ชูผลิตภัณฑ์ “ทีพีไอ”ทางเลือกลดต้นทุนปุ๋ย-สารเคมีแพง

03 พ.ค. 2566 | 10:20 น.
อัพเดตล่าสุด :03 พ.ค. 2566 | 10:20 น.

“ปุ๋ยแพง” ทีพีไอ ชูผลิตภัณฑ์ปุ๋ยอินทรีย์ ชีวะสาร ลดใช้ปุ๋ยเคมี พร้อมผลิตภัณฑ์ทางเลือกใหม่กำจัดแมลง โรคระบาด โรคพืช ยันปลอดภัย ไร้สารพิษ ลดพึ่งพานำเข้าต่างประเทศ

นายชุติภพ  เหงากุล ที่ปรึกษาด้านเกษตรอินทรีย์ บริษัท ทีพีไอ โพลีน ชีวะเกษตรอินทรีย์ จำกัด เผยผ่านเวที THE BIG ISSUE 2023 : ปุ๋ยแพง วาระเร่งด่วนประเทศไทย ทางรอดเกษตรกร จัดโดย  “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ความจริงหากประเทศไทย มีการบริหารจัดการดิน มีโครงสร้างที่ดี  ไม่ได้ทำให้ดินเสียสภาพเป็นกรด หนักจนเกินไป รวมทั้งมีแหล่งน้ำที่มีคุณภาพแล้วมีเพียงพอ และมีพันธุ์พืชที่มีศักยภาพสูง  ถ้ามีองค์ประกอบเหล่านี้สิ่งที่วันนี้คุยกันไม่ต้องมีก็ได้

ชูผลิตภัณฑ์ “ทีพีไอ”ทางเลือกลดต้นทุนปุ๋ย-สารเคมีแพง


“จะเห็นว่า การที่ รศ.ดร.อัทธ์  พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ยกตัวอย่างประเทศอินโดนีเซีย ใช้ปุ๋ยน้อยกว่าประเทศไทยเยอะ แค่ 10-15 % ของต้นทุนสินค้าเกษตร ในขณะที่ประเทศไทยใช้ปุ๋ยไปกว่า 20- 28% นั่นเป็นเพราะเราผลักภาระต้นทุนไว้ที่ปุ๋ยเคมีทั้งหมด"

แต่วันนี้เราไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาที่ปลายทางโดยไปบังคับผู้นำเข้าปุ๋ยเคมีให้ลดราคาจากที่ขึ้นปรับขึ้นมาในปี 2565 ประมาณ 100-200% คงทำไม่ได้ แต่จะทำอย่างไรให้ปุ๋ยเคมีทุกเมล็ดเกิดประสิทธิภาพที่ดี และขอแสดงความยินดีล่วงหน้ากับบริษัทที่ผลิตโปแตชในประเทศไทย นับจากนี้อีกไม่กี่ปีก็คงจะผลิตได้

ชูผลิตภัณฑ์ “ทีพีไอ”ทางเลือกลดต้นทุนปุ๋ย-สารเคมีแพง

“องค์กร “ทีพีไอ” ไม่ได้รณรงค์ลดราคาปุ๋ย เพราะนั่นหมายถึงไปบีบผู้ประกอบการ หรือไปบีบเพื่อนผู้ค้าปุ๋ยเคมี ซึ่งทำไม่ได้ เพราะทำธุรกิจไปต่อไม่ได้ ไม่มีกำไร ก็เกิดไม่ได้นี่คือสิ่งที่สำคัญที่สุด แต่ “ทีพีไอ” ชูประเด็น ผลิตภัณฑ์ของทีพีไอ สามารถลดการใช้ปุ๋ยเคมีได้ 2 ใน 3  นี่คือหัวใจที่สำคัญ และไม่ได้ไปลดกำไรของเพื่อน ๆ ที่นำเข้าปุ๋ยเคมีมาจากต่างประเทศ แต่เป็นการลดการใช้ปุ๋ยเคมีได้ตราบใดที่ดินดี มีน้ำพร้อม บวกพันธุ์พืชที่ตอบสนอง “ทีพีไอ” ใช้เวลา 15 ปี ก่อตั้งผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่าปุ๋ยชีวอินทรีย์ ”

ปัจจุบันไม่ใช่มีแค่ปุ๋ยเฉพาะสาขาพืชเท่านั้น แต่ยังมีสาขาปศุสัตว์ ประมง สิ่งแวดล้อม และมนุษย์ ซึ่ง ณ วันนี้หลายคนในประเทศนี้แทบจะยังไม่รู้จัก แต่การมาของไวรัส “โควิด-19” ทำให้ผู้บริหารหรือซีอีโอทีพีไอ บอกว่าเราจะทำอย่างไรที่จะทำรูปแบบการเกษตรแบบชาวบ้านในการลดการพึ่งพาสารเคมี และปุ๋ยเคมีจากต่างประเทศ เราจึงได้ทำศูนย์วิจัยเกษตรไร้สารพิษ เนื้อที่ 50 ไร่ อยู่ที่พระราม 9  ซึ่งที่ตรงนั้นเกิดจากปลายปี 2562 หรือต้นปี 2563 มาจนถึงปัจจุบันนี้เรากล้าบอกได้เลยว่าผลิตภัณฑ์ของทีพีไอสามารถที่จะทดแทนการใช้ปุ๋ยได้ 100% แต่เราไม่ต้องการเป็นศัตรูกับเพื่อนที่นำเข้าปุ๋ยเคมี และการที่ปุ๋ยแพง ก็ไม่ใช่ผู้นำเข้าที่ทำให้ราคาแพง

 

ชูผลิตภัณฑ์ “ทีพีไอ”ทางเลือกลดต้นทุนปุ๋ย-สารเคมีแพง

นายชุติภพ กล่าวอีกว่า วันนี้ปุ๋ยจะแพง หรือถูก หรือกลับขึ้นไปแพงอีก หากแก้ปัญหาที่ปริมาณการใช้แทนที่จะไปแก้ปัญหาเรื่องราคาที่แพง เราไม่ต้องไปเดาใจใคร เราต้องบอกเกษตรกรว่าเรามีผลิตภัณฑ์ทางจุลินทรีย์ และทางชีวะอินทรีย์สามารถลดการใช้ปุ๋ยเคมีลงไปได้ 2 ใน 3 ไปจนถึง 100% เรียกว่าต้องเอาฟางข้าวทั้งมวล ซังข้าวโพดทั้งหลายหรือของเหลือทางการเกษตรอย่าไปเผาต้องเอากลับมาใช้

“กรมวิชาการเกษตรบอกว่าจะต้องมีเรื่องของชีวมวล การใช้บรรดาจุลินทรีย์ มีบริษัทไหนในประเทศไทยที่สามารถลด ทดแทนได้ในการใช้ปุ๋ยเคมีลงได้ 2 ใน 3 คือ 1. คุณภาพ 2.ราคา ที่สมเหตุสมผล ยกตัวอย่างเกษตรกรชาวนาภาคกลางใช้ต้นทุนกว่า 5,000 บาท แต่ทีพีไอสามารถช่วยประหยัดได้ทำให้ต้นทุนไม่เกิน 3,000 บาทต่อการใช้ และ 3.ปริมาณที่เพียงพอ ซึ่งในประเทศไทยไม่ใช่มีแค่ทีพีไอ ที่มีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับทางด้านการเกษตร จุลินทรีย์ และสารธรรมชาติ แต่เราถือว่าเป็นบริษัทที่ผลิตปุ๋ยชีวอินทรีย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยที่มีการลงทุนหลายร้อยล้านบาท และเพียงพอต่อการที่จะนำมาใช้ลดการใช้ปุ๋ยเคมี เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร”

ชูผลิตภัณฑ์ “ทีพีไอ”ทางเลือกลดต้นทุนปุ๋ย-สารเคมีแพง

ปัจจุบันทีพีไอ มีผลิตภัณฑ์ให้เลือกหลากหลาย แบ่งออกเป็น 2 ภาคส่วน ได้แก่  1.ผลิตภัณฑ์เกษตรไบโอออร์แกนิคทีพีไอ เรียกว่าเป็นผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ อาทิ สารปรับสภาพดิน ดินที่เป็นกรด จากการใช้ปุ๋ยเคมีมานานและต่อเนื่อง,"ปุ๋ยเขียวทีพีไอ" เป็นผลิตภัณฑ์จุลินทรีย์ ซึ่งตัวนี้เป็นตัวหลักดั้งเดิมมีกรดอะมิโน ฮอร์โมน  เป็นประโยชน์ที่จะเสริมประสิทธิภาพของปุ๋ยเคมีได้ แทนที่จะใช้ปุ๋ยเคมี 50 กิโลกรัม(กก.)ต่อไร่ ก็อาจจะปรับลดใช้แค่ 20 กก.ต่อไร่ เป็นโจทย์ที่ตรงกับกรมวิชาการเกษตร กรมการข้าว กรมส่งเสริมการเกษตร ถ้าเรามีปุ๋ยสั่งตัดที่ถูกฝาถูกตัว ก็สามารถลดการใช้ปุ๋ยได้

ชูผลิตภัณฑ์ “ทีพีไอ”ทางเลือกลดต้นทุนปุ๋ย-สารเคมีแพง

ตัวต่อมา “ปุ๋ยม่วงทีพีไอ” คือ การให้ทางใบ โดยการใช้จุลินทรีย์มานำพาธาตุอาหาร ซึ่งเป็นปุ๋ยเคมี หรือธาตุอาหารที่มีอยู่ในเนื้อปุ๋ย และอีกตัวหนึ่งซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของทีพีไอ เป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งเดียวในโลก “น้ำส้มควันไม้ทีพีไอ”ที่ใช้แล้วไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลง ทำให้พืชงาม ทำกำไร ถูกใจเกษตรกร จะใช้ในช่วง ถ้าไม่มีการระบาดของโรค ให้ฉีดตามเวลากำหนด เช่น 7 วัน  หรือ 3 วัน แต่ถ้ามีการระบาดใช้วิธีฉีด 0 3 5  คือวันแรกในการฉีด แล้วประเมินอีกที วันที่ 3 ถ้าแมลงยังไม่ลดต่ำกว่า 50% ให้ฉีดซ้ำอีก แล้วประเมินอีกทีนับไปอีก 5 วัน ถ้ายังมีแมลงไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดก็ให้ฉีดก็สามารถกำจัดแมลงได้โดยไม่ต้องใช้สารเคมี

ชูผลิตภัณฑ์ “ทีพีไอ”ทางเลือกลดต้นทุนปุ๋ย-สารเคมีแพง

นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อินทรีย์ที่เป็นของแข็ง ไม่ได้ไปแข่งกับปุ๋ยเคมี แต่มีนวัตกรรมมาลดการใช้ปุ๋ยเคมี นั่นคือ “ปุ๋ยอินทรีย์ถ้ำค้างคาว” ลดการใช้ปุ๋ยเคมีได้ 2 ใน 3 เป็นอย่างต่ำ ซึ่งสามารถช่วยเกษตรกรประหยัดเงินในกระเป๋า และ ผลิตภัณฑ์” หินภูเขาไฟ” ชนิดปั้นเม็ด ปี 2566  ปลายปี จะมีภาวะเอลนีโญ่ เข้าสู่ภาวะฝนแล้ง ที่จะหนักที่สุดอาจจะมาต้นเดือนตุลาคมไปจนถึงปีหน้า เพราะฉะนั้นใช้หินภูเขาไฟก็จะมาแก้ปัญหาเรื่องความชื้นในดินได้เป็นอย่างดี

ชูผลิตภัณฑ์ “ทีพีไอ”ทางเลือกลดต้นทุนปุ๋ย-สารเคมีแพง

ส่วน “โดโลไมม์ 500” เป็นผลิตภัณฑ์ปรับปรุงคุณภาพดิน แก้ปัญหาดินเสื่อม เพิ่มธาตุอาหารแคลเซียมและแมกนีเซียมให้กับพืช ช่วยเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรให้มีคุณภาพที่ดี เพิ่มภูมิต้านทาน และเสริมสร้างต้นพืชให้แข็งแรงทนทานต่อสภาพแวดล้อม โรค แมลงศัตรูพืช “ผลิตภัณฑ์ปรับปรุงคุณภาพดิน “ซูเปอร์แคลเซียม (PH12)” เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากธรรมชาติที่มีคุณภาพสูง ประกอบด้วยแคลเซียม (CaCO3) รวมทั้งธาตุที่เป็นประโยชน์อื่น ๆ ที่เหมาะแก่การเจริญเติบโตของพืชและสัตว์น้ำ ช่วยปรับสภาพดินและน้ำ รักษาสภาพสมดุลตามธรรมชาติในบ่อเลี้ยง

ชูผลิตภัณฑ์ “ทีพีไอ”ทางเลือกลดต้นทุนปุ๋ย-สารเคมีแพง

อย่างไรก็ตามยังมีสารผลิตภัณฑ์สำหรับกลุ่มปศุสัตว์  วันนี้ได้ขึ้นทะเบียนกับกรมปศุสัตว์แล้ว หลายคนอาจจะเคลือบแคลงสงสัยทำแบบไม่มีคุณภาพหรือไม่ ตอบว่า "ไม่ใช่" เพราะได้เลือกจุลินทรีย์ที่คัดมาอย่างมีคุณภาพ รวมทั้งกลุ่มประมง เป็นที่พึ่งพาให้เกษตรกรได้

สรุปผลิตภัณฑ์ของทีพีไอช่วยให้แก้ปัญหาปุ๋ยเคมี สารเคมี แพง ซึ่งช่วย 2 ทาง คือ ทางแรกไม่ได้บีบให้พ่อค้านำเข้าปุ๋ยเคมีลดราคา และอีกทางคือ ยังทำให้ตัวเกษตรกรประหยัดต้นทุนได้ด้วยผลิตภัณฑ์ของ “ทีพีไอ” เป็นคำตอบให้แก่เกษตรกรทุกกลุ่ม