"พิชัย" ร่วมประชุมรมต.อาเซียน เร่งเจรจา DEFA เชื่อมเศรษฐกิจดิจิทัล

17 ก.ย. 2567 | 23:00 น.

รมว.พิชัย นำทัพกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมประชุมรมต.เศรษฐกิจอาเซียน เพื่อสรุปผลงานด้านเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยไทยได้เสนอให้มีการเร่งการเจรจาเศรษฐกิจดิจิทัล (DEFA) พร้อมร่วมวงเจรจากับ 14 ประเทศภาคีของอาเซียน เพื่อยกระดับความตกลงฯ FTA ก่อนประชุมผู้นำอาเซียนเดือนตุลาคมนี้

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Ministers’ Meeting: AEM) ครั้งที่ 56 ว่า วันนี้หลังจากประชุม ครม.นัดแรกที่กรุงเทพเสร็จสิ้น ผมได้บินมา สปป.ลาว เพื่อเป็นผู้แทนประเทศไทยระดับรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ครั้งที่ 56 มีผู้นำที่เป็นรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ รวม 10 ประเทศ โดย สปป.ลาว เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม 

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้เห็นชอบผลการดำเนินการด้านเศรษฐกิจของอาเซียน และรับรองเอกสารผลลัพธ์สำคัญ รวม 17 ฉบับ อาทิ 

1. ปฏิญญาผู้นำอาเซียนว่าด้วยการเสริมสร้างการเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานระหว่างกัน 

2. การทบทวนกรอบความตกลงอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อเตรียมการเจรจายกระดับความตกลงทรัพย์สินทางปัญญาอาเซียน 

3. แผนงานว่าด้วยมาตรฐานการค้าดิจิทัลของอาเซียน

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมได้ร่วมหารือเพื่อกำหนดทิศทางของการรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจภายใต้วิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนใหม่หลังปี 2568 และการดำเนินการด้านความยั่งยืน อาทิ

  • เศรษฐกิจหมุนเวียน
  • การลดการปล่อยคาร์บอน
  • เตรียมรายงานผลลัพธ์การดำเนินการต่อคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และผู้นำอาเซียนในเดือนตุลาคม 2567

 นอกจากนี้ ไทยได้เสนอให้มีการเร่งการเจรจากรอบความตกลงเศรษฐกิจดิจิทัลของอาเซียน หรือ DEFA เพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็วที่สุด ทั้งนี้เพื่อเป็นการร่วมมือกันของประเทศสมาชิกอาเซียนที่จะอำนวยความสะดวกทางการค้า สร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ภาคธุรกิจในการค้าข้ามแดนที่ไร้รอยต่อในอาเซียน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการค้าสินค้าและธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องให้เติบโต

\"พิชัย\" ร่วมประชุมรมต.อาเซียน เร่งเจรจา DEFA เชื่อมเศรษฐกิจดิจิทัล

รวมถึงดึงดูดการลงทุนจากทั้งภายในและภายนอกภูมิภาคให้มากยิ่งขึ้น โดยได้ผลักดันให้คณะเจรจาเร่งเจรจาให้คืบหน้าอย่างน้อย 50 % ในปลายปีนี้