ข่าวดี ผู้ค้าหั่นราคาปุ๋ย มากกว่า 48 สูตร ลดราคา 20-50 บาท/กระสอบ คลุมทุกพืช

16 มี.ค. 2567 | 05:59 น.

อย่าเพิ่งซื้อปุ๋ย! นายกสมาคมการค้าปุ๋ยฯ แจ้งข่าวดี มีปุ๋ยเคมีมากกว่า 48 สูตร ให้ส่วนลด 20-50 บาท/กระสอบ คลุมทุกพืช ให้เกษตรกรเลือกซื้อ ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-30 มิ.ย. นี้

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา กรมการค้าภายใน ได้ประชุมหารือร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตร สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย สมาคมการค้าผู้ผลิตปุ๋ยไทย และสมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร โดยเห็นตรงกันที่จะจัดทำ “โครงการเชื่อมโยงปุ๋ยราคาถูกให้แก่เกษตรกร” ระยะที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-30 มิ.ย.2567 ต่อเนื่องจากเฟส 2  ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค.2567

 

ข่าวดี ผู้ค้าหั่นราคาปุ๋ย มากกว่า 48 สูตร ลดราคา 20-50 บาท/กระสอบ คลุมทุกพืช

นายเปล่งศักดิ์  ประกาศเภสัช นายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า "ทางสมาคม ฯ ยินดี พร้อมให้ความร่วมมือกับฝ่ายราชการเพราะเป็นนโยบายที่ดี ซึ่งกรมการค้าภายใน เปิดให้ทำด้วยความสมัครใจ หากใครไม่ร่วมก็ไม่เป็นไร เมื่อให้วิธีนี้มา ผมคิดว่าหลายบริษัทคงให้ความร่วมมือ แม้อาจมีบางรายเดือดร้อน เนื่องจากแต่ละช่วงที่นำปุ๋ยเข้ามา และต้นทุนการซื้อของแต่ละบริษัทก็แตกต่างกัน รวมทั้งช่องทางการติดต่อมีความหลากหลายมีทั้งรายใหญ่ รายกลาง และรายเล็ก การซื้อปุ๋ยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปุ๋ยยูเรีย โปแตสเซียม และฟอสเฟต รวมทั้งแม่ปุ๋ย N P K " นายเปล่งศักดิ์ กล่าวและว่า 

 

ข่าวดี ผู้ค้าหั่นราคาปุ๋ย มากกว่า 48 สูตร ลดราคา 20-50 บาท/กระสอบ คลุมทุกพืช

ในหลักการของสมาคม ฯ ผมรับปากไปว่าเรายินดีที่จะให้ความร่วมมือ เพื่อให้โครงการทางด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลทั้งแนวทางกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำไปทำประโยชน์ให้กับเกษตรกร ซึ่งจะต้องให้ทาง กรมส่งเสริมสหกรณ์  และกรมส่งเสริมการเกษตร โดยเกษตรกรจะต้องซื้อผ่านสถาบันเกษตรกรที่ตนเป็นสมาชิก โดยสถาบันเกษตรกรจะเป็นผู้รวบรวมยอด การสั่งซื้อแจ้งไปยังสำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานเกษตรอำเภอ หรือสำนักงานสหกรณ์จังหวัด ในแต่ละพื้นที่

อย่างไรก็ดี เกษตรกรที่ไม่ได้เป็นสมาชิกสถาบันเกษตรกรอยู่ในขณะนี้ก็สามารถรวมกลุ่มกันซื้อ หรือไปซื้อปุ๋ยจากสถาบันเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ เพื่อแจ้งยอดปริมาณการสั่งซื้อ  เพื่อส่งมอบต่อไป

 

ข่าวดี ผู้ค้าหั่นราคาปุ๋ย มากกว่า 48 สูตร ลดราคา 20-50 บาท/กระสอบ คลุมทุกพืช

 

นายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย  กล่าวต่อ ว่าเมื่อรับนโยบายจากกระทรวงพาณิชย์มาแล้วจะส่งหนังสือแจ้งไปยังสมาชิกในสมาคม  เพื่อรวบรวมรายชื่อว่าบริษัทไหนสนใจที่จะเข้าร่วมโครงการนี้บ้าง คาดว่าสูตรปุ๋ยมากกว่า 48 สูตร จะมีการลดราคาส่วนลดต่ำสุดราคา 20 ราคา สูงสุด 50 บาท/กระสอบ คลุมทุกพืช (โครงการก่อนหน้านั้น ลดขั้นต่ำสุด 10 บาท สูงสุด 50 บาท/กระสอบ) ก็ต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร ในการรวบรวมข้อมูลและประมวล สถานการณ์โลก  ค่าเงินบาท ค่าน้ำมันดิบ รวมทั้งความผันผวนต่างๆ ค่าขนส่งทางเรือ ที่ขึ้นอยู่แต่ละบริษัทจะรับความเสี่ยงได้ไหม โดยกระทรวงพาณิชย์ให้หลักการไปคุยกันเอง แล้วนำมาเสนอในภายหลัง ดังนั้นใครพร้อมก็มาร่วมได้ โดยรัฐบาลไม่ได้บีบบังคับให้เป็นภาคสมัครใจ

 

ข่าวดี ผู้ค้าหั่นราคาปุ๋ย มากกว่า 48 สูตร ลดราคา 20-50 บาท/กระสอบ คลุมทุกพืช

“ที่ผ่านมามีเกษตรกรมาร้องเรียนว่าจะต้องได้ราคานั้นราคานี้ โดยไม่ผ่านสถาบันเกษตรกร ก็เป็นลักษณะที่เกิดขึ้นทุกครั้งที่มีโครงการ โดยทางสมาคมมีมติจะไม่รับคำร้อง และพยายามแนะนำให้ไปร้องที่หน่วยงานราชการที่ร่วมโครงการก็ไม่ไป แต่กลับไปร้องทางกรรมาธิการต่างๆ แล้วจะให้ผมทำอย่างไร ในเมื่อตัวเกษตรกรไม่ทำตามเงื่อนไข"

 

อนึ่ง  โครงการลดราคาปุ๋ย เป็นหนึ่งในนโยบาย Quick Win 99 ของกระทรวงพาณิชย์ ที่ใช้ดูแลเกษตรกร

  • ระยะที่ 1  เริ่มตั้งแต่ ตุลาคม - ธันวาคม 2566 ปริมาณ 151,920 ตัน หรือประมาณ 3 ล้านกระสอบ จำนวน 64 สูตร
  • ระยะที่ 2 มกราคม -  มีนาคม 2567  ปริมาณ 2,500 ตัน หรือประมาณ 50,000 กระสอบ มีปุ๋ยเข้าร่วมโครงการรวมทั้งสิ้น 154,420 ตัน ประมาณ 3.1 ล้านกระสอบ