ททท.จับตาสงครามตะวันออกกลาง ยันล่าสุดยังไม่กระทบท่องเที่ยวไทย

02 ต.ค. 2567 | 07:15 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ต.ค. 2567 | 08:41 น.

ททท.จับตาสถานการณ์สงครามตะวันออกกลางใกล้ชิด ล่าสุดยังไม่กระทบต่อการท่องเที่ยวไทย เผยสายการบินยังคงทำการบินปกติ หนุนอิสราเอล หนีความวุ่นวายมาเที่ยวไทย ขณะที่นักท่องเที่ยวยุโรป เติบโตต่อเนื่องรับไฮซีซัน

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าททท.ได้ติดตามสถานการณ์การสู้รบในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิด ซึ่งจากเหตุการณ์ล่าสุดที่อิหร่านโจมตีอิสราเอล เบื้องต้นยังไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางท่องเที่ยวไทยของนักท่องเที่ยวอิสราเอล และยุโรป

ศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร

เนื่องจากเส้นทางทางการบิน ยังคงปกติ โดยสายการบินแอลอัลอิสราเอล แอร์ไลน์สก็ยังคงทำการบินตามตารางการบินเดิม ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง และสิ่งที่เห็นในโซเชี่ยล มีเดีย ก็มีการแชร์ภาพคนอิสราเอลมาเที่ยวไทย เหมือนในช่วงที่ผ่านมา ที่ก่อนหน้านี้ที่มีการสู้รบในพื้นที่นี้ ก็จะเห็นคนอิสราเอลหาที่ปลอดภัยในการเดินทางออกนอกประเทศ

 

อีกทั้งจากสถิติรายวัน/สัปดาห์ ยังพบว่านักท่องเที่ยวอิสราเอล เดินทางมาเที่ยวไทยในช่วงวันที่ 21 กันยายนต่อเนื่องถึงวันที่ 1 ตุลาคม 2567  ยังถือว่าอยู่ในแดนบวกในการเดินทางเข้าไทย

นักท่องเที่ยวอิสราเอล นักท่องเที่ยวอิสราเอล

โดยไทยจะมีนักท่องเที่ยวอิสราเอลเที่ยวไทยอยู่ประมาณ 2 แสนกว่าคนต่อปี เติบโตก้าวกระโดดหลังโควิด-19

ขณะที่นักท่องเที่ยวยุโรป ก็ยังไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากยังไม่มีการยกเลิกเที่ยวบินในยุโรป และเส้นทางที่สายการบินต่างๆใช้ทำการบินก็ไม่ได้ผ่านเส้นทางบินที่มีการสู้รบกันอยู่แล้ว  รวมถึงใกล้ไตรมาส 4 ที่เป็นไฮซีซัน

ณ วันนี้ททท.ยังมั่นใจว่าตลาดระยะไกล อย่าง ยุโรปจะเดินทางมาเที่ยวไทยได้ตามเป้าหมาย 10 ล้านคนขึ้นไป คิดเป็นสัดส่วน 30% ของต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวไทย

 

แต่อย่างไรก็ตามททท.ก็ยังคงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งถ้าไม่มีการขยายการสู้รบในวงกว้าง จนถึงขั้นกระทบต่อการเส้นทางบินการบิน ก็ไม่น่าจะมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของไทย แต่ถ้าเกิดปัญหายืดเยื้อ หรือขยายวงกว้าง เราก็ยอมรับว่าวิตกในเรื่องนี้เช่นกัน