"พิชัย" ร่วมวงประชุม AEC เร่งผลักดันการค้าดิจิทัลอาเซียน

08 ต.ค. 2567 | 03:11 น.
อัปเดตล่าสุด :08 ต.ค. 2567 | 03:34 น.

“พิชัย” รมว.พาณิชย์ เยือน สปป.ลาว เข้าร่วม ประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC Council ครั้งที่ 24 เร่งสรุปผลการยกระดับความตกลงการค้าฯ ATIGA ผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลของอาเซียน

วันนี้ ( 8 ตุลาคม 2567) นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Council) ครั้งที่ 24 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ว่า ในที่ประชุมได้ร่วมหารือทิศทางอาเซียนท่ามกลางเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน แม้ว่าเศรษฐกิจโลกเติบโตต่ำอยู่ที่ 3.2% แต่เศรษฐกิจอาเซียนยังมีอัตราเติบโตอยู่ที่ 4.6%ในปี 2567 ซึ่งขยายตัวสูงขึ้นจากปีก่อนหน้า 

 

\"พิชัย\" ร่วมวงประชุม AEC เร่งผลักดันการค้าดิจิทัลอาเซียน

 

ทั้งนี้ ในที่ประชุมเห็นพ้องกันว่าจะต้องเสริมสร้างการรวมกลุ่มให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เน้นการค้าภายในภูมิภาค และเร่งสรุปผลการยกระดับความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน (ATIGA) พร้อมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันใหม่ๆ ด้วยเศรษฐกิจดิจิทัล 

ขณะเดียวกัน ได้มีการพูดคุยถึงแนวทางการผลักดันการเจรจาความตกลงเศรษฐกิจดิจิทัลของอาเซียน ให้คืบหน้าอย่างน้อยร้อยละ 50 ในปีนี้ โดยมุ่งให้ความตกลงมีมาตรฐานที่สูง มองไปข้างหน้า และสนับสนุนการค้าข้ามพรมแดนที่ไร้รอยต่อมากขึ้น

นายพิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ร่วมพิจารณาผลการดำเนินงานที่สำคัญภายใต้เสาประชาคมเศรษฐกิจในปี 2567 โดยเฉพาะการสรุปผลการเจรจายกระดับความตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียน-จีน การพัฒนาตัวชี้วัดเชิงนโยบายในการพัฒนา SMEs ของอาเซียน และการจัดทำรายงานเพื่อเตรียมทบทวนกรอบความตกลงอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญา 

 

\"พิชัย\" ร่วมวงประชุม AEC เร่งผลักดันการค้าดิจิทัลอาเซียน

 

ทั้งนี้ ได้ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการของสาขาต่าง ๆ ภายใต้เสาประชาคมเศรษฐกิจ อาทิ การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล โดยเฉพาะการพัฒนาการจัดทำหมายเลขทะเบียนทางธุรกิจของนิติบุคคลในอาเซียน (UBIN) การลงทุนและการเกษตรยั่งยืน พร้อมทั้งหารือแนวทางการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ของเสาเศรษฐกิจสำหรับวิสัยทัศน์อาเซียน ปี 2568 โดยเตรียมเสนอผลลัพธ์การดำเนินงานต่อที่ประชุมผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 44 และ 45 ระหว่างวันที่ 9 – 11 ตุลาคม 2567

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบ และรับรองเอกสารผลลัพธ์ด้านเศรษฐกิจสำคัญ อาทิ การลดช่องว่างการพัฒนาในอาเซียน โดยเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการยกระดับด้านดิจิทัลและการใช้เทคโนโลยี

 

\"พิชัย\" ร่วมวงประชุม AEC เร่งผลักดันการค้าดิจิทัลอาเซียน

รวมถึง ปฏิญญาผู้นำอาเซียนว่าด้วยการเสริมสร้างการเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานระหว่างกัน เป็นต้น โดยเน้นการเจรจาและการปรับปรุงข้อตกลงการค้าเสรีภายในและภายนอกของอาเซียน โดยเฉพาะแนวทางในการลดการเผาในพื้นที่เกษตร ซึ่งจะนำเสนอต่อที่ประชุมสุดยอดอาเซียนให้การรับรองในวันที่ 9 ตุลาคม 2567 ต่อไป