“สุชาติ” ลงพื้นที่ชุมพร คุมเข้มราคาปาล์มน้ำมัน -รับมือทุเรียนใต้

14 มิ.ย. 2567 | 09:48 น.
อัปเดตล่าสุด :14 มิ.ย. 2567 | 10:00 น.

"สุชาติ" ลงพื้นที่จังหวัดชุมพร ติดตามสถานการณ์ปาล์มน้ำมัน คุมเข้มโรงสกัด ลานเท รับซื้อปาล์มน้ำมันราคาที่เป็นธรรม พร้อมรับมือทุเรียนใต้ ออกสู่ตลาด กรกฎาคม-สิงหาคม

วันที่ 14 มิถุนายน 2567 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ให้ลงพื้นที่จังหวัดชุมพร ติดตามสถานการณ์ผลปริมาณผลและราคาปาล์มน้ำมันในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกปาล์มน้ำมันที่สำคัญ พร้อมกำกับให้ผู้ประกอบการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันทั้งโรงสกัดและลานเท ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 อย่างเคร่งครัด ทั้งการแสดงราคารับซื้อตามอัตราการสกัด(เปอร์เซ็นต์น้ำมันปาล์ม) เครื่องชั่งที่เที่ยงตรง และมีการรับซื้อในราคาที่เป็นธรรมให้แก่เกษตรกร

“สุชาติ” ลงพื้นที่ชุมพร คุมเข้มราคาปาล์มน้ำมัน -รับมือทุเรียนใต้

หลังจากนั้น ได้ลงพื้นที่สำหรับเตรียมความพร้อมก่อนผลผลิต ”ทุเรียน” ออกสู่ตลาดช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.นี้ และได้หารือกับเกษตรกรกลุ่มแปลงใหญ่ทุเรียน จังหวัดชุมพร ผู้ประกอบการแผงค้า และล้งรับซื้อทุเรียน เพื่อให้เตรียมความพร้อมในการเปิดรับซื้อผลผลิตทุเรียนภาคใต้ ที่กำลังจะออกสู่ตลาด โดยล้งได้เปิดทำการแล้วกว่า 70% ทำให้มั่นใจว่าจะสามารถดูแลผลผลิตทุเรียนที่จะออกสู่ตลาดได้เป็นอย่างดี

“สุชาติ” ลงพื้นที่ชุมพร คุมเข้มราคาปาล์มน้ำมัน -รับมือทุเรียนใต้

ทั้งนี้ ยังได้ตรวจเยี่ยมการค้าในตลาดมรกต ซึ่งเป็นตลาดรับซื้อผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดของภาคใต้ และบริษัท เอดีเอส (เฮียน้อย) อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ปัจจุบันมีการรับซื้อทุเรียน ราคาอยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่าปีที่ผ่านมา โดยเกรด AB ราคาอยู่ที่ 165-170 บาทต่อกิโลกรัม เกรด C อยู่ที่ 120-125 บาทต่อกิโลกรัม และเกรด D อยู่ที่ 100-110 บาทต่อกิโลกรัม

สำหรับสถานการณ์ผลผลิตทุเรียนภาคใต้ในปี 2567 กรมการค้าภายในรายงานว่า จะมีปริมาณรวม 670,987 ตัน เพิ่มขึ้น 58,567 ตัน หรือเพิ่มขึ้น 10% และผลผลิตมีคุณภาพดี และ ได้ประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัด พาณิชย์จังหวัด ให้ช่วยติดตามสถานการณ์ตั้งแต่ช่วงต้นฤดูที่เป็นแหล่งผลิตทุเรียน โดยเฉพาะการรับซื้อ เพื่อให้เกษตรกรขายผลผลิตได้ในราคาที่เป็นธรรม

“สุชาติ” ลงพื้นที่ชุมพร คุมเข้มราคาปาล์มน้ำมัน -รับมือทุเรียนใต้