เลื่อนบังคับใช้ EUDR พ่นพิษ สวนยางโอด อดค่าพรีเมียม 3-5 บาท/กิโลกรัม

07 ต.ค. 2567 | 12:01 น.
อัปเดตล่าสุด :07 ต.ค. 2567 | 13:30 น.

กยท.เรียกบิ๊กยางพาราหารือด่วน หลังอียูส่อเลื่อนบังคับใช้ EUDR ออกไปอีก 1 ปี ยันไม่ได้กดราคา เป็นการซื้อขายยางปกติ จะไม่มีบวกค่าพรีเมียมให้สวนยาง 3-5 บาท/กก. กยท.ต้องชี้แจง ทำความเข้าใจกับเกษตรกร แต่เมื่อไรจะใช้ยาง EUDR ก็พร้อมจ่ายค่าพรีเมียม

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้แจ้งข่าวว่า ทางคณะกรรมาธิการส่งเสริมการสนับสนุนดำเนินการตามกฎระเบียบว่าด้วยการไม่ตัดไม้ทำลายป่าของสหภาพยุโรป (EUDR) ได้เสนอขยายระยะเวลาในการเตรียมปฏิบัติตามกฎระเบียบดังกล่าวสำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั่วโลก ทั้งประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปและประเทศที่ไม่เป็นสมาชิกไปอีก 12 เดือนเพื่อให้ทุกประเทศสามารถดำเนินงานได้อย่างราบรื่นตั้งแต่เริ่มต้นบังคับใช้

ส่งผลให้เริ่มมีการบังคับใช้กฎระเบียบ EUDR กับบริษัทหรือผู้ประกอบการขนาดใหญ่ ในวันที่ 30 ธันวาคม 2568 และวิสาหกิจขนาดย่อมหรือผู้ประกอบการรายย่อย ในวันที่ 30 มิถุนายน 2569 ต้องเลื่อนออกไป 1 ปี

 

เพิก เลิศวังพง

 

นายเพิก เลิศวังพง ประธานกรรมการ การยางแห่งประเทศไทย(ประธานบอร์ด กยท.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ผลลัพธ์จากการประกาศของอียู ที่ขยายระยะเวลาออกไปอีก 1 ปี ทำให้เกษตรกรชาวสวนยาง ถูกกดราคารับซื้อยางอียูดีอาร์ลง 5.50 บาท/กิโลกรัม(dd.)  โดยหลังการประกาศเลื่อนเพียงวันเดียวเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2567 ราคายางพาราลดลงมาเหลือที่ 83.69 บาท/กก. ทั้งๆที่ราคายางที่กำหนดไม่ได้อยู่ต่างประเทศ แต่อยู่ในเมืองไทยมานานแล้ว ถือว่าเป็นการเอาเปรียบชาวสวนยาง จึงให้ฝ่ายกฎหมายเข้าไปดูว่าจะเอาผิดบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ได้อย่างไร

 

“วันนี้ (7 ต.ค.67) ได้มอบหมายให้นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ไปหารือกับผู้ส่งออกถึงแนวโน้มทิศทางการส่งออกในโค้งสุดท้ายของปีเป็นอย่างไร ความต้องการใช้ยางมากน้อยแค่ไหน และอนาคตยางอียูดีอาร์จะเป็นอย่างไร ทำไมราคาซื้อขายยางในกลุ่มอียูดีอาร์ถูกกดราคารับซื้อ ตื่นตระหนกอะไร อียูเลื่อนทุกคนก็รู้อยู่แล้ว แต่ทำไมต้องฉวยโอกาสทุบราคารับซื้อทันที แทนที่จะไปบอกนักลงทุน กลับปั่นหุ้นขึ้นไป พอข่าวออกนักลงทุนก็แตกกระเจิงทำให้หุ้นตกลงมา แล้วจะมาเก็บเงินจากเกษตรกร ด้วยการลงลดราคาวัตถุดิบเพื่อไปชดเชยการขาดทุนของบริษัท แบบนี้เอาเปรียบกันเกินไปหรือไม่ ต่อไปถ้าเล่นกันแบบนี้อาจจะต้องใช้มาตรการเข้มข้นขึ้น เช่น การจำกัดการส่งออกยางพารา เป็นต้น”

 

เลื่อนบังคับใช้ EUDR พ่นพิษ สวนยางโอด อดค่าพรีเมียม 3-5 บาท/กิโลกรัม

 

ด้าน นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เผยผลจากการหารือกับผู้ประกอบกิจการยางร่วมกำหนดทิศทางการดำเนินงาน EUDR ว่า การขยายระยะเวลาบังคับใช้กฎระเบียบนี้ เป็นการประกาศเลื่อน ไม่ใช่การประกาศยกเลิก ทิศทางในอนาคตยังคงต้องเดินหน้าตามกฎระเบียบดังกล่าว ขอให้ชาวสวนยางอย่าตระหนกตกใจ แต่ให้ถือเป็นโอกาสในการพัฒนาปรับปรุงข้อมูลระบบให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้นเพื่อให้ยางพาราไทยมีความพร้อม 100% ในการส่งออกสู่ตลาดโลกตามมาตรฐานสากล”

เลื่อนบังคับใช้ EUDR พ่นพิษ สวนยางโอด อดค่าพรีเมียม 3-5 บาท/กิโลกรัม

นอกจากนี้ ผู้แทนภาคเอกชนที่เข้าร่วมยังเห็นชอบราคากลางเปิดตลาดที่ กยท. กำหนด โดยถือเป็นราคาที่สมเหตุสมผล และยังเสนอให้ กยท. เปิดซื้อ-ขายยาง EUDR ทุกวัน ซึ่งจะถือเป็นก้าวใหม่ที่สำคัญในการเดินหน้าขับเคลื่อนวงการยางพารา โดยจะต้องอาศัยความร่วมมือกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป

ขณะที่ นายวรเทพ วงศาสุทธิกุล ประธานและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์คอร์ปอร์เรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้ส่งออกที่ตกลงซื้อขายน้ำยางสด EUDR กับ กยท. เดือนละ 5 พันตัน กล่าวว่า  ราคาปกติที่ กยท.ประกาศ สมมติราคายางตลาดทั่วไปราคาอยู่ 80 บาท/กก. ถ้าราคายางอียูดีอาร์ จะบวกค่าพรีเมียมให้อีก 5 บาท เป็น 85 บาท/กก. ซึ่งจากที่อียูดีอาร์เลื่อนออกไป ก็ไม่ซื้อยางอียูดีอาร์ ก็เป็นการซื้อยางปกติที่ราคา 80 บาท/กก.  

เลื่อนบังคับใช้ EUDR พ่นพิษ สวนยางโอด อดค่าพรีเมียม 3-5 บาท/กิโลกรัม

 

"ในที่ประชุมคุณสุขทัศน์ ก็ถามว่าราคายางอียูดีอาร์ยุติธรรมหรือไม่ มีอะไรผิดพลาดหรือไม่  ซึ่งในส่วนของบริษัทที่รับซื้อน้ำยางสด ที่ประกาศ 79 บาท/กก. ในพื้นที่จะบวกลบ 50 สตางค์ถึง 1 บาท ซึ่งเป็นภาวการณ์ซื้อขายปกติ ถ้าพื้นที่ไหนฝนตกยางมีน้อยก็อาจจะบวกพิเศษให้ แต่ถ้าพื้นที่ไหนฝนไม่ตก มีปริมาณยางมาก ก็จะขอปรับลดราคา เป็นต้น ดังนั้นเกณฑ์ราคาที่ กยท.ประกาศเป็นราคาที่อยู่ในเกณฑ์ปกติที่ผู้ค้าก็จะใช้เกณฑ์นี้ในการซื้อขาย"

 

นายวรเทพ วงศาสุทธิกุล

 

“ถามว่ากระทบอะไรหรือไม่ จากอียูดีอาร์เลื่อนบังคับใช้ ก็ต้องยอมรับว่าได้รับผลกระทบในการลงทุน อาทิ จ้างบุคลากร และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ แต่ว่าเป็นเลื่อน ไม่ใช่ยกเลิก ซึ่งตรงนี้ลูกค้าก็สามารถพูดคุยกันได้ มีคำสั่งซื้อมา เตรียมของไว้แล้ว ไม่เบี้ยว ก็มีการรับซื้อปกติ ก็คือราคาอียูดีอาร์ บวกค่าพรีเมียมปกติ แต่ลูกค้าที่สั่งมาแล้วบริษัทยังไม่ได้ซื้อเป็นการซื้อขายยางตลาดทั่วไปเหมือนเดิม ไม่ใช่ยางอียูดีอาร์ ส่วน กยท. ก็ต้องมีหน้าที่ไปชี้แจงกับชาวสวนยางว่าเลื่อนออกไปอีก 1 ปี ดังนั้นค่าพรีเมียมที่เคยจ่าย 3-5 บาท/กิโลกรัม ก็ไม่มีให้เป็นการขายยางปกติ แต่ถ้าเมื่อไรจะใช้ยางอียูดีอาร์ เราก็พร้อมที่จะจ่ายค่าพรีเมียมให้”

เลื่อนบังคับใช้ EUDR พ่นพิษ สวนยางโอด อดค่าพรีเมียม 3-5 บาท/กิโลกรัม

นายวรเทพ กล่าวยืนยันว่า ไม่มีการทุบราคา ส่วนข้อดีของที่อียูเลื่อนออกไป กยท.จะได้มีเวลาปรับปรุงระบบ พัฒนาภายในอะไรที่ยังไม่เสร็จก็รีบทำให้แล้วเสร็จ แต่ที่จะมีผลเสียกับประเทศไทยคือ ประเทศอื่นที่ยังไม่มีความพร้อมที่จะทำอียูดีอาร์ก็มีเวลาที่จะทำให้พร้อม  ถึงเวลานั้นจะมีของขายที่เป็นอียูดีอาร์มาแข่งกับเราคำสั่งซื้อก็จะกระจายออกไปอาจจะไม่ได้เปรียบมากนัก ต่างจากในปัจจุบันที่มีประเทศไทยประเทศเดียวที่ทำได้ในภูมิภาคนี้

 

นายกรกฎ กิตติพล

สอดคล้องกับนายกรกฎ กิตติพล เลขาธิการสมาคมยางพาราไทย กล่าวว่า การปรับราคาลงมาที่อ้างว่าชาวสวนลำบาก เดือดร้อน เพราะผู้ประกอบการลงราคา 5 บาท/กก. ไม่จริง เพราะคนที่เดือดร้อนคือพวกยี่ปั๊ว กลุ่มคนที่ซื้อยางเก็งกำไรไว้ พอเห็นราคาลงก็เลยเทยางออกมาในตลาด จนกระทั่งตลาดรับไม่ไหว เพราะที่ผ่านมาไม่ยอมเอายางออกมาขายทำให้ผู้ประกอบการไม่มียางใช้ ซึ่งเป็นกลไกปกติการซื้อขายยางในเมืองไทย แต่การที่ออกมาประกาศว่ามีการกดราคา ทำร้ายเกษตรกร ทางสมาคมยางพาราไทย ก็ไม่อยากให้คนไปมองอย่างนั้น

 

เลื่อนบังคับใช้ EUDR พ่นพิษ สวนยางโอด อดค่าพรีเมียม 3-5 บาท/กิโลกรัม

“ขอย้อนไปวันที่ราคายางปรับขึ้นมา บริษัทใหญ่ทุกบริษัทช่วยกันซื้อ รวมถึงพ่อค้าคนกลางช่วยกันเก็บ ก็ต้องให้เครดิตด้วย แต่วันที่ราคายางลงก็ต้องให้เข้าใจ เพราะการที่บริษัทสามารถปรับราคาลง 5 บาท/กก.ได้ แต่ยังมีคนไปขายยางให้ก็แสดงว่าบริษัทนั้นทำถูก และก็ไม่ใช่มีแค่บริษัทนั้นเพียงบริษัทเดียว บริษัทอื่นก็ปรับลงแต่อาจจะ 1-3 บาท/กก. เหมือนไปเดินซื้อของอย่างเดียว ก็อยากได้ราคาถูกกว่าเป็นเรื่องปกติ”

เลื่อนบังคับใช้ EUDR พ่นพิษ สวนยางโอด อดค่าพรีเมียม 3-5 บาท/กิโลกรัม

นายกรกฎ กล่าวว่า ต่อไปราคายางอียูดีอาร์จะต้องไม่ไปตั้งราคาที่สูงโอเวอร์ ก็เชื่อว่ามีคนซื้อยางแน่นอน ยกตัวอย่าง ยาง NON-EUDR และยางอียูดีอาร์ตั้งราคาเท่ากัน แต่ตนอาจจะยอมจ่ายเพิ่มให้มากกว่า เพราะอาจจะกลัวคนอื่นแย่งไปก็จะประมูลราคาที่มากกว่า ดังนั้นจากนี้ไปยางจะใช่อียูดีอาร์หรือไม่ ไม่สำคัญแล้วเพราะยางก็คือยาง  

เลื่อนบังคับใช้ EUDR พ่นพิษ สวนยางโอด อดค่าพรีเมียม 3-5 บาท/กิโลกรัม

“กยท.จะต้องเปิดราคาตลาด ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกราคาปกติ ถึงอียูในขณะนี้จะไม่บังคับ ก็มองว่ายางอียูดีอาร์มีคุณค่ามากกว่ายางปกติ แต่จะมีคุณค่ามากเท่าไรก็ขึ้นอยู่กับดีมานด์และซัพพลายเป็นตัวกำหนด และ กยท.ห้ามทิ้ง รักษาไว้ ให้โอกาสคนทำงาน อย่าโจมตีกัน ตั้งระบบให้พร้อม ให้เปิดประมูลทุกวัน และให้ผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจโดยปกติ”