ราคาปาล์มใหม่วันนี้ 2567 ประกาศขึ้นราคา 4.80 บาท

06 มิ.ย. 2567 | 06:21 น.

กรมการค้าภายใน สั่งปรับขึ้นราคาปาล์มน้ำมัน จากเดิมกิโลกรัมละ 4.50 บาท เป็น 4.80 บาท หลังราคารับซื้อน้ำมันปาล์มปรับตัวสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 5.20 บาท

วันที่ 6 มิถุนายน รายงานจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้า ได้ออกใบประกาศ เนื่องการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมัน โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

อนุสนธิจากมติการประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาราคาผลปาล์มน้ำมัน เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2567 ณ โรงแรมวังใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้โรงงนสกัดน้ำมันปาล์มทุกรายปรับราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมัน หน้าโรงงานสูงขึ้น ไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 4.50 บาท และหากผลผลิตสุกเต็มที่มีคุณภาพดี ให้ปรับราคาเพิ่มขึ้นสอดคล้องอัตราสกัดน้ำมันปาสม 

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม ซึ่งมีอธิบดีกรมการค้า.ภายใน เป็นประธาน จะประชุมติดตามสถานการณ์ราคาและอัตราสกัดน้ำมันปาล์มทุกสัปดาห์ เพื่อพิจารณาปรับราคาให้สอดคล้องกับอัตราสกัดน้ำมันปาล์มและเป็นธรรมแก่เกษตรกรนั้น

กรมฯ ขอเรียนว่า เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2567 คณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์มได้ประชุมพิจารณาสถานการณ์ราคาและอัตราสกัดน้ำมันปาล์ม ร่วมกับผู้แทนเกษตรกร นายกสมาคมโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม และผู้แทนโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม (จ.สุราษฎร์ธานี กระบี่ ชุมพร นครศรีธรรมราข และตรัง) พบว่า ราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมันหน้าโรงงานทุกแห่ง วันที่ 4 มิย. 67 ปรับสูงขึ้นมา อยู่ที่กิโลกรัมละ 4.50 - 5.20 บาท และอัตราสกัดน้ำมันปาล์มทั่วประเทศมีแนวโน้มปรับสูงขึ้นเช่นเดียวกัน ดังนั้น คณะอนุกรรมการฯ จึงมีมติ ดังนี้

1. ขอให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มด่ำเนินการ ดังนี้

  •  ปรับราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมันหน้าโรงงานสูงขึ้น จาก ไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 4.50 บาทเป็นไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 4.80 บาท เพื่อให้สอดคล้องกับอัตราสกัดน้ำมันปาล์มในภาพรวมทั้งประเทศ และหากผลผลิตสุกเต็มที่มีคุณภาพดี ให้ปรับราคาเพิ่มขึ้นสอดคล้องอัตราสกัดน้ำมันปาล์ม โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน 67
  •  แจ้งข้อมูลต่อกรมการค้าภายในเป็นประจำทุกวัน (ไม่เว้นวันหยุด) ประกอบด้วย  ข้อมูลการผลิตและจำหน่าย ได้แก่ ปริมาณรับซื้อผลปาสม ปริมาณผลปาล์มที่ใช้ผลิต ปริมาณการผลิตน้ำมันปาล์มดิบ  อัตราสกัดน้ำมันปาล์ม ราคารับซื้อผลปาล์ม ราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบ ข้อมูลแผนปิดซ่อมบำรุง และ ข้อมูล ปริมาณรถบรรทุกติดคิว โดยแจ้งผ่าน Link QR Code ด้านล่าง ให้กรมฯ ทราบ ภายในเวลา 10.00น. ของวันถัดไป

2. คณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม ประชุมติดตามสถานการณ์การผลิตและการตลาด โดยเฉพาะด้านราคาและอัตราสกัดน้ำมันปาล์ม เป็นประจำทุกสัปดาห์ (ทุกวันอังคาร) ในการนี้ จึงขอให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มทุกรายดำเนินการตามมติคณะอนุกรรมการฯ ดังกล่าว โดยกรมฯ ได้มีหนังสือถึงสมาคมโรงงานสกัดน้ำมันปาส์ม เพื่อประสานสมาชิกขอให้ดำเนินการตามมติคณะอนุกรรมการฯด้วยแล้ว 

ทั้งนี้ หากมีการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันในราคาไม่สอดคล้องกับอัตราสกัดน้ำมันปาล์มที่แท้จริงและราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบ อาจเข้าข่ายเป็นการจงใจทำให้ราคาต่ำเกินสมควรหรือทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคาสินค้ามีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 29 และโทษตามมาตรา 41 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าบริการ พ.ศ. 2542

ราคาปาล์มใหม่วันนี้ 2567 ประกาศขึ้นราคา 4.80 บาท