สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางฯ เซ็น MOU ขายสินค้าเกษตรให้กับผู้นำเข้ารายใหญ่จีน

01 ก.ย. 2567 | 03:32 น.
อัปเดตล่าสุด :01 ก.ย. 2567 | 04:39 น.

ก้าวใหม่ สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางฯ รุกธุรกิจเต็มตัว เซ็น MOU ขายสินค้าเกษตร ใจหมอนยางพารา มันสำปะหลัง ให้กับผู้นำเข้ารายใหญ่จีน

ดร.อุทัย สอนหลักทรัพย์  นายกสมาคมสมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทางสมาคมได้มีการเซ็นลงนามบันทึกความร่วมมือกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) บริษัท Sichmman Bianshi Enterprise Management Consulting  จำกัด ก่อตั้งในเมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน โดยมีนางสาวกวนเสี่ยวหลิง ประธานบริษัท เดินทางมาเซ็นลงนามในครั้งนี้  โดยที่สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย และบริษัทมีความประสงค์ที่จะสร้างความร่วมมือด้านการค้า การลงทุนที่เกี่ยวของกับการซื้อขางพารา มันสำปะหลัง หมอนพารา และอื่นๆ โดยคำนึงถึงความชั้นพันพันธ์ในตรีดังต่อไปนี้

สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางฯ  เซ็น MOU ขายสินค้าเกษตรให้กับผู้นำเข้ารายใหญ่จีน

1.ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือซึ่งกันและกันเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางการค้า การลงทุน และการพัฒนาร่วมกันบนพื้นฐานของความเท่าเทียมกัน และผลประโยชน์ร่วมกัน ภายในขอบเขตหน้าที่ของตนและเท่าที่กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับที่มีผลใช้บังคับในประเทศจะอนุญาต

2. ในการดำเนินการตามบันทึกความร่วมมือนี้ ทั้งสองฝ่ายจะมอบหมายให้ผู้แทนของแต่ละฝ่ายได้ตกลงกันในราชละเอียด เกี่ยวกับรูปแบบและแผนงานความร่วมมือ และในกรณีที่การดำเนินการใดภายใต้บันทึกความร่วมมือนี้ จะต้องมีการจัดทำเป็นบันทึกข้อตกลง และ/หรือสัญญาทางการค้า การลงทุนของทั้งสองฝ่ายจะจัดทำปืนบันทึกข้อตกลง และ หรือสัญญาร่วมกันกันต่อ ไป สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางฯ  เซ็น MOU ขายสินค้าเกษตรให้กับผู้นำเข้ารายใหญ่จีน 3. บันทึกความร่วมมือนี้ อาจมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมได้ตามความเหมาะสมโดยได้รับความเห็นชอบจากทั้งสองฝ่าย ซึ่งต้องแจ้งเป็นหนังสือให้อีกฝ่ายหนึ่งทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วัน เพื่อที่จะได้ร่วมกันพิจารณา

ดร.อุทัย กล่าวว่า เป็นโอกาสที่ดี อย่างน้อยเกษตรกรก็จะได้เรียนรู้ในการทำธุรกิจ  ไม่ต้องพึ่งพารัฐบาลเพียงอย่างเดียว หรือพึ่งพ่อค้าคนกลางและผู้ส่งออกเท่านั้น อย่างน้อยก็เป็นทางเลือกให้เกษตรกรมีช่องทางการขายมากขึ้น