ด่วน! สมาคมชาวนาฯ แจ้งข่าว "นบข." เลื่อนประชุมไม่มีกำหนด

20 พ.ค. 2567 | 09:35 น.

"ปราโมทย์" นายกสมาคมชาวนาฯ แจ้งข่าว "นบข." เลื่อนประชุม จากวันที่ 21 พ.ค. ออกไปไม่มีกำหนด ขณะที่สมาคมการค้าปุ๋ยฯ ส่งสัญญาณสมาชิกรับจ้างผลิตปุ๋ยคนละครึ่ง ชิงเค้ก 6 หมื่นล้าน

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย และกรรมการคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน ในฐานะเลขานุการ นบข. แจ้งเลื่อนประชุมออกไปไม่มีกำหนด

ปราโมทย์  เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนา และเกษตรกรไทย

จากเดิมต้องประชุมวันพรุ่งนี้ (วันที่ 21 พ.ค.67) ดังนั้นจึงขอแจ้งให้พี่น้องชาวนาทั้งประเทศทราบ หากจะมีประชุมวันใดจะรีบแจ้งให้ทราบอีกครั้ง  ซึ่งการแจ้งเลื่อนการประชุมครั้งนี้ยังไม่ทราบสาเหตุ

 

ด่วน! สมาคมชาวนาฯ แจ้งข่าว \"นบข.\" เลื่อนประชุมไม่มีกำหนด

ด่วน! สมาคมชาวนาฯ แจ้งข่าว \"นบข.\" เลื่อนประชุมไม่มีกำหนด

ขณะที่ นายเปล่งศักดิ์ ประกาศเภสัช นายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย กล่าวถึง นโยบายปุ๋ยคนละครึ่ง ที่รัฐบาลได้กำหนด 2 สูตรปุ๋ยในโครงการ “ปุ๋ยคนละครึ่ง” งบประมาณ 3.3 หมื่นล้านบาท โดยเกษตรกรมีส่วนร่วมสมทบค่าปุ๋ยครึ่งราคา ที่คาดจะต้องจ่ายอีกครึ่งหนึ่งรวมประมาณกว่า 3 หมื่นล้านบาท รวม 2 ส่วน คาดใช้เงินกว่า 6 หมื่นล้านบาท ได้แก่ ปุ๋ยสูตร 20-8-20 เหมาะสำหรับข้าวที่ไวต่อช่วงแสง และปุ๋ยสูตร 25-7-14 เหมาะสำหรับข้าวไม่ไวต่อช่วงแสง

 

ด่วน! สมาคมชาวนาฯ แจ้งข่าว \"นบข.\" เลื่อนประชุมไม่มีกำหนด

“ในฐานะนายกสมาคมฯ ผมได้แจ้งสมาชิกทุกบริษัทให้ไปจดทะเบียนปุ๋ย 2 สูตรนี้  โดยให้เหตุผลว่าคุณเป็นนักธุรกิจ และสูตรปุ๋ยรัฐบาลก็ให้การรับรอง แต่ก็มีสมาชิกบางคนก็ถามว่าเสี่ยงขาดทุนไหม ผมก็บอกไปว่าการค้าปกติก็เสี่ยงอยู่แล้ว แล้วนี่รัฐบาลชี้ช่องให้คุณร่วมขาย แค่ไปเพิ่มจดสูตรปุ๋ย ซึ่งทางกรมวิชาการเกษตร ได้แจ้งว่าหากบริษัทไหนจะมาจด 2 สูตรนี้ก็ยินดี และจะเร่งให้เป็นกรณีพิเศษอีกด้วย”

นายเปล่งศักดิ์ กล่าวว่า สมมติหากรัฐบาลมุ่งหวังจะหาผลประโยชน์จากงบประมาณในเรื่องนี้ ก็ไม่จำเป็นต้องมาบอกสมาคมฯอาจจะปกปิดไว้ก็ได้ แล้วแอบเปิดประมูลเลย ถ้าทำอย่างนี้ก็ทุจริตแน่นอน แต่นี่ไม่ใช่เพราะมีการประกาศอย่างเป็นทางการเพื่อให้ผู้ประกอบการได้ไปจดทะเบียนสูตร เพื่อให้ทุกบริษัท ไม่ว่ารายเล็ก รายใหญ่ มีโอกาสเท่าเทียมกัน ดังนั้นใครที่ยังไม่ได้ไปจดทะเบียน 2 สูตรนี้ต้องเร่งโดยเร็ว

ด่วน! สมาคมชาวนาฯ แจ้งข่าว \"นบข.\" เลื่อนประชุมไม่มีกำหนด

“แต่วันนี้เรายังไม่รู้งบประมาณ แล้วรัฐจะดำเนินโครงการจริงหรือไม่ แล้วต่อไป 2 สูตรเคมีปุ๋ยจะส่งเสริมใช้จริงตลอดไปหรือไม่ และต้องจัดแปลงทดลองให้เกษตรกรดู และจากการสอบถามเกษตรกรหลายคน ถ้ารัฐบาลให้ปุ๋ยราคาถูกจะใช้หรือไม่  เกษตรกรตอบเอาเพื่อทดลอง แล้วจะแบ่งเงินไปซื้อปุ๋ยเคมีที่เชื่อมั่นว่าจะได้ผลผลิตแน่นอน เพื่อป้องกันความเสี่ยงไว้ด้วย”