบินได้ดีกว่าเดิม

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทย เตรียมแจ้งปิดบริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์  จำกัด เลิกกิจการถาวร หลังโอนเครื่องบินแอร์บัส A320 จำนวน 20 ลำมารวมอยู่ในฝูงบินการบินไทย และสร้างกำไรในการบินได้ดีกว่าตอนที่ดำเนินธุรกิจภายใต้สายการบินไทยสมายล์

ชาย เอี่ยมศิริ

ทั้งนี้หลังการโอนฝูงบินและบุคคลากรมารวมกับการบินไทย ทำให้การใช้เครื่องบินเอ320 มีการใช้งานที่เพิ่มขึ้นจากเมื่อก่อนไม่เกิน 9 ชั่วโมงต่อวัน ตอนนี้เพิ่มมาเป็นประมาณ 10.5 ชั่วโมงต่อวัน

เนื่องจากการบินไทย ได้นำเครื่องบินรุ่นนี้ไปทำการบินในเส้นทางบินสู่จีน และอินเดีย ทำให้มีการใช้เครื่องบินในช่วงกลางคืน ซึ่งเป็นการบริหารจัดการที่แตกต่างกัน เพราะในอดีตไทยสมายล์จะทำการบินเส้นทางบินโดเมสติกและภายในภูมิภาคนี้เป็นหลัก

อีกทั้งพอมารวมกับการบินไทย ก็ทำให้การจัดซื้อจัดจ้างมารวมกับการบินไทยช่วยทำให้ลดต้นทุนได้ รวมถึงสามารถทำการบินรหัสร่วม(โค้ดแชร์) ทำให้เกิดการส่งต่อผู้โดยสารได้ทันที 

การบินไทยจ่อปิดบริษัทไทยสมายล์  แอร์เวย์ เลิกกิจการถาวร

รวมถึงต้นทุนเรื่องบุคคลกรก็ไม่มี เพราะไทยสมายล์ไม่มี
ซีอีโอ ไม่มีซีเอฟโอ ความสามารถในการทำธุรกิจดีกว่าเดิมมาก เมื่อเป็นเช่นนี้เราก็มองว่าจะแจ้งเลิกกิจการบริษัทไทยสมายล์ แอร์เวย์ จำกัด ซึ่งเป็นลูกของการบินไทย 100% ไปเลย จากเดิมที่มองไว้ว่าอาจจะเก็บไว้เพื่อไปทำอะไรอย่างอื่น

นายชาย ยังกล่าวต่อว่า ล่าสุดการบินไทยอยู่ระหว่างปรับเปลี่ยนเก้าอี้เครื่องบินแอร์บัส A320 ที่เอามาจากไทยสมายล์ทั้งหมด โดยในชั้นอีโคโนมี 4 แถวแรก เปลี่ยนเป็นบิสิเนสคลาส รวม 12 ที่นั่ง เอนได้ 160 องศา เหมาะกับระยะบิน 2-3 ชั่วโมง 

อีกทั้งจะมีการใส่อินไฟล์ตเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ที่จะเป็น Wireless IFD ซึ่งผู้โดยสารสามารถนำดีไวซ์ของตัวเอง อย่าง มือถือ หรือ ไอแพคของตัวเอง มาเปิดแล้วเชื่อมต่อกับสารบบบันเทิงบนเครื่องบิน เพื่อดูหนังฟังเพลงได้จากอุปกรณ์ของตัวเอง จากหูฟังของตัวเองได้ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการปรับเปลี่ยนในเดือนพ.ย.นี้เป็นลำแรก คาดว่าไม่เกินไตรมาส 2 ปีหน้าก็จะดำเนินการปรับปรุงแล้วเสร็จทั้งหมด

การบินไทยจ่อปิดบริษัทไทยสมายล์  แอร์เวย์ เลิกกิจการถาวร

ส่วนการจัดหาเครื่องบินใหม่ตามแผน การบินไทย จะจัดหาเครื่องบินลำตัวแคบเข้ามาในฝูงบินเพิ่มขึ้น อย่าง แอร์บัส 321 นีโอ 32 ลำ ซึ่ง 12 ลำแรก คาดว่าจะรับมอบในปี 2568 และจะมีการรับมอบเพิ่มเติมอีก 20 ลำ ตั้งแต่ปี 2569 เป็นต้นไป

ในที่สุดการบินไทยจะมีเครื่องบินลำตัวแคบให้บริการทั้งหมด 52 ลำ ประกอบด้วย แอร์บัส A321 นีโอ 32 ลำ และ A320 อีก 20 ลำ

ยุบไทยสมายล์

เครื่องบินลำตัวแคบรุ่นใหม่นี้จะช่วยสร้างเครือข่ายการบินภูมิภาคให้เป็นจุดแข็งของการบินไทย และเชื่อมโยงเส้นทางภายในประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังวางกลยุทธ์ในการเพิ่มความถี่ของเส้นทางที่มีกำไรและดึงดูดผู้โดยสารจากเส้นทางระยะไกลเข้าสู่เครือข่ายของการบินไทย สร้างกรุงเทพให้เป็นศูนย์กลางการบิน

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาบริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ส จำกัด ก่อตั้งเมื่อ 17 ตุลาคม 2556 ทุนจดทะเบียน 1,800 ล้านบาท โดยมีบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 100% เริ่มทำการบินวันที่ 10 เมษายน 2557  

ขณะที่ผลการดำเนินงานของไทยสมายล์ นับตั้งแต่จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในปี 2556 ถึง ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565 มีผลการขาดทุนสะสมต่อเนื่องรวม 20,012 ล้านบาท และมีความเสี่ยงในการขาดสภาพคล่องในการดำเนินกิจการตั้งแต่เดือนเมษายน 2566 เป็นต้น การบินจึงได้ทยอยโอนเครื่องบินมาตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2566 จนกระบวนการควบรวมสายการบินทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม 2567 ปิดตำนาน 11 ปีสายการบินไทยสมายล์