"เศรษฐา" ดึงบิ๊กเอกชน-บิ๊กทหาร ร่วมวงบอร์ด เดินหน้ายุทธศาสตร์ชาติ

23 ก.ย. 2566 | 05:45 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ก.ย. 2566 | 07:24 น.

"เศรษฐา" ดึงบิ๊กเอกชน-บิ๊กทหาร ร่วมวงบอร์ด เดินหน้ายุทธศาสตร์ชาติ “นัยฤทธิ์” ประธานสภาเกษตรฯ ประกาศความพร้อมทำงานร่วมกับรัฐบาล เตรียมปรับโครงสร้างสภาเกษตรกรใหม่ ให้เป็นที่พึ่งของเกษตรกร

\"เศรษฐา\" ดึงบิ๊กเอกชน-บิ๊กทหาร ร่วมวงบอร์ด เดินหน้ายุทธศาสตร์ชาติ

นายนัยฤทธิ์ จำเล ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานยุทธศาสตร์ชาติก็เข้าไปทำหน้าที่เพื่อพี่น้องเกษตรกร โดยสภาเกษตรกรแห่งชาติพร้อมทำงานร่วมกับรัฐบาล  สนับสนุนโครงการต่างๆที่เกี๋ยงข้องกับ  พี่น้องเกษตรกร  และในขณะนี้จะปรับโครงสร้างสภาเกษตรกรแห่งชาติ ใหม่ให้ดี เป็นที่ยอมรับและเป็นที่พึ่งของเกษตรกร และในวันที่ 25 กันยายนนี้ จะมีการประชุมเพื่อตั้งคณะทำงานต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขับเคลื่อนภารกิจของสภาเกษตรกรแห่งชาติและสหกรณ์จังหวัด

 

\"เศรษฐา\" ดึงบิ๊กเอกชน-บิ๊กทหาร ร่วมวงบอร์ด เดินหน้ายุทธศาสตร์ชาติ

สำหรับคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ  มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน,นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร รองประธานคนที่ 1 ,ศ.พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา รองประธานคนที่ 2  และ รองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นรองประธานคนที่ 3 (ยังไม่ได้แต่งตั้ง) ,  พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม,พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์  ผู้บัญชาการทหารสูงสุด,พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้  ผู้บัญชาการทหารบก ,พลเรือเอกเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ,พลอากาศเอกอลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ,

\"เศรษฐา\" ดึงบิ๊กเอกชน-บิ๊กทหาร ร่วมวงบอร์ด เดินหน้ายุทธศาสตร์ชาติ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ,พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ,ศาสตราจารย์ ดร.สนิท อักษรแก้ว ประธานสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ,นายนัยฤทธิ์ จำเล ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ,นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย,นายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ,นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ,นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย ,นายดนุชา พิทยนันท์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)

 

กรรมการโดยการแต่งตั้ง  (กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ)  วาระห้าปี (2565-2570) ได้แก่ นายกานต์ ตระกูลฮุน ,นายชาติศิริ โสภณพนิช,นายบัณฑูร ล่ำซำ ,ศาสตราจารย์ดร.วิษณุ เครืองาม ,  พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ส่วนตำแหน่ง 6-17 ยังไม่ได้แต่งตั้ง

บทบาทกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ

บทบาทสำคัญของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ เช่น การเสนอความเห็นต่อรัฐสภา ครม. หรือหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ การกำกับดูแลการปฏิรูปประเทศให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งมีหน้าที่ร้องเรียนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ยื่นวินิจฉัยการทำงานของ ครม. หากไม่เป็นไปได้ยุทธศาสตร์ชาติได้ ซึ่งผลที่ร้ายแรงในกรณีก็คือ การสั่งให้ ครม.พ้นจากตำแหน่งและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง และจำคุกไม่เกิน 10 ปี

 

เปิดโครงสร้างคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. 2566

 

\"เศรษฐา\" ดึงบิ๊กเอกชน-บิ๊กทหาร ร่วมวงบอร์ด เดินหน้ายุทธศาสตร์ชาติ